Suy nghĩ hủy hoại rất nhiều người trẻ: Tiền chẳng thể mang theo khi mất đi!

30 tuổi chẳng có đồng tiết kiệm nào tôi mới nhận ra suy nghĩ hủy hoại rất nhiều người trẻ hiện nay, trong đó có tôi là tiền chẳng thể mang theo khi chết đi.

Diệu Nguyễn
15:00 01/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hôm trước ngồi cùng cô em sinh năm 1995, cô ấy tỏ ra ngạc nhiên khi tôi nói rằng mình không hề có tiền tiết kiệm. 30 tuổi, đi làm cũng gần chục năm nhưng tiền tiết kiệm vẫn bằng 0. Nghe qua thì thật hoang đường, nhưng đó lại là sự thật. Tôi còn nhớ, sau lúc ngỡ ngàng ban đầu, cô ấy đã liên tục trách móc tôi đã tiêu vào những gì để không có nổi một cái sổ tiết kiệm. Thú thật thì tôi hơi xấu hổ và về nhà nghĩ mãi về hai chữ “tiết kiệm” mà xưa nay chưa từng có trong đầu.

Và dưới đây là những lý do tôi liệt kê ra về việc tại sao tôi không có xu tiết kiệm nào. Tôi không bao biện mà thấy quả thật là thời gian qua tôi đã tiêu pha quá trớn.Rồi tôi lại suy nghĩ tới khi có vấn đề lớn xảy ra, tôi sẽ lấy đâu ra nguồn tiền dự trữ để giải quyết? Thật sự tai hại! Một điều đáng nói ở đây, không chỉ riêng tôi mà rất nhiều người tôi biết cũng có chung lối sống “có bao nhiêu, tiêu bấy nhiêu” như vậy. Bạn hãy đọc bài viết này và thay đổi bản thân trước khi quá muộn nhé!

1.   Chưa rơi vào tình huống khẩn cấp bao giờ

Rất nhiều người giống như tôi không tiết kiệm được không phải vì lương quá thấp mà đơn giản là vì họ không hiểu được những khoản tiền “phòng thân” có ý nghĩa ra sao lúc nguy cấp.

Suy-nghi-huy-hoai-rat-nhieu-nguoi-tre-tien-khong-mang-theo-khi-mat-di-2

Theo các chuyên gia tài chính, dù là tuýp người hiện đại, biết hưởng thụ và sống vì hiện tại, bạn vẫn nên có một khoản tiết kiệm nhỏ để phòng thân cho những tình huống khẩn cấp như ốm đau, tai nạn, bệnh tật hoặc gặp phải những rủi ro bất ngờ nào đó. Nếu bạn từng rơi vào hoàn cảnh lên cơn ruột thừa mà không có tiền để nhập viện, làm phẫu thuật thì bạn sẽ thấm thía nỗi đau này hơn bao giờ hết.

Tương tự, nếu bạn còn được bố mẹ sẵn sàng chu cấp, mua xe cộ hay những khoản việc lớn trong đời đều có bố mẹ cáng đáng thì bạn sẽ thấy bản thân không có lý do gì phải tiết kiệm cả.

2.   Suy nghĩ hủy hoại rất nhiều người trẻ là chỉ nhớ ra cần tiết kiệm khi đã hết tiền

Khi có lương, người biết quản lý tài chính sẽ gửi tiết kiệm online hoặc để riêng một khoản nhỏ sau khi đã trừ đi các khoản phải chi trong dự tính. Ngược lại, tôi và những người thích tiêu tiền bừa phứa lại chỉ nhớ ra mình phải tiết kiệm khi rơi vào cuối chu kỳ trả lương. Thói đời này là thế, thường khi hết tiền con người ta mới tự vấn an bản thân và đặt ra nhiều lời hứa trong tương lai. Nhưng khi có tiền, thì mọi thứ lại bay biến rất chóng vánh.

Thế nên tôi khuyên thật, dù ít hay nhiều, bạn hãy tự đặt ra mức ngân sách tối đa chi tiêu trong tháng rồi để riêng một khoản tiết kiệm sang một bên. Nếu sợ tiêu lẹm vào, bạn có thể sử dụng công cụ gửi tiết kiệm hàng tháng của các ngân hàng hiện nay. Hầu hết các ngân hàng cho phép gửi số tiền chỉ trừ 50.000 đồng trở lên và gửi bất cứ khi nào bạn muốn. Hoặc cách đơn giản khác là nhờ người thân giữ hộ. Cách này là để mỗi khi bạn dự định mua sắm gì đó, kiểm tra tài khoản thấy số dư không còn nhiều nên sẽ điều chỉnh chi tiêu lại.

3.   Suy nghĩ hủy hoại rất nhiều người trẻ là nghĩ tiết kiệm là ky bo

Tôi cũng đã từng có suy nghĩ như thế và cái giá là bây giờ tôi cực kỳ ân hận vì sự ấu trĩ của mình. Nếu bạn cũng đang có suy nghĩ này, đây chắc hẳn là sai lầm lớn nhất cản trở việc bạn có một cuốn sổ tiết kiệm cho riêng mình.

Suy-nghi-huy-hoai-rat-nhieu-nguoi-tre-tien-khong-mang-theo-khi-mat-di-3

Những người giàu có thường tiêu ít, làm nhiều. Vì không muốn mang tiếng ki bo, nên lúc bạn bạn cũng cố “lên đời” cho các vật dụng của mình. Thay vì nghĩ đến mua chiếc TV mới khi nó hỏng, bạn luôn muốn mang về nhà chiếc TV dùng công nghệ mới nhất. Hay đôi giày thời trang mới ra mắt, bạn liền dồn hết tiền mua cho bằng được dù tủ giày của bạn đã chật ních và đi chẳng hết.

4.   Suy nghĩ hủy hoại rất nhiều người trẻ là khi cho rằng tiền chẳng thể mang theo khi chết

Suy nghĩ này rất đúng và tôi xưa nay vẫn quan niệm như vậy. Nhưng sự thật là chi phí mai táng hiện nay cũng vô cùng đắt đỏ. Điều đó có nghĩa rằng, khi bạn mất đi nếu bạn không có một khoản tiết kiệm nào, bạn đã để lại gánh nặng không hề nhỏ cho người thân của mình. Hình dung tới việc này, tôi bỗng nổi hết da gà, sống đã làm gánh nặng cho người khác và khi lìa đời vẫn là gánh nặng cho người đó, điều đó thật sự rất đáng sợ.

Do đó, bên cạnh việc hưởng thụ cuộc sống, bạn cũng nên học cách tiết kiệm nhất là khi còn trẻ.

Xem thêm: Kỷ luật của người thành công: Kiên trì từ những chuyện nhỏ nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận