Đi tìm Đức phật – Câu chuyện nhẹ nhàng nhưng vô cùng sâu sắc gửi đến những người làm con

“Đi tìm Đức phật” – câu chuyện về chàng trai bỏ mẹ già đi tìm Đức phật. Câu chuyện là lời nhắn nhủ nhẹ nhàng nhưng vô cùng sâu sắc và ý tứ đến những người làm con trên cõi đời này.

Diệu Nguyễn
08:56 25/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện ‘Đi tìm Đức phật”

Cách đây rất lâu, có một chàng trai đặc biệt tín phật. Cậu tta bỏ lại mẹ già ở quê nhà và lên đường đi đến nơi xa để cầu Phật. Trải qua muôn vàn khổ sở, vượt qua trăm núi ngàn khe, thế nhưng cậu vẫn chưa tìm được Đức Phật chân chính trong lòng mình.

Một hôm, chàng trai đến một ngôi chùa hùng vĩ, trang nghiêm. Phương trượng trong chùa là một cao tăng đã đắc đạo, chàng trai thành tâm quỳ rạp trước mặt cao tăng khẩn khoản mong ông chỉ cho mình một con đường để nhìn thấy phật.

Nhìn chàng trai sẻ si mê như vậy, vị cao tăng thở dài rồi hỏi: “Cậu từ đâu đến thì hãy trở về đó đi. Trên đường trở về, màn đêm buông xuống, cậu hãy gõ cửa các nhà và xin ở nhờ. Nếu có ai đó đi chân đất ra mở cửa cho cậu, ddos chính là phật mà cậu cần tìm.”

Di-tim-Duc-phat-Cau-chuyen-nhe-nhang-nhu-vo-cung-sau-sac-2

Nghe vậy, chàng trai trẻ mừng rỡ, tâm nguyện bao năm qua cuối cùng cũng đã có hy vọng trở thành hiện thực. Cáo biệt vị cao tăng, chàng trai trẻ bắt đầu lên đường trở về nhà tìm phật.

Đi bộ suốt nhiều tháng, trên quãng đường trở về, rất nhiều lần phải đi đến tận tối muộn cậu mới nhìn thấy bên đường có nhà dân sáng ánh đèn. Lần nào cậu cũng hy vọng tràn trề, tiến đến gõ cửa nhưng lần nào chàng trai cũng nhật về thất vọng vì chẳng có ai chạy chân đất ra mở cửa cho cậu cả.

Càng hướng bước chân về gần nhà, chàng trai trẻ lại càng thất vọng, u sầu vì đi mãi nhưng phật đi chân đất vẫn chưa thấy tăm hơi đâu cả. Sau khi trải qua một đêm mưa gió, sáng hôm sau cậu về đứng trước cửa nhà. Nhưng khi đó, chàng trai buồn bã, ủ dột dến mức cửa nhà cũng chawngt thiết gõ. Cậu ta cảm thấy mình thật ngốc nghếch, trên đời này làm gì có phật nào đi chân đất trên đời này.

Di-tim-Duc-phat-Cau-chuyen-nhe-nhang-nhu-vo-cung-sau-sac-1

Vừa mệt vừa đói, chẳng còn cách nào khác, anh ta đành gõ cửa nhà.

“Ai đấy?” – Giọng người mẹ yếu ớt từ bên trong vọng ra

Bất giác, trong lòng chàng trai cảm thấy xót xa: “Mẹ, là con, con về rồi”.

Lúc này, trong nhà bỗng xuất hiện những tiếng động ồn ào. Rất nhanh sau đó, người mẹ quần áo còn xộc xệch vội vã chạy ra mở cửa, giọng nghẹn ngào: “Con trai, con trai của mẹ, con về rồi đấy ư!”

Người mẹ vừa nói, vừa cầm tay con vào nhà. Dưới ánh đèn, người mẹ tiều tụy rơm rớm nước mắt, dùng tôi tay đầy nếp nhăn run rẩy xoa xoa lên mặt người con trai. Trong nước mắt là nụ cười hài lòng, thỏa mãn. Chàng trai cúi đầu, bất giác giật mình khi nhìn thấy mẹ đang đứng chân đất trên sàn nhà lạnh cóng.

Lời vị cao tăng lập tức xuất hiện trong đầu, anh ta quỳ rạp xuống chân mẹ, nước mắt giàn dụa: “Mẹ…”

Lời bình câu chuyện: “Đi tìm Đức phật”

Trong đời người, ân tình sâu đậm nhất đối với mỗi chúng ta không có gì vượt qua ơn sinh thành nuôi dưỡng của cha mẹ. Cha mẹ là người đã cho ta sinh mênh, vất vả nuôi ta khôn lớn và sự trưởng thành của ta cũng được vun vén từ tâm huyết của đấng sinh thành.

Câu chuyện “Đi tìm Đức phật” là lời nhắn nhủ nhẹ nhàng nhưng vô cùng sâu sắc và ý tứ đến tất cả những người làm con trên cõi đời này. Tình thân là phật, tình mẹ là phật, cha mẹ là phật mà người làm con phải tôn thờ, kính trọng. Đó mới là chân lý!

Một người, nếu không biết hiếu kính với bố mẹ, người có công sinh thành dưỡng dục thì người đó đã mất đi lương tâm cần có, mất đi phẩm chất đọa đức cơ bản để làm người. Hãy nghĩ thử xem, nếu một người đến bố mẹ mình còn không bao dung được, không yêu thương nổi thì làm sao có thể yêu cầu hay hy vọng người đó yêu thương người khác.

Hy vọng, tất cả những người làm con trên cõi đơi này có thể dùng tấm lòng biết lơn,sự chân thành để hiếu thảo cha mẹ của mình. Chớ để cha mẹ về già phải đau lòng, bận tâm thêm nữa. Như vậy đã là làm công đức cho đời!

Xem thêm: Đôi bàn tay mẹ - câu chuyện cảm động về lòng hy sinh của người làm cha mẹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận