Đây chính là giáo dục – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Mỗi một độ tuổi đứa trẻ đều cần cha mẹ giáo dục một cách phù hợp để mang lại kết quả tốt đẹp nhất. Từng bước phải thật chính xác và vững vàng. Bởi vì trong giáo dục không có đường lui!

Diệu Nguyễn
08:30 08/07/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong một đêm nọ, trằn trọc mãi không ngủ được, người con đã tò mò hỏi người mẹ đang nằm cạnh bên:

“Mẹ ơi con không ngủ được, mẹ nói chuyện với con được không ạ?”

“Ừ được, con nói đi, mẹ nghe!”

“Mẹ có hài lòng với thành tích của con không?”

“Thế con có hài lòng với thành tích học tập của mình không?”

“Khá ổn, con cảm thấy khá tự tin ạ!”

“Mẹ thấy nhiều khi sự tự tin còn quan trọng hơn thành tích đấy!”

“Thế mẹ không quan tâm đến thành tích của con sao?”

“Ừ, mẹ không chú ý lắm. Thử nghĩ xem, mẹ chú ý đến thành tích của con từ khi nào?”

Day-chinh-la-giao-duc-cau-chuyen-dang-suy-ngam

“Lúc cấp 1 ạ! Khi ấy nếu con không làm bài nghiêm túc, mẹ sẽ xé bài tập của con ngay!”

“À, khi ấy mẹ chỉ quan tâm đến thái độ học tập của con thôi. Viết chữ mẹ không yêu còn con viết đẹp ngay, điều mẹ muốn trước hết là con phải chăm chỉ, nghiêm túc tập luyện. Đó là vấn đề về thái độ đứng đắn trong học tập. Nếu thái độ có vấn đề thì có thể khẳng định ngay là việc học không tốt, người này sẽ có vấn đề. Con hiểu không?”

“Dạ, con hiểu rồi ạ. Thế lúc con học cấp 2, mẹ chú ý đến tình hình nghe giảng trên lớp của con sát sao mỗi ngày”

“Đó là vì mẹ quan tâm đến hạnh kiểm của con. Học sinh không tôn trọng lớp học, không tôn trọng giáo viên nghĩa là không tôn trọng tri thức. Và nếu như anh ta không tôn trọng tri thức thì hạnh kiểm sẽ chẳng thể tốt được”

“Vậy lúc con lên cấp 3 thì sao? Khi ấy chắc hẳn mẹ phải quan tâm đến thành tích học tập của con, vì nó liên quan đến kỳ thi đại học mà!”

“Thật sự mà nói thì mẹ không quan tâm đến chuyện đó lắm. Điều mẹ quan tâm ở con là chất lượng học tập. Học sinh có chất lượng học tập tốt thì sẽ thấy vui vẻ trong quá trình học tập của mình. Chưa nghĩ đến kết quả hay thành tích như thế nào, nhưng trước hết con có một quãng thời gian học tập vui vẻ đã là đáng quý rồi”

“Thế khi con được nhận vào đại học thì mẹ quan tâm điều gì? Con nghe mọi người nói rằng lúc học đại học thì hầu hết thời gian là để vui chơi, khám phá, rất thoải mái”

“Con trai à, khi nào con vào đại học mẹ nhất định sẽ quan tâm đến kết quả học tập của con. Thử nghĩ xem, khi người khác đều vui chơi, phung phí thời gian học tập, còn con lại kiên trì, chăm chỉ học hành thì cuối cùng con sẽ là người thu được lợi ích tốt nhất”

“À, con hiểu rồi đây chính là cách giáo dục của mẹ. Mẹ quan tâm đến thái độ học tập của con hồi cấp 1, hạnh kiểm khi con lên cấp 3, chất lượng học tập lúc con vào cấp 3 và kết quả học tập khi còn vào đại học đúng không?”

“Đúng rồi và trong tương lai, khi con vào xã hội mẹ sẽ quan tâm đến cả việc con có thể lựa chọn sáng suốt hay không. Chọn sự nghiệp, chọn tình yêu,… những điều này sẽ đều chi phối đến cuộc sống, hạnh phúc của con”

“Dạ, những điều này còn xa vời quá, con chưa từng nghĩ đến mẹ ơi!”

“Đừng vội vàng, mẹ sẽ cho con một lời khuyên nhé! Nước sâu tĩnh lặng và đừng so sánh bản thân với người khác. Bất kể làm việc gì con cũng giữ cho mình trái tim bình yên và tâm lý vui vẻ thì đều sẽ thành công và hạnh phúc cả.

“Dạ, con sẽ ngẫm nghĩ thật kỹ. Cảm ơn mẹ, sau khi nói chuyện với mẹ, tận đáy lòng mình con thật sự cảm thấy mạnh mẽ hơn rất nhiều”

“Mẹ biết rồi, nhưng bây giờ đã gần 12 giờ rồi con trai ạ!”

“Dạ, con chúc mẹ ngủ ngon!”

“Mẹ chúc con ngủ ngon”.

Cậu con trai nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, nhưng người mẹ lần đầu tiên trong đời bị mất ngủ…

Sưu tầm

Xem thêm: Chú xe ôm – Câu chuyện nhân văn cảm động

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận