Hạnh phúc không phải là đích đến mà là một cuộc hành trình

Hạnh phúc không phải là đích đến mà hạnh phúc ở ngay quá trình chúng ta nỗ lực, vươn lên trên nghịch cảnh. Hạnh phúc không nằm ở những thứ bạn đang có mà ở những thứ bạn có thể cho đi.

Diệu Nguyễn
08:17 18/02/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quan niệm về hạnh phúc

Nói về hạnh phúc mỗi người chúng ta lại có một lý giải khác nhau, quan điểm về hạnh phúc cũng sẽ thay đổi theo thời gian, tuổi tác. Khi còn nhỏ thì chúng ta cần có cơm ngon, áo đẹp là đã thấy hạnh phúc rồi. Khi lớn lên quan niệm về hạnh phúc cũng dần lớn theo, nào là thành công trong sự nghiệp, nào là giàu có đủ đầy, nào là con ngoan vợ đẹp, nào là nhà cao cửa rộng,… Để rồi, con người ta bỏ cả cuộc đời để chạy theo những thứ này.

Hanh-phuc-khong-phai-la-dich-den-ma-la-mot-cuoc-hanh-trinh-3

Nhưng đến khi đạt được những thứ mình muốn lúc đầu thì dần dần cảm giác hạnh phúc cũng không còn nữa. Ví như khi mua chiếc xe mới, lúc đó ta cảm thấy rất vui, rất hào hứng nhưng chỉ một tuần sau thì cảm giác này đã không còn tồn tại. Hay khi mua một chiếc bánh mà mình yêu thích, lúc ăn miếng đầu tiên trong lòng bạn tràn ngập cảm giác vui sướng, nhưng đến miêng thứ 3, thứ 5  cảm giác hạnh phúc ấy sẽ dần biến mất.

Nguyên nhân ta không cảm thấy hạnh phúc chính là có chỗ không thỏa mãn, muốn được thêm nữa. Đã có tiền thì lại muốn có danh, khi đã nổi danh lại muốn có một gia đình êm ấm, khi có gia đình như ý thì lại cảm thấy công việc không vừa ý,...Chúng ta cứ mãi quẩn quanh trong cái vòng tròn muốn rồi lại muốn như vậy thử hỏi sẽ có được hạnh phúc không? Câu trả lời chắc chắn là không thể.

Hạnh phúc không phải là đích đến

Lão Tử từng nói: “Họa là nơi phúc tựa, phúc là nơi họa nấp“, tức là trong họa có phúc, trong phúc có họa, họa phúc đan xen. Vậy nên trong bất cứ sự việc gì cũng đều tồn tại mặt tốt và mặt xấu.

Cũng như khi bạn muốn kiếm tiền thì phải bỏ ra nhiều công sức, nếu không phí xuất trí tuệ thì cũng phải làm việc tay chân,… tất cả mọi thứ đều phải đánh đổi. Ở đời, ai cũng phải trải qua một quá trình gian khổ rồi mới có được thứ mình mong muốn. Và hạnh phúc cũng vậy, hạnh phúc không phải là đích đến mà là một cuộc hành trình, hiểu được điều này chúng ta đã một phần tìm thấy hạnh phúc cho chính mình.

Có người mức lương không cao nhưng lại có một gia đình đầm ấm, hạnh phúc. Có người tuy nhà cửa không rộng lớn nhưng công việc lại được như ý nguyện. Vậy nên, hãy biết trân trọng những thứ mà chúng ta đang có, lấy chúng để an ủi bản thân chứ không phải lấy những thứ mình không có để dày vò chính mình. Nếu làm được như vậy ắt chúng ta đều sẽ cảm thấy hạnh phúc.

Hanh-phuc-khong-phai-la-dich-den-ma-la-mot-cuoc-hanh-trinh-1

Con người có thể truy cầu nhưng phải biết lượng sức mình, đừng quá mơ tưởng viển vông, vượt quá tầm với của bản thân, khi đạt được điểm này hạnh phúc cũng sẽ theo đó mà đến. Nếu như chúng ta có được hạnh phúc thế thì quá trình thế thì quá trình theo đuổi cũng là hạnh phúc. Hạnh phúc không phải là đích đến mà là một cuộc hành trình.

Cố nhân có câu nói rằng “Mưu sự do người, thành sự do trời”, chỉ cần chúng ta biết cố gắng thì sẽ cảm nhận được hạnh phúc trong đó, kết quả có ra sao cũng chẳng còn quan trọng nhiều nữa, bởi quá trình mới là điều quan trọng nhất. “Tùy kỳ tự nhiên”, cái gì của mình thì sẽ là của mình, cái gì không phải của mình thì có tranh cũng không tranh được. Vậy nên, phải biết buông bỏ mà sống, tâm phải luôn thoải mái, vui vẻ.

Cố nhân có câu nói rằng “Mưu sự do người, thành sự do trời”, chỉ cần chúng ta biết cố gắng thì sẽ cảm nhận được hạnh phúc trong đó, kết quả có ra sao cũng chẳng còn quan trọng nhiều nữa, bởi quá trình mới là điều quan trọng nhất. “Tùy kỳ tự nhiên”, cái gì của mình thì sẽ là của mình, cái gì không phải của mình thì có tranh cũng không tranh được. Vậy nên, phải biết buông bỏ mà sống, tâm phải luôn thoải mái, vui vẻ.

Hạnh phúc từ trước đến nay chưa bao giờ rời xa chúng ta, chỉ cần chúng ta biết cho đi, hạnh phúc sẽ ngay lập tức xuất hiện trước mắt, thời thời khắc khắc đồng hành cùng ta trên chặng đường tìm kiếm chính mình.

Xem thêm: Những người xuất sắc và giàu có vì sao không thích giao du?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận