Cuộc đời không thuận lợi hãy suy ngẫm 4 câu nói này của cổ nhân

Cuộc đời không thuận lợi là điều không ai có thể tránh khỏi, bởi nhân sinh thế sự như bàn cờ. Người trên đời đều giống như quân cờ số mệnh, gió mây thay đổi, thế sự khó đoán.

Diệu Nguyễn
17:17 27/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đời người sẽ khó tránh khỏi những chuyện không suôn sẻ, không như ý. Con người khi còn sống thì ắt phải gặp những chuyện khó khăn, thử thách, đó là điều không thể tránh khỏi. Nhưng đừng than trách bản thân tại sao lại xui xẻo như vậy, lúc nào cũng gặp chuyện không như ý hay thất bại. Thật ra, mỗi người đều sẽ gặp trắc trở, chỉ là có lớn nhỏ mà thôi. Thay vì than trời trách đất, chi bằng vui vẻ mà đón nhận nó. Nếu có thể chấn chỉnh lại tâm trạng thì dù có đối diện với nghịch cảnh thế nào thì cũng trở nên thuận lợi.

Thành bại nhất thời không đủ để nói rõ mọi thứ. Nhưng khi cuộc đời không thuận lời hãy suy ngẫm về bốn câu nói này, có thể bạn sẽ tìm ra hướng đi đúng cho mình:

Cuộc đời không thuận lợi hãy nhớ: Nhân sinh giống như chậu sành, vỡ rồi chỉ còn là không

Thế sự khó khăn giống như một bàn cờ, thay đổi trong nháy mắt, chỉ cần dính vào phàm trần tục sự thì không có ai luôn luôn đúng, cũng không có ai luôn luôn sai. Cũng giống như người không chơi cờ mới là cao thủ, vì người đó sẽ không bao giờ thua trận.

Cuoc-doi-khong-thuan-loi-hay-suy-ngam-bon-cau-noi-nay-cua-co-nhan-2

Cuộc đời vội vã, không cần quá xem trọng lợi ích trước mắt, vì đến cuối cùng lúc nhắm mắt xuôi tay cũng không mang theo được gì. Giống như chậu sành, nhìn thì thấy khoảng không lớn, trông có vẻ chứa được rất nhiều nhưng khi vỡ rồi bạn mới hiểu rằng những thứ đó vốn cũng chỉ là sự trỗng rỗng mà thôi, chẳng có gì cả.

Cuộc đời không thuận lợi hãy nhớ: Phú quý ai không muốn, nhưng phúc lộc há có thể cưỡng cầu

Trong chúng ta ai chẳng muốn vinh hoa phú quý ở đời, nhưng những thứ này vốn dĩ không thể cưỡng cầu. Sống chết có số, phú quý do trời. Cuộc đời có rất nhiều chuyện đều nằm trong sự an bài sẵn, cứ mãi cưỡng cầu chỉ càng khiến bản thân thêm phiền não mà thôi.

Vì thế, hãy lắng nghe thiên miệng, cứ gắng hết sức mình làm việc, còn kết quả như thế nào thì cứ phó thác cho trời cao an bài. Dù kết quả không như ý, chỉ cần nỗ lực, như thế sẽ không then với lương tâm.

Cuộc đời không thuận lợi hãy nhớ: Ngàn năm tương phùng, không bằng sách hay bạn tốt.

Cổ nhân nói, đời người điều thu hoạch tốt nhất không gì khác hơn là sách hay và bạn tốt. Hạnh phúc lớn nhất một đời người chính là bình yên nhìn thế sự, tu tâm hướng thiện có cuộc đời bình an.

Một người yên tĩnh ngồi bên cửa sổ, pha trà, đọc sách, thêu áo, trầm tĩnh và bình yên. Khi rơi vào một hoàn cảnh nào đó, cũng không cảm thấy gấp gáp vội vã, mà chỉ thấy bình tĩnh, ung dung giải quyết vấn đề. Âu đó đã là hạnh phúc.

Như Dương Thao tiên sinh đã nói: “Chung ta từng như những cơn sóng khát vọng vận mệnh, đến cuối cùng mới phát hiện ra phong cảnh dịu dàng nhất đời người chính là sự bình thản và thong dong trong tâm hồn”

Cuộc đời không thuận lợi hãy nhớ: Cầu phú quý tranh danh lợi, tuy được nhưng vẫn mất

Phú quý tốn bao công sức để giành lấy, rồi cuối cùng khi nhắm mắt xuôi tay vẫn trống không. Đời người trăm năm vội vã, khát vọng mà điên cuồng, dù có thể sống lâu thì khó mà thanh thản.

“Quân tử ái tài, thủ chi hữu đạo”, người quân tử coi trọng của cải nhưng lấy của cải phải đúng đạo lý. Truy cầu phú quý vỗn dĩ không có gì đáng trách, nhưng phải biết chừng mực, đâu là điểm dừng.

Cuoc-doi-khong-thuan-loi-hay-suy-ngam-bon-cau-noi-nay-cua-co-nhan-1

Có một nhà lãnh đạo doanh nghiệp đã từng nói: “Khi bạn có một chén nước thì để lại cho bản thân dùng, khi bạn có một con sông thì phải cùng chia sẻ với mọi người”

Nhân sinh như một ván cờ, người trên đời đếu giống như quân cờ số mệnh, gió mây thay đổi, thế sự khó đoán, ai có thể từng bước giành thắng lợi? Ai có thể trở thành người chiến thắng cuối cùng?

Cuộc đời không thuận lợi hãy nhớ, với chuyện thế gian, khi xem nhẹ, nghĩ thông suốt rồi, đặt trái tim cố chấp xuống tròng lòng tự nhiên sẽ mở rộng và tươi sáng hơn. Cuộc đời hoàn mỹ vốn không tồn tại, vì thế đừng quá chú trọng lợi ích để rồi cuối cùng kẻ tổn thương chỉ có bản thân mình mà thôi.

Muốn có được hạnh phúc, thì bản thân ta phải đối đãi thật tốt với người khác, trân trọng chính mình, bao dung với những người và những chuyện không thể bao dung. Chỉ khi lòng như biển cả mới làm nên đại nghiệp.

Xem thêm: Đường đời càng chông gai, kết quả càng tốt đẹp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận