Đối nhân xử thế: Người càng dễ mềm lòng càng không có phúc

Trong việc đối nhân xử thế, có những điều cần tỏ thái độ thì phải biết cứng rắn, những lúc như vậy mềm lòng chỉ làm tổn hại tới bản thân mà thôi.

Diệu Nguyễn
11:00 17/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vương Dương Minh, sinh ra ở Dư Diêu, Chiết Giang, Trung Quốc là một nhà tư tưởng, triết học nổi tiếng thời nhà Minh. Ông là người sáng tạo ra hệ thống “Tâm học” và là một trong những triết gia đứng đầu trong lịch sử Trung Quốc.

Tư tưởng của Vương Dương Minh khi mới xuất hiện đã gây ra phản ứng rất gay gắt. Nhưng trải qua nhiều thế kỷ, tư tưởng của ông đã được chấp nhận và có ảnh hưởng lớn tới nhiều tầng lớp tại Trung Quốc.

Vương Dương Minh được mệnh danh là “Bậc thầy về Tâm học”. Nhưng để có được những thành tựu đó, những gì mà ông trải qua nằm ngoài sức tưởng tượng của mọi người. Kinh nghiệm trong quá trình trưởng thành, những thăng trầm của cuộc đời của ông cho chúng ta thấy khả năng vô hạn của tâm trí con người. Thậm chí, bao gồm cả những thay đổi trong quy luật của cuộc sống và số phận con người.

Doi-nhan-xu-the-nguoi-cang-de-mem-long-cang-khong-co-phuc-1

Vương Dương Minh từng nói: “Người càng dễ mềm lòng càng không có phúc”. Vì thế, trong đối nhân xử thế ta cần cứng rắn ở 3 phương diện này để giữ phúc phận cho mình:

Trong đối nhân xử thế liên quan tới vấn đề giới hạn, tự tôn của bản thân phải biết cứng rắn

Bất kể là ai trong cuộc đời này cũng đều có những thứ, những điều muốn giữ cho riêng mình, những giới hạn không muốn người khác chạm đến. Và những điều này được gọi là “nguyên tắc tối thiểu”.

Trong đối nhân xử thế, bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, cho dù bạn là ai cũng không được tự tiện thăm dò hay bới móc “nguyên tắc tối thiểu” của người khác. Và cũng đừng bao giờ để người khác đụng chạm vào “nguyên tắc tối thiểu” của mình.

Vì ngay tới cả tự tôn của bản thân cũng để người khác đụng chạm đến mà chỉ im lặng, không phản khác thì khó tạo dựng được sự uy nghiêm trước mặt người khác. Thậm chí, bản thân cò dễ dàng bị người khác ức hiếp.

Thế nên, đối với “nguyên tắc tối thiểu” ta cần phải cứng rắn. Hãy tự đặt ra giới hạn với người khác ngay từ đầu, để khi đối phương có những lời nói hay hành động xúc phạm thì ta cần dứt khoát từ chối. Đồng thời cũng nói rõ cho đối phương biết rằng, bản thân không thoải mái, nếu còn không biết điểm dừng thì phải nhận hậu quả.

Trong đối nhân xử thế liên quan tới vấn đề lợi ích, tiền bạc phải biết cứng rắn

Mọi người thường nói “Nói chuyện tiền bạc sẽ làm tổn thương tình cảm”, câu nói này đúng khi người đó có mối quan hệ thân cận với bạn. Còn với những người không có quan hệ tốt, lại cứ thích nói chuyện tiền bạc thì phần lớn khả năng chính là mượn tiền, vay tiền.

Nếu đối phương vay mượn là những người có uy tín, biết trả đúng hẹn thì bạn giúp người khác cũng xem như tích phúc đức cho bản thân. Nhưng nếu người đó không trả đúng hẹn, hay viện cớ để trốn nợ thì tốt nhất là không cho mượn. Không chỉ vậy, bạn cũng phải biết cứng rắn, không nhường nhịn trong vấn đề này, nếu không thì chẳng bao giờ bạn nhận lại được tiền cả.

Doi-nhan-xu-the-nguoi-cang-de-mem-long-cang-khong-co-phuc

Trong đối nhân xử thế với những vấn đề liên quan đến lợi ích, tiền bạc ta cần phải khôn khéo, tế nhị nhưng không đồng nghĩa với việc mềm lòng, nhịn nhục. Bởi, nếu bạn không biết cứng rắn bảo vệ quyền lợi của mình thì một số người có thể đục nước béo cò, được nước lấn tới.

Trong đối nhân xử thế liên quan tới vấn đề riêng tư phải biết cứng rắn

Ngày nay là thế giới công nghệ số, thông tin cá nhân hay những vấn đề riêng tư của chúng ta rất dễ bị tiết lộ. Vì thế, bạn phải biết cách bảo vệ quyền riêng tư của bản thân.

Có không ít trường hợp bị lộ sự riêng tư là do những người bản thân tin tưởng tiết lộ. Chúng ta thường nghĩ rằng, càng chia sẻ nhiều càng giúp duy trì một mối quan hệ lâu dài.

Thế nhưng, giấy không gói được lửa, phàm là bí mật nếu tiết lộ cho một người rồi cũng sẽ bị rất nhiều người khác biết. Vi thế, trong đối nhân xử thế, quan hệ bạn bè, người thân dù có tốt đẹp tới đâu cũng đừng bao giờ tiết lộ hết những bí mật đời tư của mình ra ngoài. Đừng nghĩ rằng sẽ có người giúp bạn bảo vệ sự riêng tư, giúp bạn giữ bí mật.

Hãy nhớ, khi đề cập đến quyền riêng tư cá nhân phải có ý chí kiên định, cứng rắn yêu cầu bản thân không buộc miệng nói ra. Vì đã nói ra, một khi có hậu quả thì dù hối hận cũng không thay đổi được gì.

Xem thêm: Lòng tốt luôn tạo ra phép màu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận