Cổ nhân nói: “Lên núi không nhặt thịt, xuống nước không vớt cá”, tại sao?

Cổ nhân nói: “Lên núi không nhặt thịt, xuống nước không vớt cá”, hai điều tưởng chừng vô lý nhưng lại rất thuyết phục. Tại sao người xưa lại dặn tránh hai điều này kẻo mất mạng như chơi? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Diệu Nguyễn Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những đứa trẻ sống ở nông thôn từ nhỏ đã được bố mẹ và những người lớn tuổi dạy cho nhiều kinh nghiệm sống thông qua những câu nói ngắn gọn. Tuy những câu nói cổ này khá ngắn nhưng lại đúc kết nhiều bài học sâu sắc từ kinh nghiệm của người xưa.

Ở những vùng quê, người dân thường truyền tai nhau một câu mà cổ nhân nói: “Lên núi không nhặt thịt, xuống nước không vớt cá”. Thoáng nghe qua câu nói này có vẻ phi lý. Vì rõ ràng, thịt động vật phải ở trên núi, cá thì phải sống dưới nước. Vậy tại sao lại không được nhặt thịt trên núi và vớt cá dưới nước?

Cổ nhân nói: Lên núi không nhặt thịt

Theo người xưa, trên núi không được nhặt thịt thực ra để chỉ những xác động vật chết không rõ lý do. Những người đi núi vẫn thường săn bắn các loài động vật đem về nhà, nhưng tuyệt nhiên họ không mang xác những con vật chết giữa đường về. Để xác định con vật đó có ăn được hay không người ta cần dựa vào nhiều yếu tố như nguyên nhân chết, thời gian chết, loài vật đó là con gì,… Như chúng ta đã biết, nhiều loài động vật hoang dã có độc tố riêng. Ví dụ như rắn độc nếu ăn phải chúng sẽ rất dễ bị nhiễm độc, hay động vật hoang dã chết vì bị bệnh ăn vào cũng rất dễ bị nhiễm bệnh.

Co-nhan-noi-Len-nui-khong-nhat-thit-xuong-nuoc-khong-vot-ca-2

Ở các vùng núi hiện nay đang diễn ra tình trạng mất cân bằng hệ sinh thái động vật. Do đó, tỷ lệ thú hoang bị kẻ thù giết chết trong tự nhiên là khá nhỏ, mà phần lớn chúng chết là do nhiễm bệnh hoặc ăn phải chất độc. Do đó, thịt của chúng trở nên nguy hiểm vô cùng. Vì vậy, những người đi núi đã truyền tai nhau không nên nhặt thịt thú hoang để tránh mang đến tai họa cho bản thân và gia đình chỉ để thỏa mãn cơn thèm ăn nhất thời.

Cổ nhân nói: Xuống nước không vớt cá

Việc không vớt cá dưới nước cũng tương tự như vậy. Hiện nay thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng khá rộng rãi, nhiều người còn sẵn sàng xả các túi hóa chất độc hại xuống sông hồ sau khi phun thuốc. Chai lọ thuốc xả trực tiếp ra môi trường dễ gây ô nhiễm nguồn nước, khiến tôm cá và các sinh vật sống ở đó cũng bị ảnh hưởng.

Co-nhan-noi-Len-nui-khong-nhat-thit-xuong-nuoc-khong-vot-ca-3

Phần lớn cá chết nổi trên mặt nước đều là do môi trường ô nhiễm gây nên. Do vậy, những người am hiểu, có kiến thức sẽ tránh xa và không bao giờ nhặt chúng về ăn.

Qua những phân tích trên, chúng ta có thể hiểu một cách khái quát câu cổ nhân nói: “Lên núi không nhặt thịt, xuống nước không vớt cá” là có căn cứ, có cơ sở và nó cũng phù hợp với thực tế hiện nay. Có thể nói, những lời dạy được người xưa lưu truyền đến nay vẫn còn những giá trị nhất định, chứng minh sự thông thái của ông cha ta từ xa xưa.

Xem thêm: Học theo cổ nhân: Dạy con không nghe, không nhìn điều trái lễ nghĩa

Đọc thêm

Khi quan niệm tư tưởng của một người thay đổi, thói quen đã trở thành tự nhiên thì nó sẽ thể hiện ra ở hành vi của người ấy. Hành vi này sẽ ảnh hưởng, thậm chí làm thay đổi cuộc đời của một người.

Học theo cổ nhân: Dạy con không nghe, không nhìn điều trái lễ nghĩa
0 Bình luận

Tào Tháo được hậu thế gọi là "gian hùng thời loạn". Thế nhưng ít ai biết được, ở thời Tam Quốc ấy có kẻ còn gian hùng hơn Tào, đó là ai?

Thời Tam Quốc còn có nhân vật 'gian hùng' hơn cả Tào Tháo, đó là ai?
0 Bình luận

Cổ nhân nói “Một nhà hai cửa, cả của lẫn người khó toàn vẹn”, đây là lỗi mà nhiều người mắc phải khi làm nhà. Tại sao người xưa lại nói như vậy và câu nói này đến bây giờ có còn áp dụng được không? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Cổ nhân nói: “Một nhà hai cửa, cả của lẫn người khó toàn vẹn”, tại sao?
0 Bình luận

Tin liên quan

Cổ nhân nói: “Xây nhà hứng lệ, ba năm khóc hai lần”, ý chỉ điều đại kỵ trong phong thủy cần tránh khi xây nhà. Vậy cụ thể lời răn dạy này của người xưa có ý nghĩa gì?

Cổ nhân nói: “Xây nhà hứng lệ, ba năm khóc hai lần”, mang hàm ý gì?
0 Bình luận

Cổ nhân nói, trên đầu có chín chiếc “xương rồi” là người có tướng mạo phi phàm, dễ làm nên đại sự. Cái gọi là “cửu long xương” trong câu là gì? Vì sao người xưa nói có “chín xương rồng” lại là người phú quý?

Cổ nhân nói: Đầu có cửu long xương, sớm muộn cũng phát tài, có nghĩa gì?
0 Bình luận

Cổ nhân nói: “Nam tử hán không mao quý như vàng, nữ nhân có phúc thì ít mao”, là câu nói dùng để chỉ tướng mạo của một người. Cụ thể câu nói này của người xưa có ý nghĩa gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Cổ nhân nói: “Nam tử hán không mao quý như vàng, nữ nhân có phúc thì ít mao”, vì sao?
0 Bình luận


Bài mới

Vì sao người xưa không thắp hương quả mít dù chúng rất ngon ngọt vàng đẹp?

Quả mít chín vàng thơm ngon là thực phẩm được ưa chuộng ở Việt Nam, nhưng người xưa lại kiêng kỵ không thắp hương bằng mít. Vì sao vậy?

Đỗ Thu Nga
Đỗ Thu Nga 18 phút trước
Ngọn đèn trên sông – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Giữa ánh sáng leo lét của ngọn đèn dầu, ông ngỡ như thấy bóng bà Sáu ngồi bên bếp, mỉm cười bảo: “Ông ơi, khuya rồi, đi ngủ sớm ông ơi…”

Diệu Nguyễn
Diệu Nguyễn 21 giờ trước
Vì sao người xưa nói 'người hai má không thịt, tuyệt đối đừng qua lại'?

Người xưa khuyên nên tránh xa những người hai má không thịt bởi đó là tướng không tốt, cố kết giao chỉ thiệt thân.

Đỗ Thu Nga
Đỗ Thu Nga 2 ngày trước
Người xưa dặn: 4 thứ tuyệt đối không tích trữ trong nhà, càng giữ càng nghèo

Người xưa tin rằng, con cháu không nên tích trữ rác hay đồ ăn thừa trong nhà. Càng tích trữ nhiều thì càng không thể thay đổi cuộc sống được. 

Đỗ Thu Nga
Đỗ Thu Nga 3 ngày trước
Cổ nhân nói: Nghèo không động tam nghệ, giàu không gần tam nhân

Cổ nhân cho rằng nếu thế hệ sau hiểu đúng và vận dụng khéo léo lời dặn "nghèo không động tam nghệ, giàu không gần tam nhân" thì cuộc đời sẽ bình yên. 

Đỗ Thu Nga
Đỗ Thu Nga 4 ngày trước
Tri kỷ trong đời – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Thật may vì ngoài gia đình mình còn những đứa bạn tri kỷ, lúc thành công thì chúng nó cùng chung vui, lúc khó khăn thì bọn nó động viên, giúp đỡ.

Diệu Nguyễn
Diệu Nguyễn 4 ngày trước
Người xưa dặn: Đời người có 2 bữa không ăn, 3 nơi nên tránh

2 bữa không ăn là những bữa nào; 3 nơi nên tránh là những nơi nào? Hãy cùng giải mã ở bài viết dưới đây. 

Đỗ Thu Nga
Đỗ Thu Nga 5 ngày trước
Đi máy bay – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Qua câu chuyện trên máy bay chúng ta đều phải công nhận rằng, người thực sự có học là người biết giúp đỡ người khác chứ không tỏ ra khinh mạn họ để khẳng định đẳng cấp của mình.

Diệu Nguyễn
Diệu Nguyễn 5 ngày trước
Vì sao người xưa nói 'ngũ hoa vào cửa, tài lộc thất thoát, phức lành rời đi'?

Ngũ hoa là những loại hoa gì mà người xưa nói "ngũ hoa vào cửa, tài lộc thất thoát, phúc lành rời đi".

Đỗ Thu Nga
Đỗ Thu Nga 6 ngày trước
Ai sẽ nuôi mẹ – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

“Ai sẽ nuôi mẹ khi già?”, câu hỏi đó cứ treo lơ lửng trong đầu. Ai cũng nghĩ mình sẽ làm được, nhưng không ngờ đây lại là lần cuối.

Diệu Nguyễn
Diệu Nguyễn 6 ngày trước
Người xưa nói: Cây đinh lăng trấn giữ của cải, người tuổi này trồng càng thêm giàu có

Những ai thuộc mệnh này trồng đinh lăng sẽ thêm phần sung túc giàu có, tiền vào như nước.

Đỗ Thu Nga
Đỗ Thu Nga 7 ngày trước
Cuốc xe cuối cùng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Chàng sinh viên ấy chẳng ngờ được cuốc xe cuối cùng nhận ngày hôm đó lại giúp cho một người già tìm thấy con gái sau 10 năm thất lạc…

Diệu Nguyễn
Diệu Nguyễn 7 ngày trước
Đại kỵ phong thủy: 2 hướng đặt bàn thờ cực xấu khiến gia chủ hao tài, tán lộc

Người xưa thường xuyên con cháu đặc biệt chú ý đến hướng đặt bàn thờ để tránh hao tài tốn của. 

Tiền của cha – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Anh cứ nghĩ tiền của cha toàn đem tiêu cho mấy thứ vô bổ, nhưng mãi sau này mới nhận ra rằng: Kiếm tiền là sống, nhưng tiêu tiền để gieo yêu thương là sống ý nghĩa.

Vì sao người xưa nói 'mua đậu phụ chọn rìa, mua của sen chọn đốt'?

Vì sao mua đậu phụ chọn rìa, mua của sen chọn đốt? Lời lý giải sẽ có ở bài viết này, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Gieo gì gặt nấy – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Nỗi hận cha và tổn thương trong lòng các cháu quá lớn, đến mức không thể quên được. Cũng như việc “gieo gì gặt nấy” như một tất yếu không thể tránh khỏi của kiếp làm người!

Đề xuất