Kết giao giữa người với người quá thân mật sẽ khó dài lâu

Kết giao giữa người với người hãy nhớ rằng không nên quá gần, cũng không thể quá xa, tốt nhất là giữ cho mối quan hệ “nhạt như nước” giống như các bậc quân tử khi xưa vậy!

Diệu Nguyễn
10:00 14/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kết giao giữa người với người quá thân thiết chính là khởi đầu của tai họa

Trong cuộc sống ngoại trừ những người thân ra thì chúng ta nếu quá thân mật với ai cũng có thể là khởi đầu của tai họa. Ngay cả khi đối phương là bạn tốt của chúng ta.

Bởi vì, người lạ sẽ không biết chút gì về ta còn bạn bè thân thiết lại biết tường tận mọi thứ, kể cả điểm yếu của ta. Do đó, khả năng gây ra những tổn thương cho ta cũng là cực lớn.

Chúng ta có lẽ không ít người đã từng kể với những người bạn thân về bí mật riêng tư của mình và kèm theo câu nhắc nhở đừng kể chuyện này với bất kỳ ai. Nhưng rồi, sau đó thì có rất nhiều người biết về bí mật của bạn.

Bí mật riêng tư giống như “lá bài tẩy’ của bạn vậy, nên dù là gì đi chăng nữa hãy nhớ đừng bao giờ dễ dành lật “lá bài tẩy” này ra. Bởi vì, ngoài chính bạn không ai có thể đảm bảo sự an toàn cho những bí mật của bản thân. Cho nên hãy nhớ, bất kể là mối quan hệ bạn bè có tốt đẹp tới đâu cũng đều phải có giới hạn và khoảng cách. Bởi chúng ta không thể lườn trước được mối quan hệ đó có phải là khởi đầu của một tai họa hay không.

Kết giao giữa người với người nếu quá thân sẽ dễ dàng làm tổn thương nhau

Trong bất kỳ mối quan hệ nào, dù là tình yêu hay tình bạn thì cũng đều tuân theo quy luật “vật cực tất phản”. Đại ý nói một sự việc khi đến điểm cực độ thì sẽ có sự thay đổi, từ tốt chuyển thành xấu, từ xấu lại chuyển thành tốt. Vậy nên, càng yêu sâu đậm người ta lại càng hận nhau sâu đậm, càng thân thiết nhau bao nhiêu thì lại càng dễ oán hận nhau bấy nhiêu. Đây cũng là lý do mà mọi người thường nói “Tình cảm giữa người với người lúc bắt đầu ngọt ngào bao nhiêu thì khi kết thúc lại nhiều buồn phiền bấy nhiêu”.

Ket-giao-giua-nguoi-voi-nguoi-qua-than-mat-se-kho-dai-lau-2

Mối quan hệ giữa người với người cũng giống như giữa hai con nhím vậy, nếu khoảng cách quá gần sẽ gây tổn thương cho đối phương, nếu khoảng cách quá xa lại trở thành lạ lẫm, vô cảm. Cho nên, kết giao giữa người với người cần phải chú ý không nên quá gần, cũng không nên quá xa. Tốt nhất trong kết giao nên duy trì một khoảng cách nhất định, tôn trọng, khích lệ lẫn nhau là tốt nhất.

Về điều này, ta nên học hỏi những bậc quân tử ngày xưa, trong mối quan hệ kết giao giữa người với người không bao giờ ồn ào náo nhiệt mà sẽ “bình giao nhạt như nước”, đây là tình bạn chân chính, tình tri kỷ truyền đời.

Kết giao giữa người với người nếu bên nhau quá lâu sẽ rất dễ sinh chán ghét

Người xưa có câu “Vàng ngọc đầy nhà, lâu dần không còn thấy sự quý giá. Hoa lan hoa huệ mọc đầy sân, ở lâu sẽ không còn ngửi thấy mùi thơm”.

Trong mối quan hệ kết giao giữa người với người cũng vậy, nếu bạn quá gần gũi với bạn bè đồng nghiệp thì lâu dần sẽ thiếu đi sự tôn trọng, lịch sự với nhau. Để rồi người khác sẽ cảm thấy rằng những phó xuất của bạn là điều hiển nhiên, rồi kết quả sẽ chỉ khiến tình cảm đôi bên rạn nứt.

Hoặc giống như người thân lâu ngày không gặp sẽ rất nhớ nhung, quyến luyến. Nhưng nếu mỗi ngày đều ở bên nhau, lâu ngày sẽ dễ sinh chán ghét. Càng bên nhau lâu người ta lại càng vì những chuyện nhỏ nhặt mà sinh ra cãi vã, quên đi sự trân trọng và thấu hiểu lẫn nhau.

Thế mới nói, càng những người thông minh thật sự thì khi ở cạnh nhau sẽ biết giữa khoảng cách nhất định, giữ lại cho nhau chút riêng tư, cảm giác thần bí để tránh bị đối phương nhìn thấu và cũng là để tránh “ở lâu sinh ra chán ghét”.

Luận bàn về kết giao giữa người với người ở đời

Sống ở đời để tìm được một người tri kỷ tri âm quả thực rất khó. Nhưng khi tìm được rồi để giữ mối quan hệ kéo dài mãi mãi lại càng khó hơn. Vì thế, trong kết giao giữa người với người luôn nhớ một điều rằng không cần vội vàng xích lại gần nhau, hay giao thiệp quá sâu vào cuộc sống của nhau bởi vì “vật cực tất phản”, thịnh quá lại hóa suy.

Ket-giao-giua-nguoi-voi-nguoi-qua-than-mat-se-kho-dai-lau-3

Sẽ có nhiều người không hiểu tại sao coi trọng đối phương lại cần phải duy trì một khoảng cách nhất định. Bởi vì, nếu càng coi trọng đối phương, càng muốn giữ mối nhân duyên này lâu thì thì bạn lại càng không nên để phần tình cảm này chịu đựng những công kích từ nhân tính, khảo nghiệm thế tục để rồi tan thành mây khói.

Vì thế, nếu bạn thật sự muốn kết giao với một ai đó cả đời bạn hãy cố gắng giữ mối quan hệ “nhàn nhạt như nước”, không xa, không gần. Học theo đạo kết giao của cổ nhân xưa “Trước nhạt sau đậm, trước thưa sau dày, trước xa sau gần” sẽ không bao giờ sai.

Xem thêm: 4 kiểu người nếu gặp bạn phải trân trọng bởi họ chính là quý nhân cuộc đời bạn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận