Cổ nhân nói “đàn ông sợ quả hồng, phụ nữ sợ quả lê” có hàm ý gì?

Cổ nhân nói “đàn ông sợ quả hồng, phụ nữ sợ quả lê”, ý nói về 2 nỗi sợ lớn nhất đời người, cụ thể đó là gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Diệu Nguyễn
15:00 23/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa thường có nhiều câu nói truyền miệng, những câu nói ấy được đúc kết từ kinh nghiệm được truyền từ đời này qua đời khác, vô cùng sâu sắc và ý nhị. Tuy nhiên, trong quá trình lưu ý các câu nói hoàn chỉnh sẽ bị bỏ sót câu chữ vì nhiều lý do khác nhau. Giống như câu nói của cổ nhân “Đàn ông sợ quả hồng, phụ nữ sợ quả lê” vẫn còn thiếu một vế là “Heo nái sợ nhất vỏ dưa hấu”.

Tại sao cổ nhân nói “Cổ nhân nói “Đàn ông sợ quả hồng, phụ nữ sợ quả lê, heo nái sợ nhất vỏ dưa hấu”?

Cổ nhân nói: “Đàn ông sợ quả hồng”

Quả hồng trong nửa câu đầu mà cổ nhân nói ý chỉ quả hồng dẻo, mềm. Người Trung Quốc trồng hồng ở rất nhiều nơi, thậm chí một số khu vực còn thu mua hồng để kiếm sống. Khi hồng tươi nhiều, họ nghĩ ra cách phơi khô hồng để biến hồng tươi thành hồng dẻo, như thế sẽ bảo quản được lâu hơn.

Co-nhan-noi-Dan-ong-so-qua-hong-phu-nu-so-qua-le-co-ham-y-gi-1

Vậy tại sao đàn ông lại sợ quả hồng dẻo này? Đây là cách nói ví von của người xưa, ý chỉ đàn ông mà có tính khí nhu nhược, yếu hèn sẽ dễ bị bắt nạt từ gia đình đến xã hội. Ở trong nhà họ sẽ không được coi trọng, thường bị vợ sai khiến, lấn át. Còn ra ngoài xã hội họ sẽ không được người ngoài nể trọng và thường ít có cơ hội để làm việc lớn.

Do đó, tính nết một người đàn ông mà giống như quả hồng dẻo thì không chỉ khiến bản thân gặp khó khăn trong cuộc sống mà còn trong cả việc kinh doanh, làm ăn.

Cổ nhân nói “Phụ nữ sợ quả lê”

Trong câu tiếp theo cổ nhân có nói “phụ nữ sợ quả lê”, quả lê ở đây không phải là quả lê ăn được mà thực chất là từ đồng âm với từ “ly hôn” trong tiếng Trung.

Ngày xưa, phụ nữ ly hôn thường bị hàng xóm dị nghị, lời ra tiếng vào và rất khó để xây dựng gia đình trở lại, chỉ có thể sống một mình hiu quanh hết đời. Ngày nay, quan niệm dù đã có nhiều thay đổi, mọi người đã thoáng hơn và người phụ nữ có thể độc lập kinh tế cũng như hoàn toàn có thể lấy một người chồng khác sau khi đã ly hôn.

Co-nhan-noi-Dan-ong-so-qua-hong-phu-nu-so-qua-le-co-ham-y-gi-2

Song suy cho cùng phụ nữ vẫn sợ chia xa, sợ “lỡ một lần đò”. Bởi phụ nữ dù có mạnh mẽ đến nhường nào cũng cần có một bờ vai vững chắc và sự ân cần của người đàn ông mình đem lòng yêu thương.

Phụ nữ ngày nay sợ ly hôn cũng không sai, điều họ sợ không phải là bản thân ly hôn mà là không gặp được người thích hợp và lãng phí tuổi xuân của mình một cách vô ích. Chính vì vậy, cổ nhân nói “phụ nữ sợ quả lê” cũng phần nào đúng trong thời nay.

Cổ nhân nói “Heo nái sợ nhất vỏ dưa hấu”

Nửa câu sau "Heo nái sợ nhất vỏ dưa hấu" có lẽ đã quá quen thuộc với bà con nông thôn hoặc những người có kinh nghiệm trong việc chăn nuôi heo.

Nguyên nhân khiến heo nái sợ vỏ dưa hấu là do dưa hấu là loại quả có tính hàn, nếu heo ăn thường xuyên sẽ dễ bị tiêu chảy. Còn nếu đang tiết sữa, dẫn đến heo con sinh ra bị suy dinh dưỡng. Vì vậy, những người chăn nuôi có kinh nghiệm sẽ không bao giờ cho heo nái ăn vỏ dưa hấu!

Co-nhan-noi-Dan-ong-so-qua-hong-phu-nu-so-qua-le-co-ham-y-gi-4

Toàn bộ câu nói dân gian của người xưa "Đàn ông sợ quả hồng, phụ nữ sợ quả lê, heo nái sợ nhất vỏ dưa hấu" đều có ý nghĩa chỉ ra những điều kiêng kỵ đối với đàn ông, phụ nữ và heo nái.

Vế đầu tiên khuyên đàn ông đừng quá nhu mì, nhu nhược để người khác lấn lướt, coi thường. Còn khuyên người phụ nữ nên tìm hiểu kỹ, quan sát kỹ trước khi kết hôn, đừng vội vàng quyết định rồi một lần lỡ dở, bởi người tổn thương cuối cùng trong mối quan hệ là phụ nữ yếu mềm.

Vế thứ hai thì nói về điểm kiêng kỵ khi nuôi heo nái, khuyên mọi người nên cẩn thận hơn khi chăn nuôi, đừng để ảnh hưởng xấu hay mất mát lợi lộc chỉ vì một sai sót nhỏ.

Xem thêm: Cảnh giới trí tuệ: Núi cao không lời, nước sâu không sóng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận