Chị dâu của tôi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Trở về quê sau 2 năm, khi mở cổng bước vào nhà, tôi bàng hoàng khi nhìn thấy chị dâu ngồi trên xe lăn. Tôi không kìm được nước mắt, chỉ biết trách bản thân quá vô tâm, mải chuyện bên ngoài mà quên đi những người thân yêu.

Diệu Nguyễn
5 ngày trước Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tôi sinh ra trong một gia đình nghèo khó, bố mẹ chỉ có 2 người con trai. Khi tôi lên lớp 3, anh tôi lên lớp 12, bố qua đời vì bệnh nặng. Một mình mẹ ở vậy, vất vả bán rau ngoài chợ, nuôi anh em tôi khôn lớn. Khi ấy, mẹ cũng đã ngoài 50 tuổi.

Khoảng 2 năm sau ngày bố mất, mẹ cũng qua đời vì ung thư. Suốt những năm tháng sau đó, anh trai thay bố mẹ chăm sóc, nuôi dưỡng tôi. Vì hoàn cảnh khó khăn nên học xong 12 là anh đi làm. Tôi thương anh trai vất vả nên cũng định nghỉ học sớm để đi làm phụ anh. Nhưng anh không đồng ý, anh bảo tôi cố gắng học tập, anh muốn nhìn thấy tôi tốt nghiệp đại học để có tương lai tươi sáng hơn.

Vì gia cảnh khó khăn nên anh khó lấy vợ. Qua lời giới thiệu của vài người, anh gặp một cô gái có hoàn cảnh tương tự. Chị là con một, bố mẹ đều mất sớm, hiện chị sống nưa tựa vào bà ngoại.

Từ khi anh lấy vợ, gia đình tôi ấm cúng hơn nhiều vì có bàn tay của người phụ nữ. Chị dâu vốn là thợ may, nhưng sau khi sinh em bé chị xin nghỉ công ty vì sức khỏe kém. Anh tôi thì vẫn đi làm kiếm tiền như trước đây, một mình anh vừa nuôi gia đình, vừa lo cho tôi đi học.

Biết hoàn cảnh an hem tôi, lại thấy tôi hiền lành, ham học nên chị dâu chưa bao giờ phàn nàn về khoản tiền anh trai cho tôi. Thậm chí, chị dâu của tôi còn rất thương tôi, lần nào tôi về nhà chị cũng hỏi han, nấu những món ngon mà tôi thích. Lúc tôi chuẩn bị quay lại trường, chị dâu còn cẩn thận gói đồ ăn cho tôi mang theo.

Tôi được anh chị nuôi lớn và ăn học tử tế, không thua kém gì so với bạn bè cùng trang lứa. Thậm chí, tôi thi đại học 2 lần mới đỗ, anh chị cũng chẳng phàn nàn đến nửa câu. Anh chỉ nói: “Không phải lo, ôn lại cho kỹ rồi sang năm thi tiếp”.

Chi-dau-cua-toi-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam

Thế nhưng, một biến cố bất ngờ đã xảy ra. Khi tôi đang học năm 2 đại học, anh trai đột ngột qua đời. Mọi kể lại, lúc anh đang làm ở công trường thì bỗng dưng ngất xỉu, rồi cứ thế ra đi. Việc anh trai mất là cú sốc đối với tôi. Vì thương chị dâu và cháu, tôi quyết định bỏ học giữa chừng để kiếm việc phụ kinh tế cho chị. Được một thời gian thì chị dâu của tôi biết chuyện, chị không mắng mỏ gì mà chỉ nhẹ nhàng nói: “Mong muốn lớn nhất của anh trai em là được nhìn thấy em có bằng đại học, xin được một công việc tốt và thành công trong tương lai. Giờ anh đột ngột qua đời, nhưng chị sẽ thay anh thực hiện tâm nguyện đó. Bằng bất cứ giá nào chị cũng sẽ nuôi em ăn học. Đừng làm anh chị thất vọng nhé!”.

Tôi không còn cách nào khác ngoài việc quay lại trường học tiếp. Trong thời gian học tôi cũng kiếm thêm công việc ngoài để giảm áp lực kinh tế cho chị dâu. Ngày tôi tốt nghiệp, chị một mình dẫn cháu từ quê lên thành phố để chia vui cùng tôi.

Để có cơ hội tốt hơn với mức lương cao hơn, tôi quyết định học lên thạc sĩ. Khi nghe tôi nói chuyện học tiếp, chị dâu rất vui mừng ủng hộ. Hằng tháng chị còn gửi tiền để tôi có thể yên tâm đi học.

Ngày tôi tốt nghiệp, chị cũng quyết định dẫn cháu về quê ngoại để ở. Từ ngày chị về, tôi cũng ít khi đi thăm chị và cháu. Một phần vì đường sá xa xôi, một phần là vì chi phí đi lại khá tốn kém. Với lại tôi nghĩ bây giờ chỉ cần gọi điện thăm hỏi là được rồi. Tôi sợ mình về nhiều, mọi người thấy cảnh chị dâu em chồng lại lời ra tiếng vào không hay. Nhưng chính vì suy nghĩ này mà tôi đã trở thành người vô tâm tự lúc nào không hay, tôi còn chẳng hay biết chị dâu bị tai nạn.

Sau này, tôi nghe người nhà chị kể lại, sáng sớm chị đi chợ đầu mối lấy hàng, thì bị ô tô đi ngược chiều tông trúng. Chị bị thương rất nặng, đến mức phải cắt cụt 2 chân. Vì không muốn làm tôi phân tâm, ảnh hưởng tới chuyện học hành nên chị dâu đã cấm mọi người kể cho tôi nghe tình hình ở quê nhà.

Sau khi hoàn thành chương trình thạc sĩ, tôi tìm được một công việc tốt ở công ty lớn với mức lương khá cao. Khi nhận được tháng lương đầu tiên, tôi hân hoan muốn chia sẻ niềm vui này với chị và cháu. Thế là tôi quyết định đặt vé về quê, tạo bất ngờ cho mọi người.

Trở về quê sau 2 năm, khi mở cổng bước vào nhà, tôi bàng hoàng khi nhìn thấy chị dâu ngồi trên xe lăn. Tôi không kìm được nước mắt.

Chị năm nay mới hơn 35 tuổi nhưng mái tóc đã bạc nhiều, khuôn mặt gầy gò, khắc khổ, đầy vết chân chim.Thấy tôi khóc, chị lắc đầu bảo: "Em về thăm chị với cháu à. Chị không sao cả, mọi chuyện đã qua cả rồi. Lớn rồi mà còn khóc nhè nữa, cháu nó cười cho!".

Tôi chỉ biết trách bản thân quá vô tâm, mải chuyện bên ngoài mà quên đi những người thân yêu. Tôi tự nhủ bản thân phải cố kiếm tiền hơn nữa để gửi về nhà và giúp chị nuôi cháu ăn học nên người như cách mà anh chị từng chăm sóc tôi.

Sưu tầm

Xem thêm: Chị bán bánh mì – Câu chuyện nhân văn cảm động

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận