3 câu nói kinh điển của Lão Tử, càng đọc càng thấm thía

3 câu nói kinh điển của Lão Tử trong cuốn “Đạo đức kinh”, ngàn năm rồi vẫn giữ được giá trị nguyên vẹn, càng ngẫm càng rút ra được nhiều bài học quý giá.

Diệu Nguyễn
05:00 05/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lão Tử là người sáng lập ra Đạo gia. Ông là một trong những người có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của triết học Trung Quốc. Cốt lõi trong tư duy của ông là phép biện chứng đơn giản, được lưu lại trong bộ sách “Đạo đức kinh” (viết năm 600 TCN). Mặc dù không quá dài nhưng trong đó lại chứa đựng rất nhiều câu nói nổi tiếng.

3 câu nói kinh điển của Lão Tử: Sức mạnh của sự linh hoạt

Lão Tử nói: “Nhân chi sinh dã nhu nhược, kỳ tử dã kiên cường". Đại ý của câu nói này, con người khi sống thì cơ thể rất mềm yếu, nhưng sau khi chết đi thì lại rất cứng, khó mà uốn cong được.

3-cau-noi-kinh-dien-cua-Lao-Tu-cang-doc-cang-tham-thia

Đặc tính của sự mềm mỏng là có thể uốn cong được, cũng có thể nén lại hoặc kéo ra. Chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát những đặc tính này chỉ bằng một số thao tác kéo thả nhẹ nhàng.

Làm người cũng là đạo lý này, cần phải biết nhu biết cương, không được quá cứng nhắc, không biết biến hóa linh hoạt.

3 câu nói kinh điển của Lão Tử: Lấy nhu khắc cương, dùng yếu thắng mạnh

Lão Tử nói: "Thiên hạ mạc nhu nhược vu thủy, nhi công kiên cường giả, mạc chi năng thắng". Câu nói này mang ý nghĩa, thiên hạ không có thứ gì có thể mềm yếu như nước, nhưng khi dùng để tấn công kẻ mạnh thì cũng chẳng có gì có thể thắng được nước.

3-cau-noi-kinh-dien-cua-Lao-Tu-cang-doc-cang-tham-thia-1

Trên đời, không có bất cứ thứ gì có thể thay đổi được sự tồn tại của nước và thay đổi được sự kiên trì của nó. Khi nước va vào đá, ban đầu có thể không sao, nhưng lâu dần có thể làm đá vỡ vụn.

Lấy nhu khắc cương, lấy yếu thắng mạnh là chân lý của cuộc sống. Người nắm bắt được chân lý này, sẽ từng bước vững vàng tiến về phía trước, làm nên đại sự.

3 câu nói kinh điển của Lão Tử: Sự kết hợp giữa cương và nhu

Lão Tử nói: "Nhược chi thắng cường, nhu chi thắng cương. Thiên hạ mạc bất tri, mạc năng ngôn". Câu nói này có nghĩa là, mặc dù ai cũng biết về đạo lý lấy nhu khắc cương, lấy yếu thắng mạnh, thế nhưng có mấy ai có thể làm được.

3-cau-noi-kinh-dien-cua-Lao-Tu-cang-doc-cang-tham-thia-2

Bên trên nói về những ưu điểm của sự mềm yếu. Vậy nhưng, mối quan hệ giữa mạnh và yếu thật ra rất phức tạp, mỗi cái đều có điểm mạnh riêng của mình, không ai chịu thua ai. Cái gọi là mềm mỏng đôi khi lại là cái kim ẩn trong miếng vải bông. Cái gọi là cứng rắn cũng không phải có thể từ chối tất cả sự điều chỉnh hay chuyển đổi. Cho nên việc kết hợp giữa cứng rắn về mềm mỏng là rất hợp lý. Người hiểu được đạo lý kết hợp này làm việc gì cũng đều hanh thông, trôi chảy.

Xem thêm: Làm người, so với năng lực tốt thì nhân phẩm tốt còn quan trọng hơn gấp vạn lần

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận