Cổ nhân nói: “Nam tử hán không mao quý như vàng, nữ nhân có phúc thì ít mao”, vì sao?

Cổ nhân nói: “Nam tử hán không mao quý như vàng, nữ nhân có phúc thì ít mao”, là câu nói dùng để chỉ tướng mạo của một người. Cụ thể câu nói này của người xưa có ý nghĩa gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Diệu Nguyễn
11:00 06/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Thời xưa, người cổ đại tin rằng từ tướng mặt có thể nhìn ra số phận của một người. Dần dần, các quan niệm này hình thành một lý thuyết hệ thống hoàn chỉnh mà ngày nay chúng ta gọi là nhân tướng học.

Khi bàn về ngoại hình của một người, cổ nhân nói: “Nam tử hán không mao quý như vàng, nữ nhân có phúc thì ít mao”. Vậy “mao” ở đây có nghĩa là gì?

“Mao” trong câu nói trên có nghĩa là lông. Lông là những sợi cấu tạo từ chất sừng, mọc trên da của những loài động vật có vú. Tùy thuộc vào vị trí mọc trên cơ thể, chúng sẽ có nhiều tên gọi khác nhau như tóc, lông mi, lông mày,… Như vậy, câu nói trên của người xưa ý chỉ những người ít lông là người có mệnh phú quý, cuộc sống sung sướng, không phải lo nghĩ nhiều. Vậy điều này có cơ sở hay không? Tại sao cổ nhân lại coi lông là dấu hiệu của sự may mắn?

Cổ nhân nói: Nam tử hán không mao thì quý như vàng

Vế này có thể hiểu: Người đàn ông có ít lông trên cơ thể là người cao quý. Vì thời xưa, người dân thường dựa vào lao động tay chân để kiếm sống. Mà người xưa lại cho rằng, lao động vất vả, ra nhiều mồ hôi thì lông trên cơ thể cũng sẽ rậm rạp hơn. Hay nói cách khác, những người có nhiều lông chủ yếu là người thuộc tầng lớp dưới, thường xuyên lao động chân tay, vất vả kiếm sống. Còn người ở tầng lớp quý tộc, như các vị công tử nhà giàu, hầu như không cần làm việc vất vả, nên mồ hôi ra ít, lông tóc sẽ mỏng và thưa hơn rất nhiều.

Co-nhan-noi-nam-tu-han-khong-mao-quy-nhu-vang-nu-nhan-co-phuc-thi-it-mao-2

Nhìn chung, câu nói này dựa trên quan sát của người xưa. Tuy nhiên, trong xã hội ngày nay, không ít người cảm thấy lông trên cơ thể quá dày sẽ rất khó coi. Nên những người có điều kiện thường sẽ tìm cách để loại bỏ những phần lông không thẩm mỹ này. Mà không phải ai cũng đều có khả năng chi trả cho những công nghệ đắt tiền như triệt lông. Vì vậy, câu nói này của cổ nhân có thể áp dụng trong xã hội ngày nay. Những người có thể chăm chút cho ngoại hình của mình trở nên tinh tế hơn là những người có cơ sở kinh tế nhất định, giàu có.

Cổ nhân nói: Nữ nhân có phúc thì ít mao

Thời cổ đại, vì địa vị của người phụ nữ rất thấp nên mấu chốt quyết định tương lai của một người con gái chính là gia đình chồng. Mà người xưa lại cho rằng, chỉ những người phụ nữ có lông trên cơ thể thưa thớt thì mới có cơ hội được gả vào một gia đình giàu có. Nhờ vậy, không phải lo lắng chuyện cơm ăn áo mặc, sống một cuộc đời giàu có, sung túc.

Do đó, vế thứ hai trong câu này cũng có điểm tương đồng so với vế đầu tiên. Cụ thể, người phụ nữ có lông mỏng, thưa thớt là người dễ có cuộc sống đầy đủ.

Co-nhan-noi-nam-tu-han-khong-mao-quy-nhu-vang-nu-nhan-co-phuc-thi-it-mao-3

Xét trên phương diện khoa học, phần lớn lông của con người đều liên quan đến quá trình trao đổi chất. Quá trình trao đổi chất diễn ra càng nhanh thì các sợi lông sẽ càng phát triển, điều này cũng đồng nghĩa với việc cơ thể con người khỏe mạnh.

Cổ nhân nói: “Nam tử hán không mao quý như vàng, nữ nhân có phúc thì ít mao”, chỉ là một trong những tiêu chí được người xưa sử dụng để đánh giá một người có phú quý hay không. Trong xã hội hiện đại, mặc dù quan điểm này vẫn còn ý nghĩa nhất định, nhưng không thể phủ nhận nó có một chút lạc hậu. Vì số mệnh của một người không phụ thuộc vào lượng lông trên cơ thể, mà dựa vào sự nỗ lực của bản thân. Hơn nữa, ngày càng có nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, lông trên cơ thể có ý nghĩa nhất định. Những ai muốn khỏe mạnh hơn thì nên tỉa lông vừa phải, tránh gây ra những tổn thương không đáng có do cắt tỉa quá nhiều.

Xem thêm: 3 câu nói kinh điển của Lão Tử, càng đọc càng thấm thía

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận