Cổ nhân nói: “Lên núi không nhặt thịt, xuống nước không vớt cá”, tại sao?

Cổ nhân nói: “Lên núi không nhặt thịt, xuống nước không vớt cá”, hai điều tưởng chừng vô lý nhưng lại rất thuyết phục. Tại sao người xưa lại dặn tránh hai điều này kẻo mất mạng như chơi? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Diệu Nguyễn Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những đứa trẻ sống ở nông thôn từ nhỏ đã được bố mẹ và những người lớn tuổi dạy cho nhiều kinh nghiệm sống thông qua những câu nói ngắn gọn. Tuy những câu nói cổ này khá ngắn nhưng lại đúc kết nhiều bài học sâu sắc từ kinh nghiệm của người xưa.

Ở những vùng quê, người dân thường truyền tai nhau một câu mà cổ nhân nói: “Lên núi không nhặt thịt, xuống nước không vớt cá”. Thoáng nghe qua câu nói này có vẻ phi lý. Vì rõ ràng, thịt động vật phải ở trên núi, cá thì phải sống dưới nước. Vậy tại sao lại không được nhặt thịt trên núi và vớt cá dưới nước?

Cổ nhân nói: Lên núi không nhặt thịt

Theo người xưa, trên núi không được nhặt thịt thực ra để chỉ những xác động vật chết không rõ lý do. Những người đi núi vẫn thường săn bắn các loài động vật đem về nhà, nhưng tuyệt nhiên họ không mang xác những con vật chết giữa đường về. Để xác định con vật đó có ăn được hay không người ta cần dựa vào nhiều yếu tố như nguyên nhân chết, thời gian chết, loài vật đó là con gì,… Như chúng ta đã biết, nhiều loài động vật hoang dã có độc tố riêng. Ví dụ như rắn độc nếu ăn phải chúng sẽ rất dễ bị nhiễm độc, hay động vật hoang dã chết vì bị bệnh ăn vào cũng rất dễ bị nhiễm bệnh.

Co-nhan-noi-Len-nui-khong-nhat-thit-xuong-nuoc-khong-vot-ca-2

Ở các vùng núi hiện nay đang diễn ra tình trạng mất cân bằng hệ sinh thái động vật. Do đó, tỷ lệ thú hoang bị kẻ thù giết chết trong tự nhiên là khá nhỏ, mà phần lớn chúng chết là do nhiễm bệnh hoặc ăn phải chất độc. Do đó, thịt của chúng trở nên nguy hiểm vô cùng. Vì vậy, những người đi núi đã truyền tai nhau không nên nhặt thịt thú hoang để tránh mang đến tai họa cho bản thân và gia đình chỉ để thỏa mãn cơn thèm ăn nhất thời.

Cổ nhân nói: Xuống nước không vớt cá

Việc không vớt cá dưới nước cũng tương tự như vậy. Hiện nay thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng khá rộng rãi, nhiều người còn sẵn sàng xả các túi hóa chất độc hại xuống sông hồ sau khi phun thuốc. Chai lọ thuốc xả trực tiếp ra môi trường dễ gây ô nhiễm nguồn nước, khiến tôm cá và các sinh vật sống ở đó cũng bị ảnh hưởng.

Co-nhan-noi-Len-nui-khong-nhat-thit-xuong-nuoc-khong-vot-ca-3

Phần lớn cá chết nổi trên mặt nước đều là do môi trường ô nhiễm gây nên. Do vậy, những người am hiểu, có kiến thức sẽ tránh xa và không bao giờ nhặt chúng về ăn.

Qua những phân tích trên, chúng ta có thể hiểu một cách khái quát câu cổ nhân nói: “Lên núi không nhặt thịt, xuống nước không vớt cá” là có căn cứ, có cơ sở và nó cũng phù hợp với thực tế hiện nay. Có thể nói, những lời dạy được người xưa lưu truyền đến nay vẫn còn những giá trị nhất định, chứng minh sự thông thái của ông cha ta từ xa xưa.

Xem thêm: Học theo cổ nhân: Dạy con không nghe, không nhìn điều trái lễ nghĩa

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Khi quan niệm tư tưởng của một người thay đổi, thói quen đã trở thành tự nhiên thì nó sẽ thể hiện ra ở hành vi của người ấy. Hành vi này sẽ ảnh hưởng, thậm chí làm thay đổi cuộc đời của một người.

Học theo cổ nhân: Dạy con không nghe, không nhìn điều trái lễ nghĩa
0 Bình luận

Tào Tháo được hậu thế gọi là "gian hùng thời loạn". Thế nhưng ít ai biết được, ở thời Tam Quốc ấy có kẻ còn gian hùng hơn Tào, đó là ai?

Thời Tam Quốc còn có nhân vật 'gian hùng' hơn cả Tào Tháo, đó là ai?
0 Bình luận

Cổ nhân nói “Một nhà hai cửa, cả của lẫn người khó toàn vẹn”, đây là lỗi mà nhiều người mắc phải khi làm nhà. Tại sao người xưa lại nói như vậy và câu nói này đến bây giờ có còn áp dụng được không? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Cổ nhân nói: “Một nhà hai cửa, cả của lẫn người khó toàn vẹn”, tại sao?
0 Bình luận

Tin liên quan

Cổ nhân nói: “Xây nhà hứng lệ, ba năm khóc hai lần”, ý chỉ điều đại kỵ trong phong thủy cần tránh khi xây nhà. Vậy cụ thể lời răn dạy này của người xưa có ý nghĩa gì?

Cổ nhân nói: “Xây nhà hứng lệ, ba năm khóc hai lần”, mang hàm ý gì?
0 Bình luận

Cổ nhân nói, trên đầu có chín chiếc “xương rồi” là người có tướng mạo phi phàm, dễ làm nên đại sự. Cái gọi là “cửu long xương” trong câu là gì? Vì sao người xưa nói có “chín xương rồng” lại là người phú quý?

Cổ nhân nói: Đầu có cửu long xương, sớm muộn cũng phát tài, có nghĩa gì?
0 Bình luận

Cổ nhân nói: “Nam tử hán không mao quý như vàng, nữ nhân có phúc thì ít mao”, là câu nói dùng để chỉ tướng mạo của một người. Cụ thể câu nói này của người xưa có ý nghĩa gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Cổ nhân nói: “Nam tử hán không mao quý như vàng, nữ nhân có phúc thì ít mao”, vì sao?
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

“Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, đó mới là biết” – Bài học trí tuệ từ Khổng Tử

Khổng Tử nói: “Biết thì nói là biết, không biết thì nói là không biết, đó mới là biết”. Nghe qua, tưởng chừng chỉ là một lời khuyên về cách trả lời khi có ai hỏi. Nhưng nếu suy ngẫm kỹ, đây là triết lý sống vô cùng thực tế và minh triết, dạy con người cách đối diện với tri thức, với bản thân và với cuộc đời.

Hải An
Hải An 6 ngày trước
Trang Tử nói: “Kẻ hay ca tụng người khác trước mặt, thì cũng thường nói xấu sau lưng người ta”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử từng răn dạy: “Kẻ hay ca tụng người khác trước mặt, thì cũng thường nói xấu sau lưng người ta”. Câu nói tưởng như giản đơn nhưng ẩn chứa sự thấu hiểu sâu sắc về lòng người và cách ứng xử trong đời.

Hải An
Hải An 10/09
Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc'

Cổ nhân răn dạy: “Người thông minh biết buông bỏ, kẻ khôn ngoan biết giả ngốc". Thực ra, trí tuệ lớn nhất đôi khi không nằm ở việc biết nhiều, mà ở chỗ không để tâm đến những điều nên bỏ qua.

Hải An
Hải An 30/08
Tổ tiên nói: “Đáng sợ nhất là ngày mùng 1 tháng 7 âm” vì sao lại thế?

Trong dân gian vẫn truyền tụng câu: “Tháng Bảy mưa ngâu, ai sầu nấy chịu – Mùng Một tháng Bảy, quỷ mở cổng trần”. Từ xưa, tháng 7 âm lịch luôn gắn liền với nỗi ám ảnh mơ hồ, được gọi là “Tháng Cô Hồn”. Câu nói ấy không chỉ phản ánh nỗi sợ hãi khó gọi thành tên mà còn thể hiện hệ thống niềm tin tâm linh đã ăn sâu trong văn hóa người Việt từ đời này sang đời khác.

Hải An
Hải An 23/08
Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 17/08
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất