3 câu chuyện kinh điển ngẫm kỹ sẽ giúp bạn thay đổi sự nghiệp của mình

Muốn có sự thay đổi trong sự nghiệp, muốn đạt được thành công thì bạn đừng bỏ qua 3 câu chuyện kinh điển dưới đây!

Diệu Nguyễn
14:00 04/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện kinh điển 1: Cái tâm của bạn đã ở đây chưa?

Có câu chuyện rằng, đêm động phòng hoa chúc, lúc chú rể đang vui vẻ gỡ khăn che mặt của cô dâu thì bỗng nhiên cô dâu che miệng cười, chỉ ngón tay về phía tường: “Nhìn kìa, nhìn kìa, con chuột đang ăn gạo nhà anh kìa!”.

Buổi sáng ngày thứ hai, khi tân lang còn đang say giấc, tân nương tỉnh dậy nhìn thấy con chuột vẫn đang ăn thóc, cô lặng lẽ nhìn con chuột với ánh mắt căm thù: “Con chuột đáng kết, ai cho mày ăn vụng?”

Sau đó, cô ném chiếc giày về phía con chuột. Người chồng nằm bên bị tiếng ném làm cho tỉnh giấc, tuy hơi kinh ngạc nhưng sau đó anh lại nở nụ cười.

3-cau-chuyen-kinh-dien-ngam-ky-se-giup-ban-thay-doi-su-nghiep-2

Câu chuyện này đọc qua tưởng chừng không liên quan này lại khiến nhiều người đang đi làm phải suy ngẫm, nhất là những người đã làm việc được 2-3 năm. Năm đó tại sao bạn lại chọn công việc này? Nếu đã chọn công việc này thì tại sao người ở đây rồi nhưng tâm vẫn chưa ở đây?

Trong công ty, thường thì những người mới đến dễ dàng phát hiện ra những vấn đề còn đang tồn đọng hơn người cũ. Bởi khi mới đến thì họ là người ngoài cuộc nên sẽ khách quan hơn.

Câu hỏi được đặt ra là: bạn sẽ cứ ở đó mà dừng dưng, than phiền, trách móc, chế nhạo hay dùng cái tâm của mình để tìm hiểu đồng thời tích cực hành động để cải thiện những thiếu sót và lỗ hổng đang còn tồn tại đó?

Câu chuyện kinh điển 2: Bạn đang dốc hết sức hay chỉ đơn giản là cố hết sức?

Một hôm, thợ săn dẫn chó đi săn cùng. Người thợ săn dùng một mũi tên bắn trúng chân sau của một chú thỏ, chú thỏ dù bị thương nhưng vẫn liều mạng chạy. Chú chó săn nghe theo lệnh của chủ chạy đuổi theo chú thỏ. Cứ đuổi mãi, đuổi mãi, chú thỏ cuối cùng cũng trốn được, chú chó săn đành hậm hực quay về bên chủ.

Lúc này người thợ săn bắt đầu mắng chú chó: “Mày thật vô dụng, có một con thỏ bị thương cũng không bắt được!”.

Chú chó nghe xong không phục đáp lại: “Tôi đã cố gắng hết sức rồi”.

Lại nói đến chú thỏ bị thương, sau khi về đến động cả đàn rất ngạc nhiên, xúm lại hỏi: “Con chó đó nhìn rất dữ, cậu còn bị thương nữa, làm sao mà chạy thoát được vậy?”

3-cau-chuyen-kinh-dien-ngam-ky-se-giup-ban-thay-doi-su-nghiep-3

Chú thỏ đáp: “Con chó đó chỉ đơn giản là đang cố hết sức, còn tôi thì lại dốc hết sức mình. Nó không bắt được tôi thì cùng lắm chỉ ăn mắng, nhưng tôi mà chạy không thoát chỉ có nước mất mạng mà thôi!”.

Con người vốn dĩ có rất nhiều tiềm năng, nhưng chúng ta có một tật xấu là lúc nào cũng viện cớ với bản thân hoặc với người khác rằng: “Thôi, dù sao thì tôi cũng đã cố hết sức rồi!”.

“Dốc hết sức” và “cố hết sức” là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Nếu như cố hết sức chỉ đơn giản là sự nỗ lực, sử dụng năng lực tốt nhất mình có đi làm việc một cách bị động, thì dốc hết sức cho thấy bạn không chỉ đầu tư năng lực mà còn đầu tư cả tinh thần, cả tâm tư của mình, chủ động tiến về phía trước.

Thực tế cho thấy, để sinh tồn giữa một xã hội cạnh tranh khốc liệt, đâu đâu cũng là nguy cơ như hiện nay thì chỉ cố hết sức thôi mã mãi không bao giờ là đủ. Hãy thường xuyên hỏi bản thân rằng: Bạn muốn làm một chú chó chỉ đang cố hết sức hay làm một chú thỏ dốc hết toàn bộ sức mạnh của mình?

Câu chuyện kinh điển 3: Cát sỏi và vàng

Một đoàn thương nhân cưỡi lạc đà đi trong sa mạc, đột nhiên đâu đó truyền lại một âm thanh thần bí: “Hãy lấy một nắm cát bỏ vào túi, sau này nó sẽ biến thành vàng”. Có người nghe xong không thèm tin, có người lại bán tín bán nghi nên lấy một nắm cho vào túi, nhưng cũng có người thì lại vô cùng tin tưởng nên cố gắng lấy càng nhiều càng tốt. Bọn họ tiếp tục lên đường, những người không lấy cát thì đi rất nhẹ nhàng, còn những người mang theo nhiều cát thì ngược lại đi rất nặng nề.

Nhiều ngày trôi qua, đoàn thương nhân đã ra khỏi sa mạc và điều thần kỳ đã xảy ra. Những người lấy cát vui mừng khôn xiết khi mở túi ra là vàng sáng lấp lánh.

3-cau-chuyen-kinh-dien-ngam-ky-se-giup-ban-thay-doi-su-nghiep-4

Những hạt cát trong câu chuyện trên giống như trách nhiệm vậy, nó nhắc nhở chúng ta cần phải biết nắm bắt cơ hội, dũng cảm nhận lấy trách nhiệm. Có như thế mới có thể biến những hạt cát tầm thường trên sa mạc trở thành vàng. Những người không biết nắm bắt cơ hội, không sẵn sàng nhận trách nhiệm thì dù con đường đi sẽ trở nên nhẹ nhàng, nhưng thành quả mà họ có được cũng chỉ xứng đáng với sự nhẹ nhàng đó.

Thực ra con người ta sợ nhất là chữ “phiền”. Lúc nào ta cũng sợ phiền phức, lúc nào cũng mong muốn một cuộc sống bình yên, không áp lực. Nhưng bạn cần phải hiểu rằng, phiền phức và áp lực giúp con người ta trưởng thành hơn. Ở đời chẳng có việc gì nhẹ nhàng, không trách nhiệm mà lương lại cao cả.

Trong bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, bạn nên hiểu rằng bản thân không phải đang làm việc cho ông chủ mà là đang làm việc vì chính tương lai của mình. Ông chủ chỉ là người trao cho chúng ta cơ hội phát triển, còn có phát triển được hay không là do bản thân ta. Học cách tôn trọng nơi làm việc, tôn trọng ông chủ, tôn trọng đồng nghiệp, đừng chỉ vì lợi ích của các nhân mà làm ảnh hưởng đến lợi ích của cả tập thể. Đó mới là tâm thế của người khôn ngoan!

Xem thêm: Suy nghĩ hủy hoại rất nhiều người trẻ: Tiền chẳng thể mang theo khi mất đi!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận