Cổ nhân nói: “Lên núi không nhặt thịt, xuống nước không vớt cá”, tại sao?

Cổ nhân nói: “Lên núi không nhặt thịt, xuống nước không vớt cá”, hai điều tưởng chừng vô lý nhưng lại rất thuyết phục. Tại sao người xưa lại dặn tránh hai điều này kẻo mất mạng như chơi? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Diệu Nguyễn
14:00 16/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những đứa trẻ sống ở nông thôn từ nhỏ đã được bố mẹ và những người lớn tuổi dạy cho nhiều kinh nghiệm sống thông qua những câu nói ngắn gọn. Tuy những câu nói cổ này khá ngắn nhưng lại đúc kết nhiều bài học sâu sắc từ kinh nghiệm của người xưa.

Ở những vùng quê, người dân thường truyền tai nhau một câu mà cổ nhân nói: “Lên núi không nhặt thịt, xuống nước không vớt cá”. Thoáng nghe qua câu nói này có vẻ phi lý. Vì rõ ràng, thịt động vật phải ở trên núi, cá thì phải sống dưới nước. Vậy tại sao lại không được nhặt thịt trên núi và vớt cá dưới nước?

Cổ nhân nói: Lên núi không nhặt thịt

Theo người xưa, trên núi không được nhặt thịt thực ra để chỉ những xác động vật chết không rõ lý do. Những người đi núi vẫn thường săn bắn các loài động vật đem về nhà, nhưng tuyệt nhiên họ không mang xác những con vật chết giữa đường về. Để xác định con vật đó có ăn được hay không người ta cần dựa vào nhiều yếu tố như nguyên nhân chết, thời gian chết, loài vật đó là con gì,… Như chúng ta đã biết, nhiều loài động vật hoang dã có độc tố riêng. Ví dụ như rắn độc nếu ăn phải chúng sẽ rất dễ bị nhiễm độc, hay động vật hoang dã chết vì bị bệnh ăn vào cũng rất dễ bị nhiễm bệnh.

Co-nhan-noi-Len-nui-khong-nhat-thit-xuong-nuoc-khong-vot-ca-2

Ở các vùng núi hiện nay đang diễn ra tình trạng mất cân bằng hệ sinh thái động vật. Do đó, tỷ lệ thú hoang bị kẻ thù giết chết trong tự nhiên là khá nhỏ, mà phần lớn chúng chết là do nhiễm bệnh hoặc ăn phải chất độc. Do đó, thịt của chúng trở nên nguy hiểm vô cùng. Vì vậy, những người đi núi đã truyền tai nhau không nên nhặt thịt thú hoang để tránh mang đến tai họa cho bản thân và gia đình chỉ để thỏa mãn cơn thèm ăn nhất thời.

Cổ nhân nói: Xuống nước không vớt cá

Việc không vớt cá dưới nước cũng tương tự như vậy. Hiện nay thuốc bảo vệ thực vật được sử dụng khá rộng rãi, nhiều người còn sẵn sàng xả các túi hóa chất độc hại xuống sông hồ sau khi phun thuốc. Chai lọ thuốc xả trực tiếp ra môi trường dễ gây ô nhiễm nguồn nước, khiến tôm cá và các sinh vật sống ở đó cũng bị ảnh hưởng.

Co-nhan-noi-Len-nui-khong-nhat-thit-xuong-nuoc-khong-vot-ca-3

Phần lớn cá chết nổi trên mặt nước đều là do môi trường ô nhiễm gây nên. Do vậy, những người am hiểu, có kiến thức sẽ tránh xa và không bao giờ nhặt chúng về ăn.

Qua những phân tích trên, chúng ta có thể hiểu một cách khái quát câu cổ nhân nói: “Lên núi không nhặt thịt, xuống nước không vớt cá” là có căn cứ, có cơ sở và nó cũng phù hợp với thực tế hiện nay. Có thể nói, những lời dạy được người xưa lưu truyền đến nay vẫn còn những giá trị nhất định, chứng minh sự thông thái của ông cha ta từ xa xưa.

Xem thêm: Học theo cổ nhân: Dạy con không nghe, không nhìn điều trái lễ nghĩa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận