Giữ tư duy sợ hãi muôn đời chẳng ngóc đầu lên được!

Giữ tư duy sợ hãi không dám hành động bởi tính so sánh và chọn lựa thì muôn đời bạn cũng chẳng làm nên việc gì lớn. Bởi trong cuộc sống này, điều hạn chế khiến người ta không tiến lên được không hẳn là do năng lực kém mà là do sự sợ hãi mà thành.

Diệu Nguyễn
05:00 28/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những câu chuyện giúp bạn vượt qua tư duy sợ hãi

Có một câu chuyện thế này:

Có một cậu bé luôn run rẩy, sợ hãi khi phải đi một mình trong đêm tối. Cha cậu hỏi: “Con sợ gì vậy?”

Cậu bé trả lời: “Con sợ bóng tối!”

Cậu bé trả lời: "Bóng tối như có ma quỷ đang rình rập vậy".

Người cha hỏi tiếp: "Con đã thấy ma quỷ bao giờ chưa?".

Cậu bé cười: "Chưa ạ".

Người cha nói: "Con chưa thấy, thế giờ con có dám đi một mình trong đêm không?".

Cậu bé cúi đầu: "Không dám ạ".

Người cha hỏi: "Con vẫn sợ gì sao?".

Cậu bé đáp: "Vì… bên đường còn có bãi tha ma".

Người cha hỏi tiếp: "Bãi tha ma thì có gì đáng sợ?".

Cậu bé gãi đầu: "Có tiếng côn trùng, có những lùm cây…".

Người cha lại hỏi: "Tiếng côn trùng hay lùm cây vào ban đêm thì có khác gì lúc ban ngày hay không?".

Giu-tu-duy-so-hai-muon-doi-chang-ngoc-dau-len-duoc-1

Hay một câu chuyện khác về một anh nhân viên rất sợ việc đi thương thảo, bàn bạc công việc với khách hàng. Nên lúc nào đi cũng thường phải rủ đồng nghiệp đi cùng.

Trưởng nhóm thấy vậy liền hỏi: "Vì sao cậu không dám tới gặp họ?".

Anh nhân viên trả lời: "Vì sợ không biết nói gì".

Trưởng nhóm hỏi: "Cậu đã từng gặp họ à?".

Anh nhân viên cúi đầu: "Tất nhiên là chưa ạ".

Trưởng nhóm nói: "Vậy làm sao cậu biết là cậu sẽ không thể nói chuyện trước họ?".

Sau đó, vị trưởng nhóm này ra bệnh cho anh nên nhân viên thực hiện một hợp đồng độc lập với mức KPI khá cao

Hai câu chuyện này, đều đem đến một kết quả. Vậy theo bạn kết quả đó là gì?

Sau này, cậu bé đã một minh đi qua ddaonj đường khuya khoắt, ban đầu tuy cảm thấy căng thẳng nhưng cậu vẫn hoàn toàn bình an vô sự, thế là sau đó cậu đi qua đoạn đường đó một cách thoải mái và tự tin.

Còn anh nhân viên cuối cùng cũng lấy hết dũng khí một mình đi gặp khách hàng để bàn bạc công việc. Và kết quả đã ký thành công hợp đồng, từ sau lần đó anh không còn do dự nữa.

Giữ tư duy sợ hãi sẽ rất khó để thành công

Con người ta sợ rất nhiều thứ: Sợ áp lực, sợ độ cao, sợ tốc độ, sợ thất bại, thậm chí có cả những nỗi sợ không tên. Thế nhưng, có người từng nói một câu bông đùa rằng: “Ghét của nào trời trao của nấy”, bạn càng sợ hãi thì tâm lý lại càng căng thẳng và càng căng thẳng thì nỗi sợ càng lớn hơn. Ví dụ, như người sợ tốc độ chưa bước lên ô tô mà đã thấy chóng mặt nhức đầu, còn người sợ độ cao chưa chinh phục được đỉnh tháp đã thấy tim đập chân run,…

Nguồn gốc của nỗi sợ hãi này chính là tâm lý thích so sánh của mỗi người. Cuộc sống đầy rẫy những sự cạnh tranh gay gắt khiến chúng ta luôn đem bản thân ra so đo với người khác, với mong muốn phải có gì đó hơn bạn bè, hơn hàng xóm, hơn đồng nghiệp, hơn bà con họ hàng, thậm chí là hơn anh chị em trong nhà.

Vì thế, chúng ta luôn đề phòng để bản thân không phạm sai lầm, để luôn là người có quyết định đúng đắn và để chứng tỏ ta hơn người. Chính vì thế mà chúng ta lo sợ. Nỗi ám ảnh lo sợ này sẽ tiếp tục đeo đẳng suốt cuộc hành trình cho đến lúc ta đạt được thành công.

Nhưng cũng có người để giữ tư duy sợ hãi để rồi chần chờ không dám làm gì cả, không làm gì để không phạm sai lầm, không quyết định để né trách nhiệm, không có thất bại để không thua người. Đó là nỗi sợ hãi xuất phát từ sự so sánh an phận mà ra.

Giu-tu-duy-so-hai-muon-doi-chang-ngoc-dau-len-duoc-2

Trong cuộc sống ngày nay, điều hạn chế khiến người ta không tiến lên được không hẳn là do năng lực kém mà là do sợ hãi. Sợ hãi không dám hành động bởi tính so sánh và lựa chọn. Họ sẽ giữ tư duy thà làm người bình thường tuy vô vị nhưng vẫn hơn làm kẻ thất bại.

Vậy tại sao ta cứ mãi chạy theo cái so sánh vô lý ấy? Tại sao lại đẩy bản thân vào tình thế ganh đua với người khác? Thành công và danh tiến là những điều mà người đời thường mang ra để so sánh, nên bạn sẽ dễ dàng vấp phải rào cản e sợ, lo lắng và khi sợ hãi so sánh, so đo với ai đó. So sánh vô lý sẽ sản sinh ra ám ảnh sợ hãi thất bại là vì thế.

Nếu có thể tự nhận biết được sự so sánh vô lý này thì bạn sẽ không tự khiến bản thân đau khổ bởi tính ghen tỵ và không phải chật vật tìm mọi cách để che dấu khuyết điểm của mình. Bởi vì bạn là bạn, bạn đang nỗ lực tìm một vị trí thích hợp dành cho bản thân trên thế giới này, bạn là độc nhất vì thế bạn không cần phải so đo với bất kỳ ai.

Sống theo cách của mình, miễn là cách sống đó không làm hại ai là được. Điều đáng sợ nhất không phải là người khác không tin tưởng mình mà là mãi so đo để rồi chính mình không tin tưởng mình. Nếu bạn tự tin và tự khích lệ bản thân bạn sẽ tự phát huy được năng lực tiềm ẩn rất lớn của chính mình.

Cuộc đời chúng ta gồm cả ánh sáng và bóng đêm, nhưng chúng ta vẫn có thể sống trọn vẹn với cuộc đời. Phàm ở đời, điều quan trọng chính là làm một người có nhân cách, lạc quan, tin tưởng, dám nghĩ dám làm, không dễ dàng chấp nhận thất bại, xác định được chính xác mục tiêu cần phấn đầu và dũng cảm tiến về phía trước chứ không phải khư khư giữ tư duy sợ hãi bên mình.

Muốn khắc phục nỗi sợ thì điều quan trọng nhất chính là dám đón nhận thách thức, đừng cho phép bản thân mình lẩn tránh khó khăn. Khi những thứ trông có vẻ đáng sợ nằm trong tay rồi thì bạn sẽ phát hiện ra rằng, thì ra bao nhiêu thứ từng khiến ta sợ hãi chẳng qua cũng chỉ là con hổ giấy mà thôi.

Tổng thống Franklin D. Roosevelt có một câu nói rất nổi tiếng, đó là: "Điều duy nhất đáng sợ chính là nỗi sợ hãi". Chúc bạn vượt qua được nỗi sợ hãi của chính mình!

Xem thêm: Trí tuệ cổ nhân: Hãy biết ơn cả những người từng đối xử không tốt với mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận