Đỉnh cao trí tuệ: 8 loại tâm kế chỉ người khôn ngoan mới biết

Đỉnh cao trí tuệ chính là sống phải có “tâm kế”, tâm kế ở đây không phải âm mưu quỷ kế mà là trí tuệ giúp tồn tại trong xã hội, có thể sinh tồn, vươn tới đỉnh cao.

Diệu Nguyễn
12:00 27/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1.   Đỉnh cao trí tuệ: Không biết nhìn người thì đừng dễ dàng đắc tội với người khác

Dễ đắc tội với người khác là đại kỵ trong làm người, sở dĩ dễ đắc tội với người khác đó là do không biết nhìn người, hành sự hồ đồ, lỗ mãng.

Dinh-cao-tri-tue-8-loai-tam-ke-chi-nguoi-khon-ngoan-moi-biet-1

Vậy làm sao để tránh được những tình huống này? Phương pháp đơn giản nhất đó là trước khi chưa hiểu rõ về đối phương thì nhất định phải ăn nói cẩn trọng, hành động có chừng mực.

2.   Đỉnh cao trí tuệ: Đừng lúc nào cũng muốn so tài cao thấp với người khác

Sống ở đời, nếu không thật sự cần thiết hãy cố gắng tránh việc so kè, cạnh tranh với người khác. Bởi người lợi hại thật sự chính là người thu phục được lòng người mà không cần phải giao chiến, không cần phải tốn sức. Bởi sâu bên trong họ biết rằng, nếu buộc phải đấu tranh với người khác, kết quả thường sẽ là “địch tốn 1000 ta hại 800”.

3.   Đỉnh cao trí tuệ: Nghĩ tới đại cục

Việc có việc lớn việc nhỏ, không được vì nhỏ mất to. Trong đối nhân xử thế, bất luận việc nhỏ có khiến bạn khó chịu, tức giận tới đâu cũng nhất định phải nghĩ tới đại cục, đừng để hồ đồ nóng giận nhất thời mà làm hỏng việc lớn.

Dinh-cao-tri-tue-8-loai-tam-ke-chi-nguoi-khon-ngoan-moi-biet-2

Người biết kiềm chế tính tình, nghĩ tới đại cục sẽ làm nên việc lớn, mới không phải hối hận về sau.

4.   Đỉnh cao trí tuệ: Khôn lỏi bên ngoài không bằng trí tuệ bên trong

Đối nhân xử thế thì phải nhớ, phần lớn mọi người thực ra đều rất thông minh, không ai thực sự là tên ngốc cả, nhưng cũng không phải ai cũng có trí tuệ. Khôn vặt có thể đem lại lợi ích nhất thời, nhưng trí tuệ mới đem lại lợi ích lâu dài và ổn định. Làm người tí tuệ có thể thắng được mánh khóe khôn lỏi ở đời.

Vì vậy, đừng bao giờ xem trọng sự khôn lỏi bên ngoài, mà hãy xem trọng trí tuệ bên trong. Bất luận gặp chuyện gì, dù có gấp gáp tới đâu cũng phải bình tĩnh, dùng đầu để suy nghĩ rồi hãy đưa ra quyết định.

5.   Đỉnh cao trí tuệ: Bớt quản chuyện thị phi sẽ không phiền hà

Người thích quản chuyện bao đồng, thích xen vào chuyện người khác, thích hóng chuyện thiên hạ thì chính là người thị phi.

Dinh-cao-tri-tue-8-loai-tam-ke-chi-nguoi-khon-ngoan-moi-biet-3

Thị phi giống như một mới tơ vò, khi vướng vào cơ thể và tâm trí của một người nó sẽ khiến họ gỡ không nổi, trở nên kiệt sức, làm lỡ việc cần phải làm. Cuối cùng “nhất sự bất thành”. Vì vậy, bớt trước thị phi, bớt quản chuyện bao đồng cũng là một quy tắc làm người quan trọng.

6.   Đỉnh cao trí tuệ: Có một vài việc “đến đây thôi” còn hơn “tới tận cùng”

Sống ở đời, không phải việc gì theo “tới tận cùng” cũng là tốt, phải biết buông tay kịp thời, đúng lúc mới là khôn ngoan.

Có một số người có cầu ra sao cũng không đạt được gì, có một vài việc dù cố gắng tới đâu cũng không cho ra kết quả. Lúc này, nên nghĩ tới việc “tới đây thôi”, để sức lực và tinh thần tập trung cho những thứ khác.

7.   Đỉnh cao trí tuệ: Làm người đáng thương nhất là khi mất đi vai trò cá nhân

Làm người, suy cho cùng điều đáng buồn nhất không phải là theo đuổi mục tiêu một cách chậm chạp, mà là đang đánh mất đi vai trò cá nhân của mình. Đó là khi bạn không thể thay đổi bản thân bằng khả năng của chính mình.

Dinh-cao-tri-tue-8-loai-tam-ke-chi-nguoi-khon-ngoan-moi-biet-6

Ai cũng vậy, muốn có được chỗ đứng và địa vị nhất định trong xã hội, muốn có cuộc sống mà mình mong ước thì phải dựa vào năng lực của bản thân chứ đừng trông chờ vào người khác. Không có bản lĩnh dù có nhặt được miếng bánh mà ông trời đánh rơi thì sớm muộn gì nó cũng sẽ bị mốc trong tay bạn mà thôi.

8.   Đỉnh cao trí tuệ: Không ích kỷ, khiêm tốn học hỏi từ người khác

Làm người đại kỵ nhất là ích kỷ, luôn cho mình là đúng, cho mình là trung tâm. Là người khôn ngoan, đừng bao giờ cho rằng mình hơn người khác một bậc mà thay vào đó hãy học cách giao tiếp với mọi người bằng tâm thái khiêm tốn. Đồng thời hãy để ý, học hỏi nhiều hơn từ người khác, đổi góc độ suy nghĩ, đứng trên lập trường của đối phương để cảm nhận vấn đề. Làm được như vậy, chắc chắn sẽ được mọi người kính trọng và yêu thương.

Xem thêm: Cổ nhân nói: “Dùng tĩnh khí dưỡng thân, lấy hòa khí đãi người”, vì sao?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận