Đánh giá một người qua “vẻ bề ngoài” là điều rất công bằng

Đánh giá một người qua vẻ bề ngoài nghe thì có vẻ phiến diện, không xác đáng. Thế nhưng, trên thực tế việc đánh giá này lại rất công bằng.

Diệu Nguyễn
17:30 10/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đánh giá một người qua vẻ bề ngoài là điều rất công bằng, bạn nghĩ sao?

Lúc nhỏ, tôi thường thắc mắc tại sao người lớn có thể dễ dàng đánh giá một người có đáng tin cậy hay không, đáng kết thân hay không chỉ qua một vài lần gặp gỡ?

Nhưng khi lớn lên, tôi mới nhận ra tâm sinh tướng là có thật. Để đánh giá một người có tính cách như thế nào người ta thường dùng đến vẻ bề ngoài. Chúng ta được dạy dỗ rằng nội tâm của một người là thứ nên được quan tâm nhiều hơn so với ngoại hình. Nhưng trên thực tế điều này chưa bao giờ diễn ra.

Tất nhiên, ngoại hình ở đây không chỉ đề cập đến hình tượng mập ốm, cách ăn mặc mà còn là biểu cảm, phong thái của người đó.

Danh-gia-mot-nguoi-qua-ve-be-ngoai-la-dieu-rat-cong-bang-2

Tôi có một người bạn, năm nay đã 30 tuổi nhưng vẫn chưa có bạn gái. Vì thế mẹ anh ta nhờ người giới thiệu giúp để anh ta đi xem mắt. Ngày hôm đó, anh ta đợi cô gái kia một tiếng đồng hồ, đó là một cô gái xinh đẹp nhưng tính cách lại quá tệ. Điển hình là việc đến trễ nhưng không có một lời giải thích, điều này khiến ấn tượng ban đầu của anh ta với cô gái đó không tốt.

Sau đó, anh ấy có chủ động trò chuyện vài lần nhưng cô gái kia không đáp chị, chỉ ngồi nghịch điện thoại với vẻ mặt lạnh lùng. Lúc đó, anh ấy cũng hiểu ra rằng cô gái kia không có ý với anh. Vì thế, anh tính kết thúc bữa ăn trong vui vẻ, rồi tìm cớ về báo cáo với mẹ, sau này không xem mắt nữa. Nhưng thật không ngờ lúc gọi thực đơn cô gái kia toàn gọi món đặt tiền, ngay cả khi người phục vụ nhắc nhở hai người họ không thể ăn nhiều như vậy, cô gái kia cũng chẳng thèm để ý đến. Mất lịch sự, lãng phí thức ăn, nên dù có là một cô gái xinh đẹp đi chăng nữa anh cũng chẳng dám gặp lần hai.

“Vẻ bề ngoài” thực sự rất quan trọng, nhưng nó không chỉ việc make up để có một gương mặt đẹp hay ăn mặc thật sành điệu, hợp thời trang mà nó còn bao gồm cả cách ứng xử với những người xung quanh. Phẩm chất toàn diện của một người không chỉ có khuôn mặt, thân hình mà còn có sự tu dưỡng nhân phẩm!

Sau tuổi trung niên vẻ bề ngoài của người phụ nữ được quyết định bởi chính mình

Có một câu nói như thế này “Sau 40 tuổi, vẻ ngoài của một người được quyết định bởi trái tim, tâm đẹp tạo nên dung mạo đẹp."

Quả thật đúng như vậy, trước 40 tuổi vẻ ngoài là do trời sinh, nhưng sau 40 tuổi phụ nữ đẹp đa phần là do khí chất tạo thành. Vẻ đẹp ấy được hình thành bởi kinh nghiệm, tri thức trau dồi suốt những năm tháng qua.

Cách đây một thời gian, đồng nghiệp của tôi sau khi đi họp lớp về đã cảm thán rất nhiều. Thuở cấp ba, lớp cậu ấy có một hoa khôi, nam sinh đa phần đều thích cô ấy. Cô gái kia vừa xinh đẹp, lại giỏi giang, thân thiện với mọi người, hoạt động đoàn đội rất năng nổ, các thầy cô cũng khen ngợi cô ấy rất nhiều.

Thế nhưng, sau hơn chục năm gặp lại nữ thần trong lòng mình ngày xưa đã không còn như trước khiến cả lớp học có chút hụt hẫng. Tuy vậy, mọi người cũng rất thông cảm cho hoàn cảnh của cô ấy. Bởi vì mấy năm nay cô ấy quá vất vả. Chồng cô ấy mất sớm nên phải một mình nuôi con trai. Ấy vậy mà con trai lớn lên lấy vợ lại không muốn nuôi cô ấy, thậm chí còn đề nghị cô ấy mướn phòng trọ khác để ở. Vì việc này mà suốt ngày cô ấy cãi nhau với con trai và con dâu của mình.

Chính vì thế trông cô ấy rất tiều tụy, mặt mũi nhợt nhạt không xứng với độ tuổi, ăn mặc cũng hiện rõ nét già nua. Ban đầu, mọi người cũng từng thuyết phục cô nên kiếm một người chồng mới khi còn trẻ để có người chăm sóc. Nhưng cô ấy lại quá mạnh mẽ, không chấp nhận lời khuyên của bất kỳ ai. Để bây giờ lại trở thành một người phụ nữ nội trợ, luôn vì chuyện gia đình mà oán thán.

Danh-gia-mot-nguoi-qua-ve-be-ngoai-la-dieu-rat-cong-bang-3

Cuộc đời thiên biến vạn hóa, có rất nhiều chuyện mà bạn không thể đoán trước được. Nếu bạn muốn sống có thể diện bạn phải tự mình giành lấy, không ai có thể đem nó tới cho bạn được.

Vì vậy, đừng bao giờ chấp nhận đôi co với những người xấu, lãng phí thời gian vào việc giận dỗi hay tức giận họ. Bởi làm như thế bạn chỉ đang tự tiêu hao năng lượng của chính mình mà thôi. Tinh thần và sức lực mỗi người là có hạn. Nên dù cuộc sống có khốn khổ đến mức nào đi nữa bạn cũng đừng bao giờ từ bỏ việc tu dưỡng tâm hồn của chính mình.

Nửa đời sau, hãy cố gắng làm một người "ích kỷ", tập yêu bản thân trước, mới có thể yêu thế giới. Tập đối xử tốt với bản thân trước, mới biết cách đối xử tốt với người khác...

Xem thêm: Cổ nhân nói "đàn ông lộ vàng, đàn bà lộ bạc" có ý gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận