Đừng bao giờ kết bạn với người quá tinh ranh: Mật ngọt chết ruồi

Hãy nhớ “mật ngọt chết ruồi”, nếu không muốn bị lừa dối, hãm hại thì đừng bao giờ kết bạn với người quá tinh ranh. Người xưa có câu: “Thông minh không bằng nhân hậu, tính toán không bằng trung thực, cường thế không bằng thiện lạnh”, muôn đời vẫn đúng!

Diệu Nguyễn
08:21 13/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đừng bao giờ kết bạn với người quá tinh ranh

Có một đồng nghiệp mới đến bộ phận vào tuần trước. Nên cuối tuần, tôi đặc biệt sắp xếp một bữa tiệc tối để cô ấy làm quen với mọi người, giúp cô ấy hòa nhập hơn với tập thể. Địa điểm tụ họp là tại một nhà hàng lẩu mà chúng tôi thường xuyên lui tới.

Đồng nghiệp mới là một người hòa đồng, mọi người trong bàn ăn cũng nhanh chóng làm quen với nhau và trò chuyện rất sôi nổi, vui vẻ. Mọi chuyện đều diễn ra thuận lợi, cho đến khi phải thanh toán tiền. Do quá đông khách, người phục vụ khi tính tiền đã xảy ra sơ xuất, tính nhiều thêm mấy chai nước. Khi quản lý trực ban phát hiện ra, anh lập tức đến xin lỗi và hứa sẽ giảm giá 20% cho bữa ăn hôm nay.

Chúng tôi thường xuyên đến nhà hàng này ăn, biết rõ công việc phục vụ cũng không hề dễ dàng, nên khó tránh khỏi sai sót. Vì vậy, chúng tôi đã đồng ý với cách giải quyết trên. Thế nhưng, người đồng nghiệp mới lại nói: “Đó là lỗi của nhân viên phục vụ, bây giờ bảo giảm giá là xong ư? Chúng tôi là khách quen đấy. Nếu chầu này không miễn phí thì lần sau chúng tôi không đến nữa đâu!”.

Người quản lý liên tục xin lỗi. Nhân viên phục vụ mắc lỗi là một cô gái nhỏ, có lẽ cô ấy mới vào làm không lâu, nghe xong lời nói của đồng nghiệp mới, nước mắt lập tức lưng tròng, nhưng vẫn cố nén lại để không òa khóc.

Dung-bao-gio-ket-ban-voi-nguoi-qua-tinh-ranh-mat-ngot-chet-ruoi-1

Cuối cùng, người quản lý đồng ý miễn phí bữa ăn và tặng thêm cho mỗi người một phiếu giảm giá 20%. Sau đó, người đồng nghiệp mới đắc thắng nói: “Bữa ăn hôm nay không được thuận lợi lắm nhỉ, nhưng không sao, lần sau tôi lại mời mọi người!”. Nghe cô ấy nói thế, vài đồng nghiệp chỉ biết gượng cười rồi rời đi trong im lặng.

Những người lúc nào cũng tự cho mình khôn lỏi sẽ khiến người khác không những không yêu thích, mà còn muốn xa lánh. Lần đầu gặp, có thể chúng ta đã bị những lời mật ngọt của họ đánh lừa. Nhưng chỉ sau một vài lần tiếp xúc, làm việc chung, bạn sẽ hiểu rằng đừng bao giờ kết bạn với người quá tinh ranh.

Người trung thực bất kể kết giao với ai cũng đều được yêu quý

Có một câu chuyện như thế này: Có một người thợ sửa khóa về ngài đã chọn hai thanh niên làm đồ đệ. Sau một thời gian dài học tập, hai người thanh niên này đã học được rất nhiều tay nghề của ông. Tuy nhiên, người thầy vẫn còn vài tuyệt kỹ chưa dạy cho hai đồ đệ. Bởi chỉ có người thừa kế thực thụ mới được truyền dạy những tuyệt chiêu này. Nếu học được rồi thì sẽ được xem là thợ sửa khóa giỏi nhất vùng. Vì vậy, người thợ sửa khóa già đã lên kế hoạch làm một bài kiểm tra cho hai đồ đệ.

Ông chuẩn bị hai chiếc hộp bị khóa phức tạp, đặt ở hai phòng khác nhau, bảo hai người chia ra mở khóa. Ai mở khóa sớm nhất sẽ là người chiến thắng.

Người đệ tử lớn chưa được 10 phút là đã mở xong, còn người đệ tử thứ hai phải mất hơn nửa giờ mới có thể mở được chiếc hộp, mồ hôi nhễ nhại trông có vẻ khó khăn vô cùng. Kết quả dường như đã hiển nhiên, người thầy hỏi: “Vậy bên trong hộp có gì?”

Dung-bao-gio-ket-ban-voi-nguoi-qua-tinh-ranh-mat-ngot-chet-ruoi-2

Người đệ tử lớn hớn hở trả lời: “Thưa thầy, có vàng miếng và châu báu ạ!”

Người đệ tử thứ hai không nói nên lời, người thầy thấy vậy thì thúc giục, anh đành đáp: “Thầy chỉ bảo con mở ổ khóa, chứ thầy không bảo con xem bên trong có gì, nên con không biết ạ!”.

Người thầy nghe thấy vật rất vui mừng và tuyên bố trước mọi người rằng: “Tôi chọn đồ đệ thứ hai làm người thừa kế của mình”. Thấy vậy, người đệ tử lớn không phục. Lúc này, người thầy chậm rãi nói: “Là thợ sửa khóa, khi mở ổ khóa trong lòng phải có ổ khóa và chỉ có ổ khóa mà thôi. Để làm được điều này, phải là người thành thật”.

Người trung thực, phúc hậu, khi vừa sinh ra đã có ba phần phúc khí. Người như vậy bất kể kết giao với ai, họ cũng đều là những người được yêu quý. Một số người nói rằng, tốt bụng là một hành ngu ngốc, tự chuốc họa vào thân, nhưng thực tế không phải vậy. Những người tử tế là người biết buông bỏ lợi ích vụn vặt trước mặt và thứ họ nhận lại được chính là sự tôn trọng và kính ngưỡng của người khác.

Tử tế không phải là hèn nhát, nhượng bộ, mà đó là khiêm tốn và nhân hậu. Người tử tế sẽ không ôm hận với những người làm tổn thương họ và với những người đã giúp đỡ mình họ nhất định sẽ tri ân tất báo. So với những kẻ quá tinh ranh đừng bao giờ kết bạn, thì những người thành thật là người ta có thể tin tưởng, kết giao cả đời.

Hãy làm người tử tế những điều may mắn tự nhiên sẽ tới

Người xưa có câu: “Thông minh không bằng nhân hậu, tính toán không bằng trung thực, cường thế không bằng thiện lành”.

Những người không tử tế thường không biết nghĩ cho người khác. Trong giao tiếp họ chỉ có một mục tiêu duy nhất, đó chính là đạt được mục đích. Vì vậy, tình bạn chân chính họ còn khó có được, nói gì đến được quý nhân phù trợ thăng tiến.

Dung-bao-gio-ket-ban-voi-nguoi-qua-tinh-ranh-mat-ngot-chet-ruoi-3

Tuy nhiên, người tốt cũng có giới hạn riêng của họ. Nhờ vào trái tim, họ biết rõ điều gì nên khoan dung và điều gì không thể tha thứ. Người tốt bụng là người có tấm lòng trong sáng, biết ơn, không có ác ý với người khác. Họ có sự thẳng thắn và rộng lượng đối với mọi việc. Khi bạn bè gặp khó khăn, họ sẵn lòng vươn tay giúp đỡ. Họ có một trái tim chân thành, đối xử dịu dàng với mọi người, nhưng lại chẳng bao giờ khoe khoang hay thể hiện mình.

So với những người ranh mãnh, thì lời chúc phúc của những người tử tế không chỉ khiến bản thân họ vui vẻ mà còn có thể truyền lại phúc khí này cho người thân, con cháu, bạn bè xung quanh. Hãy là một người tử tế, những điều may mắn trong cuộc sống sẽ đến với bạn một cách tự nhiên.

Xem thêm: Bệnh “mất trí” của người trưởng thành: Nhớ dai lỗi lầm của người khác nhưng dễ quên lòng tốt của họ với mình

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận