Định luật đồng hồ - Bố mẹ cần biết để giáo dục con cái thành công

Định luật đồng hồ là một trong những định luật về kinh doanh được người Do Thái đúc kết từ ngàn năm trước. Thế nhưng, cho đến nay định luật này vẫn giữ nguyên giá trị và đặc biệt có hiệu quả đối với bố mẹ trong việc giáo dục con cái.

Diệu Nguyễn
13:00 13/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có lẽ không ít bố mẹ gặp phải tình trạng vào một ngày cuối tuần bạn muốn con mình nhanh chóng hoàn thành bài tập về nhà cho xong xuôi đâu vào đấy rồi thoải mái vui chơi, giải trí. Thế nhưng đứa trẻ không tự giác mà vẫn nhìn chằm chằm vào TV, phải thúc giục nhiều lần mới miễn cưỡng ngồi vào bàn học.

Ngay khi đứa trẻ đang chuẩn bị làm bài tập về nhà thì bà nội lại xuất hiện và nói: “Hôm nay là ngày nghỉ vội vàng thế làm gì, còn nhiều thời gian cứ để cháu nó chơi một lúc nữa”.

Hoàn cảnh này có rất nhiều gia đình gặp phải. Bởi vì phương pháp giáo dục khác nhau nên trong việc dạy dỗ trẻ nhỏ sẽ xuất hiện không ít những bất đồng và lúc này cả gia đình bạn đã rơi và cái bẫy của “Định luật đồng hồ”.

Định luật đồng hồ là gì?

Cái gọi là Định luật đồng hồ có thể giải thích như sau: Khi một người có 1 chiếc đồng hồ anh ta có thể nói cho bạn biết một cách chính xác thời gian hiện tại. Thế nhưng, khi anh ta có 2 chiếc đồng hồ, nếu bạn hỏi “bây giờ là mấy giờ” anh ta sẽ bối rối bởi vì thời gian của hai chiếc đồng hồ có sự khác biệt nên anh ta không có cách nào nói cho bạn biết chính xác thời gian”.

Trong kinh doanh, người Do Thái cho rằng không thể ứng dụng cùng lúc hai loại quản lý khác nhau, cũng không thể cùng lúc thiết lập hai mục tiêu khác nhau. Một người cũng không thể cùng lúc để hai người chỉ huy, càng không thể lựa chọn hai loại quan niệm khác nhau.

Hay nói một cách đơn giản, một cá nhân không thể cùng lúc tiếp nhận hai giá trị quan và hai bộ quy tắc ứng xử khác nhau. Nếu không, cá nhân ấy sẽ rơi vào tình trạng hỗn loạn.

Dinh-luat-dong-ho-Bo-me-can-biet-de-giao-duc-con-cai-thanh-cong-1

Điều này cũng được áp dụng trong quá trình giáo dục con cái của các bậc cha mẹ. Nếu cha mẹ có cách nghĩ và kinh nghiệm khác nhau thì trong việc giáo dục con cái những giá trị quan và nguyên tắc làm việc của họ truyền đạt cho con cái của mình cũng sẽ có sự khác biệt.

Mỗi người đều muốn lấy suy nghĩ của mình áp đặt cho con cái, như vậy đứa trẻ trong quá trình trưởng thành sẽ lâm vào tình trạng hỗn loạn, rối bời không biết phải nghe ai mới đúng.

Bởi vậy, nếu cha mẹ không nhận thức được bản thân đang sử dụng “định luật đồng hồ” để giáo dục con cái thì điều này có thể gây ra những tác động nghiêm trọng cho quá trình quá triển của trẻ.

Định luật đồng hồ gây hại gì cho trẻ?

Giáo dục không đạt hiệu quả: Cha mẹ nào cũng hy vọng việc giáo dục của mình sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn. Thế nhưng nếu trẻ tiếp thu cùng lúc quá nhiều phương thức giáo dục khác nhau thì không những không đem lại hiệu quả mà còn mang đến những ảnh hưởng tiêu cực.

Dinh-luat-dong-ho-Bo-me-can-biet-de-giao-duc-con-cai-thanh-cong-3

Gia tăng gánh nặng cho trẻ: Ví dụ cùng một lúc cha muốn trẻ học võ, mẹ lại muốn trẻ học nhạc, ý kiến của cha mẹ không thống nhất khiến trẻ phải học cùng lúc hai môn. Điều này sẽ tiêu hao nhiều năng lượng và tăng thêm gánh nặng cho con trẻ.

Sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ tụt giảm: Nếu cha mẹ không thống nhất ý kiến lại còn vì việc này mà xảy ra cãi vã thường xuyên, thì trong mắt con trẻ sẽ nghĩ cha mẹ không hòa thuận, thậm chí nghĩ mình là nguyên nhân sinh ra tâm lý hối hận, tự oán trách. Những suy nghĩ tiêu cực như vậy có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần của trẻ.

Vậy cha mẹ làm thế nào để thoát khỏi định luật đồng hồ?

Cha mẹ nên học cách kiểm soát cảm xúc của mình. Trong việc giáo dục con cái nếu cha mẹ xảy ra sự bất đồng quan điểm thì điều đầu tiên cần làm là kiểm soát cảm xúc của bản thân, vì cảm xúc mạnh mẽ sẽ khiến suy nghĩ không được thấu đáo, phát ngôn cũng dễ làm tổn thương đối phương, gây mất hòa khí trong gia đình.

Dinh-luat-dong-ho-Bo-me-can-biet-de-giao-duc-con-cai-thanh-cong-4

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên tìm kiếm sự thống nhất với nhau. Hai người nên ngồi lại, đưa ra ý kiến của mình để thảo luận, bàn bạc đến một ý tưởng chung, lựa chọn phương pháp dạy chọn thích hợp nhất.

Dù là lựa chọn phương pháp giáo dục nào thì cha mẹ cũng nên hiểu rằng điều quan trọng nhất là cảm xúc của trẻ. Giáo dục sẽ trở nên hiệu quả hơn nếu chúng ta tôn trọng trẻ, khiến chúng cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc.

Xem thêm: Quá cố chấp là nguyên nhân khiến mối quan hệ rạn vỡ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận