Chiếc áo không làm nên thầy tu – Câu chuyện sâu sắc thâm thúy

“Chiếc áo không làm nên thầy tu” là một câu chuyện sâu sắc, đừng nhìn người qua bề ngoài để tránh những sai lầm đáng tiếc.

Diệu Nguyễn
05:00 23/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “Chiếc áo không làm nên thầy tu”

Lý Kim Lan là nhân viên của một tiệm cơm sang trọng, mỗi tháng tiền lương của cô là 20 triệu, chưa kể tiền boa. Khách hàng lui tới tiệm cơm này phần nhiều là những người giàu có, đôi khi cô còn nhận được tiền boa lên tới cả triệu đồng.

Lý Kim Lan cảm thấy vô cùng hãnh diện vì được làm việc tại tiệm cơ xa hoa này. Cô cũng cho rằng bản thân mình là người rất có khí chất, dáng người thon thả, nước da trắng nõn càng khiến cô cảm thấy so với những người khác thì mình có rất nhiều ưu thế.

Có một ngày, Lý Kim Lan thấy một ông lão nông dân ăn mặc giản dị bước vào tiệm, trông cái vẻ quê mùa của ông lão, cô liền lập tức tỏ vẻ khó chịu. Lý Kim Lan đoán rằng người đàn ông này có lẽ mới từ dưới quê lên, trong người chắc cũng chẳng có mấy đồng, chưa nói đến tiền boa, ngay cả tiền ăn còn sợ không đủ.

Chiec-ao-khong-lam-nen-thay-tu-cau-chuyen-sau-sac-tham-thuy-1

Ông lão đi tới nói: “Hãy cho tôi một ly nước đun sôi trước nhé!”.

Lý Kim Lan hằn học: “Ở đây không có nước đun sôi, chỉ có rượu và đồ uống thôi, nếu không gọi món thì ông hãy mau rời đi cho”.

Lý Kim Lan không nể mặt tí nào, nói thêm: “Ông có lẽ không trả nổi tiền cho bữa ăn ở đây đâu. Vậy nên đừng lãng phí thời gian của chúng tôi nữa, mau đi đi”.

Ông lão nghe vậy thì quay người rời đi, trước khi đi chủ nói với Lý Kim Lan một câu: “Hãy nhớ chiếc áo không làm nên thầy tu. Phàm việc gì cũng nên lưu lại cho mình một con đường lui để ngày sau gặp nhau còn dễ nói chuyện”.

Sáng sớm hôm sau, khi tiệm cơm còn chưa có khách tới, người quản lý đã triệu tập hết nhân viên trong tiệm lại rồi nói: “Hôm nay chúng ta sẽ chào đón vị chủ tịch mới, tất cả hãy xốc lại tinh thần cho tôi”.

Sau đó, một chiếc xe sang trọng đỗ ở bên ngoài, một ông lão mặc bộ âu phục màu đen chậm rãi bước xuống, tiền vào trong tiệm. Các nhân viên đều mỉm cười cúi chào: “Chào mừng tân chủ tịch!”. Ông lão nhìn mọi người, khẽ gật đầu mỉm cười.

Chiec-ao-khong-lam-nen-thay-tu-cau-chuyen-sau-sac-tham-thuy-2

Đợi đến khi tất cả mọi người đều có mặt, người quản lý lại nói tiếp: “Mời tân chủ tịch lên phát biểu vài lời. Mọi người hãy cho một tràng pháo tay”.

Lúc đó, Lý Kim Lan mới thấy rõ diện mạo của ông lão, cô chợt ngây người. Trong lòng cô hoảng loạn: “Sao có thể là ông ta?”. Trước mặt cô đúng là ông lão nông dân mà hôm qua cô đã vô tình chế nhạo. Sau lời phát biểu, ông lão lập tức cho người sa thải Lý Kim Lan, cô chỉ biết hối hận rơi nước mắt, nhưng mọi chuyện đã quá muộn rồi.

Lời bình câu chuyện “Chiếc áo không làm nên thầy tu”

Có một sự thật đáng buồn rằng, chúng ta luôn nhìn vào những điều mà người khác thể hiện ra bên ngoài để đánh giá về họ. Nhưng giá trị chân thực của một người có phải nằm ở đó không?

Vẻ bề ngoài chỉ giống như lớp giấy bọc của một món quà, dù có đẹp và hoa mỹ tới mức nào cũng không thể thay thế được món quà và tâm ý của người tặng. Những gì bạn thấy chưa chắc đã là toàn bộ câu chuyện. Hơn nữa, giá trị của một người cũng không nằm ở vẻ bề ngoài mà nằm ở thế giới nội tâm, nằm ở nhân cách và đức hạnh của họ.

Câu chuyện ngắn “Chiếc áo không làm nên thầy tu” ở trên đã dạy cho chúng ta bài học về cách nhìn cuộc sống, cách chọn người chọn bạn mà chơi. Đừng bao giờ mù quáng chạy theo những hào nhoáng bề ngoài. Muốn biết một người ra sao, chỉ khi thực sự tiếp xúc làm việc với họ bạn mới có khả năng và có quyền phán xét đó là người như thế nào.

Xem thêm: Là bậc thầy hiền triết nhưng Khổng Tử vẫn phải “ngả mũ” trước người đàn ông vô danh này, đó là ai?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận