Chín bỏ làm mười – Câu chuyện khôn khéo về tấm lòng người làm cha mẹ

Chín bỏ làm mười – là câu chuyện ngắn nhưng lại mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng của người làm cha mẹ trên thế gian đều mong muốn con mình có được hạnh phúc lâu dài.

Diệu Nguyễn
15:00 07/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Chín bỏ làm mười”

Câu chuyện xảy ra tại một đám cưới nọ. Nhà trai tổ chức nghiêm chỉnh, lễ nghĩa đầy đủ, các tục lễ cũng diễn ra một cách tốt đẹp, suôn sẻ. Đại diện của cả đàn trai và đàn gái đều làm cho họ hàng hai bên vừa lòng, mát dạ. Khi cô dâu ra lạy bàn thờ gia tiên, thì mẹ chồng trang trọng đeo nữ trang cho con dâu, mẹ ruột cũng có quà tặng cho con gái. Sau đó, cô dâu chú rể trao nhẫn cưới cho nhau trong niềm vui hai họ.

Thường phong tục cưới hỏi, lễ nghĩa rất rắc rối. Hai họ để ý nhau trong từng lời nói, bắt bẻ nhau từng cách mời rượu, lên đèn. Nhưng may mắn, thủ tục của đám cưới này diễn ra đều trót lọt. Cô dâu chú rể làm lễ gia tiên mời rượu cha mẹ hai bên và họ hàng hai họ. Hai họ thấy vậy, nâng ly chúc mừng hoan hỉ lắm.

Chin-bo-lam-nguoi-Cau-chuyen-khon-kheo-ve-tam-long-cha-me-1

Thủ tục xong xuôi, họ bên đàng trai xin làm lễ rước dâu. Bỗng trong không khí trang nghiêm và thiêng liêng ấy, mẹ cô dâu bỗng xin có ý kiến. Bố cô dâu giật mình nhìn, hích tay vợ nói thầm: “Bà tính cái gì nữa đây”. Cô dâu chú rể cũng hồi hộp chờ đợi. Bên đàng trai cũng giật mình không kém vì sợ trễ giờ rước dâu.

Mẹ cô dâu bước ra trang nghiêm từ tốn nói to: “Xin thưa với hai họ, tui cũng không có ý kiến gì lớn lao cả, tôi chỉ xin đàng trai cho tôi nhận 90.000$ làm cái duyên cho con gái mình”

Ôi trời? Cái gì lạ vậy? Lễ vật đàng trai đã nộp đủ, nữ trang tiền cưới đàng gái đã tặng luôn cho hai vợ chồng mới để lấy vốn làm ăn, tại sao mẹ cô dâu lại đi xin 90.000$ làm duyên cho con gái? Mà tại sao không là 900.000$ hay 9 triệu mà chỉ xin chừng ấy?– Đây là thắc mắc chung của mọi người ở đây.

Họ đàng trai còn đang ngạc nhiên và bối rối trước cô nói của bà sui thì mẹ chú rể bước tới, mở ví ra đưa cho mẹ cô dâu 9 tờ 10.000$ với một nụ cười.

Không nói không rằng, mẹ cô dâu đưa tay đón nhận. Dưới bao nhiêu cặp mắt đổ dồn về mình, bà bình tĩnh mở ví lấy ra một tờ 10.000$ mới tinh bỏ chung vào xấp tiền mới nhận. Rồi bà trịnh trọng đưa lại cho mẹ chú rể, nói: “Thưa anh chị và hai họ. Hôm nay, con gái tôi về làm dâu nhà anh chị, mong anh chị thương nó như con giá mà chín bỏ làm mười. Tha thứ và bỏ qua cho con bé khi nó lỗi lầm, vun vén cho hai vợ chồng nó có một gia đình hạnh phúc. Tui xin trao con gái tui cho anh chị về làm con trong gia đình.”

Chin-bo-lam-nguoi-Cau-chuyen-khon-kheo-ve-tam-long-cha-me-2

Sau một lúc trấn tĩnh, mẹ chú rể ôm lấy mẹ cô dâu xúc động. Còn cô dâu nước mắt chảy dài, hai họ vỗ tay vang trời. Mẹ cô dâu đã rất khôn khéo gửi gắm con mình trước mặt bao người.

Lời bình câu chuyện “Chín bỏ làm mười”

Câu chuyện “Chín bỏ làm mười” tuy ngắn gọn nhưng lại bày tỏ tấm lòng của những người làm cha làm mẹ trên thế gian này. Mẹ cô dâu đã nghĩ đến những ngày làm dâu của con gái mình nếu gặp một bà mẹ chồng khó tính thì sẽ rất khó sống, vì thế bà đã khéo léo chỉ xin mấy chục ngàn để gửi gắm một thông điệp cho sui gia.

Chín bỏ làm mười nghĩa là hãy cho qua, đừng chấp nhất những lỗi lầm nhỏ nhặt trong cuộc sống để tổn thương hòa khí lẫn nhau.Trong đời sống hôn nhân nếu cả hai vợ chồng biết tin tưởng nhau, thông cảm nhường nhịn nhau thì hạnh phúc mới lâu dài. Cha mẹ chồng biết khoan dung tha thứ cho con dâu thì gia đình mới hòa thuận, yên vui. Đấy chính là điều mà người mẹ muốn gửi gắm.

Xem thêm: Không có hóa đơn cho tình người - câu chuyện xúc động về tình người ở đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận