Nếu không muốn con bị méo mó nhân cách, xin cha mẹ đừng làm 4 điều này trước mặt trẻ

Cha mẹ chính là tấm gương để con trẻ noi theo. Cha mẹ làm những hành động xấu sẽ khiến khiến con gặp vấn đề về tâm lý, méo mó nhân cách sau này.

Đỗ Thu Nga
06:00 11/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mỗi hành vi của cha mẹ trước mặt con cái đều ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Những bậc cha mẹ thông thái không bao giờ làm 4 điều dưới đây trước mặt con cái:

1. CÃI NHAU

Dù mâu thuẫn lớn hay nhỏ, dù bất đồng quan điểm gì đi chăng nữa, cha mẹ cũng không nên tranh cãi trước mặt con cái. Cha mẹ to tiếng với người khác trước mặt con cũng là điều không nên. Vì điều này sẽ khiến trẻ dễ bị căng thẳng, rơi vào tình trạng sợ hãi.

4-dieu-cha-me-tuyet-doi-khong-duoc-lam-truoc-mat-con-cai

Chẳng đứa trẻ nào thích sống trong gia đình mà cha mẹ thường xuyên cãi vã. Mỗi khi gặp chuyện đó, chúng thường thu mình lại, tâm lý trở nên căng thẳng và luôn lo sợ, bất an.

Vậy nên, cha mẹ thông thái không bao giờ cãi nhau trước mặt con trẻ. Dù tức giận đến đâu cũng sẽ giải quyết vấn đề một cách kín đáo. Họ luôn tỏ ra dịu dàng trước mặt con cái, điều này tác động tích cực đến tâm lý trẻ thơ.

2. THỂ HIỆN TÂM TRẠNG SUY SỤP

Cuộc sống này có vô vàn áp lực khác nhau. Cha mẹ ngày ngày phải gánh nỗi lo cơm áo gạo tiền khiến họ cảm thấy ngột thở. Và đó là nguyên nhân khiến nhiều bậc cha mẹ chán nản, suy sụp mỗi khi về nhà.

Thậm chí, có bậc cha mẹ còn thường xuyên ca thán về cuộc sống trong nỗi bữa cơm. Điều này khiến con trẻ cảm thấy bất an, cảm thấy mình là gánh nặng của cha mẹ. 

Có nhiều bậc cha mẹ cho rằng, than vãn, bày tỏ thái độ tiêu cực về cuộc sống đầy khó khăn này là cách để con cái nhận thấy áp lực của họ lớn thế nào. Và đây cũng là cách để con biết trước sau này chúng sẽ phải đối mặt với những điều gì. Tuy nhiên, ở lứa tuổi này, trẻ cần sự vô tư, hồn nhiên chứ không cần áp lực vượt sức chịu đựng. 

3. MẮNG MỎ, COI THƯỜNG NGƯỜI KHÁC

Nhiều cha mẹ cảm thấy con mình con nhỏ, không hiểu hết mọi chuyện trên đời nên thản nhiên mắng mỏ, coi thường người khác trước mặt con. Họ cảm thấy việc làm này không ảnh hưởng đến con nhỏ. Nhưng đây là suy nghĩ sai lầm.

4-dieu-cha-me-tuyet-doi-khong-duoc-lam-truoc-mat-con-cai-7

Những tiếng nói với âm lượng lớn, sự tức giận thể hiện trên khuôn mặt… của cha mẹ, tất cả đều khiến trẻ cảm thấy sợ hãi.

Điều đáng nói nhất là cách hành xử này của cha mẹ sẽ khiến trẻ dễ bắt chước theo theo, từ đó nhân cách bị méo mó, sức khỏe tinh thần có vấn đề.

4. NÓI TỤC CHỬI THỀ

Một số cha mẹ thường có thói quen hay chửi thề trước mặt con mình. Thực tế đã chứng minh rằng, cách tiếp cận như vậy chắc chắn không tốt cho trẻ, bởi ngôn ngữ và cảm xúc thái quá sẽ khiến tâm lý của trẻ thay đổi theo chiều hướng tiêu cực.

Cha mẹ làm như vậy rất dễ hình thành tính xấu cho trẻ, thậm chí có tác động tiêu cực đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Xem thêm: Con cái rồi cũng làm cha mẹ: Khi cha mẹ già yếu hãy nhớ 6 điều quan trọng này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận