Chuyên gia tâm lý gợi ý: Muốn biết con có tương lai rạng rỡ hay không cha mẹ quan sát 3 điểm này là rõ!

Chuyên gia tâm lý gợi ý, cha mẹ đưa con ra sân chơi nếu thấy trẻ có 3 đặc điểm này thì xin chúc mừng, tương lai của trẻ sẽ rất rạng rỡ.

Diệu Nguyễn
14:00 12/08/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyên gia tâm lý gợi ý cách bố mẹ quan sát để biết được tương lai con là người như thế nào?

Cổ nhân nói “Lên ba tuổi mới lớn, lên bảy tuổi đã già”. Câu nói này cho thấy từ xưa đến nay, việc nuôi dạy trẻ ở độ tuổi 0-3 và 3-7 là rất quan trọng. Thậm chí nó còn quyết định hướng đi và trình độ phát triển trong tương lai của bé. Hay nói cách khác, thành tích của trẻ trong giai đoạn giáo dục sớm có thể nói lên diện mạo cơ bản của trẻ sau khi lớn lên.

Chuyen-gia-tam-ly-goi-y-3-diem-nhan-biet-dua-tre-co-tuong-lai-1

Cậu bé Dương Dương thích xem tivi, bà nội sợ không tốt nên thường xuyên dành thời gian dẫn cậu đến tiểu khu dưới lầu chơi. Người xung quanh quen biết đều nhận xét cậu bé lớn lên nhất định có tiền đồ. Bà nội nghe vậy tò mò hỏi tại sao, hàng xóm nói: “Bà thấy đấy, toàn bộ trẻ em trong khu phố đang lắng nghe sự chỉ huy của Dương Dương. Sau này chắc chắn thằng bé là một người lãnh đạo tài năng”. Bà nội sau khi nghe xong trong lòng cảm thấy vô cùng vui vẻ.

Giáo sư, chuyên gia tâm lý - Lý Mai Cẩn từng nói: “Tương lai của đứa nhỏ có tiền đồ hay không, đưa đi dạo một vòng trong khu dân cư sẽ biết”. Cha mẹ muốn biết con cái lớn lên có nổi bật hay không, chỉ cần để ý 3 điểm sau đây:

1.   Tính cách vui vẻ, sẵn sàng kết bạn

Nếu có 2 kiểu người để lựa chọn kết bạn, một là tương đối hướng nội, không thích nói chuyện, hai là sống động vui vẻ. Hẳn hầu hết mọi người đều sẽ chọn kết bạn với kiểu thứ hai.

Chuyên gia tâm lý cho biết, những đứa trẻ từ nhỏ đã biết kết bạn, sau này trưởng thành sẽ giỏi hơn trong việc xử lý các mối quan hệ giữa các cá nhân với nhau. Kiểu người như vậy EQ sẽ rất cao, thích hợp trở thành lãnh đạo, tương lai tiền đồ rộng mở.

2.   Khả năng tự chủ mạnh mẽ

Tiến sĩ tâm lý học Walter Mischel, trường đại học Stanford, Mỹ đã tiến hành một thí nghiệm rất nổi tiếng có tên “Bài kiểm tra kẹo dẻo” (Marshmallow Test) vào những năm 60 của thế kỷ trước. Thí nghiệm này rất đơn giản: Những đứa trẻ trong độ tuổi mầm non sẽ được đưa vào ngồi trong căn phòng trống và lựa chọn 1 trong 2 khả năng. Với một viên kẹo dẻo, trẻ có thể chọn ăn ngay, hoặc chờ đợi trong 15 phút và phần thưởng sẽ là viên kẹo thứ 2.

Chuyen-gia-tam-ly-goi-y-3-diem-nhan-biet-dua-tre-co-tuong-lai-2

Lúc này, các bé đã trải qua quá trình “giằng xé nội tâm” giữa việc ăn hay không ăn. Có bé sẽ chọn ăn ngay, nhưng cũng có bé kiên nhẫn chờ đợi với cái nhìn “day dứt”. Có bé lại vò đầu bứt tai, có bé quay mặt đi nơi khác chỉ dám cầm lên rồi lại bỏ xuống, có bé lại không kìm lòng được bèn véo một miếng nhỏ… Thí nghiệm này tuy đơn giản nhưng đã phần nào cho thấy tính cách cũng như khả năng kiềm chế, kiểm soát bản thân của mỗi bé.

Trong quá trình nghiên cứu xuyên suốt 50 năm, chuyên gia tâm lý Mischel tiết lộ những kết quả nghiên cứu sâu hơn của cuộc thí nghiệm trong cuốn sách "Bài kiểm tra kẹo dẻo" (The marshmallow test: Mastering self-control). Trong cuốn sách ông ghi chép rằng, những đứa trẻ có thể nhận được viên kẹo thứ 2 có điểm thi SAT cao hơn, tỷ lệ nghiện ngập thấp hơn, ly hôn thấp hơn, béo phì thấp hơn… Sau này, khi trưởng thành chúng cũng là những người thành công hơn trong cuộc sống.

Những đứa trẻ ra sân bơi biết chờ đợi, biết kìm hãm những mong muốn chưa cần thiết, có khả năng kiểm soát cảm xúc, sự chú ý và hành động của mình lớn lên sẽ dễ dàng thành công hơn những đứa trẻ khác. Bởi chúng đã có sức đề kháng nhất định với sự cám dỗ của cuộc sống!

3.   Trẻ có chủ kiến

Trong cuộc sống, có rất nhiều người khi đứng trước sự lựa chọn sẽ thường ngập ngừng, không thể đưa ra quyết định. Trên thực tế, điều này là bởi vì ngay từ nhỏ họ đã không có ý tưởng riêng, thiếu chủ kiến.

Nếu quan sát đứa trẻ từ khi còn nhỏ, ở trong sân chơi hay hoạt động thường ngày thường có chủ ý, biết bản thân muốn gì, có mục tiêu muốn hoàn thành và cố gắng để hoàn thành nó thì đứa trẻ này trong tương lai chắc chắn sẽ có thành tựu.

Xem thêm: Nếu không muốn con bị méo mó nhân cách, xin cha mẹ đừng làm 4 điều này trước mặt trẻ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận