Hàng xóm nhà tôi là “đầu gấu” – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Hàng xóm mới chuyển tới cạnh nhà tôi là một toán thanh niên. Tôi không mấy quan tâm lắm, nhưng mẹ tôi lại hốt hoảng kể lại: “Toàn bọn đầu gấu đầu mèo chứ không phải người tử tế gì”.

Diệu Nguyễn
15 giờ trước Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong bữa cơm, mẹ tôi còn dặn: “Các con đi đâu thì về nhà ngay, đừng có giao du với đám thanh niên đầu gấu ấy. Cẩn thận chúng ngứa mắt làm hại đấy nhé!”.

Rồi mẹ quay sang dặn dò cả bà: “Bà cũng thế, ban ngày chúng con đi vắng, bà ở nhà khóa cửa cẩn thận cho an tâm”.

Bà nội tôi nghe vậy thì hỏi: “Sao con lại biết đó là đầu gấu. Con biết họ từ đâu đến à?”.

“Không hẳn thế. Nhưng mà mẹ chỉ cần nhìn mặt đám thanh niên ấy là biết ngay không phải thứ gì tốt đẹp. Ai đời thanh niên lại cứ đi nhuộm tóc xanh tóc đỏ, xăm trổ đầy người. Nói chung là chúng ta cứ tránh xa càng tốt”, mẹ tôi quả quyết nói.

Lời mẹ nói làm tôi vừa tò mò, lại vừa thấy sợ hàng xóm mới. Quả nhiên tối đó, nhà bên cạnh có tiếng người lao xao đi lại, lớn tiếng nói chuyện với nhau. Tôi không hiểu họ đang nói chuyện gì, nhưng mẹ tôi vừa nghe giọng liền khó chịu nói: “Chắc là bọn đầu gấu tụ tập để bàn chuyện trấn lột, đánh nhau đấy!”.

Ngày hôm sau, bố mẹ đi làm hết, ở nhà chỉ còn tôi với bà. Theo lời mẹ dặn, chúng tôi đóng cửa ở bên trong, nhưng đến trưa, khi sắp nấu cơm thì phát hiện nhà hết gạo, bà phải ra ngoài mua gạo. Đúng lúc ra khỏi cửa thì bà nhìn thấy “hàng xóm đầu gấu” đang tụ tập ở ngoài hè.

hang-xom-nha-toi-la-dau-gau-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam

Bà vui vẻ chào hỏi: “Chào các cháu, các cháu mới dọn đến đây à?”

“Dạ, chào bà. Chúng cháu mới dọn đến hôm qua ạ!”, đám thanh niên đáp.

Tôi thấy bà chủ động bắt chuyện với hàng xóm thì lo lắm, lúc bà về vội túm bà hỏi: “Sao bà liều thế, bà không sợ người ta làm hại à. Mẹ cháu đã dặn là…”.

Tôi chưa kịp nói xong thì bà cười bảo: “Sao họ lại làm hại bà được. Bà có làm gì đâu. Cháu yên tâm, bà biết cách ứng xử mà. Người ta bảo rồi “bán anh em xa, mua láng giềng gần”, không sao đâu”.

Những ngày sau đó, thi thoảng tôi vẫn thấy bà nói chuyện, hỏi thăm nhóm đầu gấu. Có lúc bà còn nhận mua giúp họ mớ thịt, mớ cá. Còn tôi thì vẫn không hết lo khi nghĩ đến sự an toàn của gia đình.

Bỗng một hôm nọ, nhà tôi bị cháy bóng đèn. Cả tôi và bà đều nhìn nhau lắc đầu, không biết sửa thế nào. Thế rồi bà reo lên: “Bà có cách rồi”, nói xong bà vội đi sang nhờ đám thanh niên “đầu gấu” giúp đỡ. Lát sau, một thanh niên sang nhà, chào hỏi bà rồi thoăn thoắt giúp bà thay bóng đèn bị hỏng.

“Bà cảm ơn nhé. Lúc nào tiện mời các cháu sang nhà bà chơi”, bà cười nói.

“Vâng, cháu chào bà, cháu về đây ạ. Lúc nào bà sang nhà chúng cháu chơi. Chúng cháu mới dọn về, có gì không biết nhờ bà chỉ cho ạ!”, anh thanh niên gãi đầu cười nói.

Lúc “anh đầu gấu” về rồi, tôi liền gật gù nói với bà: “Xem ra các anh này không lấc cấc như mẹ cháu nói đâu bà nhỉ”.

“À, họ dù có là đầu gấu hay không thì cũng vẫn là con người mà. Họ vẫn biết cách ứng xử cháu ạ. Vấn đề là mình sống hòa đồng với họ và đừng tỏ vẻ xa lánh họ là yên bình cả. Còn bà đã tìm hiểu rồi, họ chỉ trông thế thôi chứ đều đi làm công nhân đấy ở khu công nghiệp gần đây đấy, bác tổ trưởng tổ dân phố nói từ lúc dọn đến đây ở, không thấy họ đánh nhau, gây gổ hay vi phạm pháp luật gì”.

Tôi thấy bà nói thật đúng. Mình trước tiên phải đối xử tốt và tôn trọng mọi người thì mọi người sẽ đối xử tốt và tôn trọng mình.

Xem thêm: Người mẹ khùng – Câu chuyện nhân văn cảm động

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận