Kỷ luật của người thành công: Kiên trì từ những chuyện nhỏ nhất

Kỷ luật của người thành công chính là đọc nhiều hơn khi không có gì để làm, kiếm nhiều tiền hơn khi có cơ hội xuất hiện. Nếu không thể tự giác kỷ luật, bạn bắt buộc phải sống nhận sự bình thường của mình.

Diệu Nguyễn
15:00 28/06/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên mạng xã hội có một cụm từ gọi là “người vô dụng tích cực”, để chỉ những người rất thích đặt mục tiêu nhưng hầu như không bao giờ làm được. Họ trông có vẻ rất tích cực, nhưng thực tế lại chẳng kiên trì được bao lâu, toàn đứt gánh giữa đường. Thực ra, tự giác kỷ luật với người trưởng thành mà nói đều bắt đầu từ những chuyện nhỏ nhất. Không có việc gì thì mang sách ra đọc, rảnh rỗi thì kiếm thêm tiền, hàng ngày vận động nhiều hơn một chút,… Những chuyện này trông thì có vẻ nhỏ nhặt, nhưng nếu bạn tích lũy thì dần dần bạn sẽ thấy phiên bản tốt hơn của chính mình.

1.   Kỷ luật của người thành công: Không có việc gì thì mang sách ra đọc

Nhà đầu tư nổi tiếng Charlie Munger từng nói: "Tất cả những người thông minh thuộc mọi ngành nghề mà tôi biết, không có một ai là không đọc sách mỗi ngày, không có, một người cũng không". Câu nói này quả thật rất đúng!

Tào Đức Vượng - chủ tịch của Fuyao một trong những tập đoàn sản xuất kính lớn nhất thế giới được mệnh danh là “ông vua kính”, vào những lúc rảnh rỗi không có công việc phải xử lý thì ông thường đọc sách. Khi đọc  “Tăng Quốc Phiên” ông nhận ra rằng, người tài trong thiên hạ đều bại bởi chữ “ngạo”. Kể từ đó, ông luôn kiêm tốt trong đối nhân xử thế của mình. Hay lúc đọc “Kim Cương Kinh” ông ngộ ra rằng, làm việc việc không phải là để cho người khác thấy. Kể từ đó, ông luôn âm thầm làm việc thiện, đề cao sự thanh tịnh bên trong nội tâm.

Đọc sách hàng ngày là một sự tích lũy giúp bồi bổ tinh thần và củng cố trí óc của chúng ta. Khoảng cách giữa người đọc sách và không đọc sách quả thực rất lớn.

Ky-luat-cua-nguoi-thanh-cong-kien-tri-tu-nhung-chuyen-nho-nhat

Trong xã hội hiện đại với lượng thông tin bùng nổ, mọi người khó mà có thể tĩnh tâm đọc hết một quyển sách hay một bài viết dài. Nhưng nếu bạn bỏ bê bản thân mà không đọc hay suy nghĩ nhiều, con người bạn sẽ chỉ ngày càng trở nên thô tục và bảo thủ hơn mà thôi.

Có người từng nói: "Đọc các cuốn sách kinh điển là đang đối thoại với những tâm hồn vĩ đại của loài người, họ sẽ dẫn dắt chúng ta bước ra khỏi sự thiển cận, nông cạn".

Muốn mở rộng tầm mắt, học được nhiều tri thức, đọc sách là phương pháp ít tốn kém nhất. Đọc một cuốn hồi ký nghĩa là bạn đang sống lại một cuộc đời khác. Đọc một cuốn sách nổi tiếng, là bạn đang góp nhặt trí tuệ và kinh nghiệm giữa thăng trầm của thời đại. Đọc sách là sự va chạm giữa trái tim và trái tim, là sự gặp gỡ của những linh hồn với nhau. Đọc sách không chắc chắn giúp bạn có được thành công, nhưng chắc chắn nó sẽ giúp bạn thoát khỏi sự hời hợt, trở nên khôn ngoan và rạng rỡ hơn.

2.   Kỷ luật của người thành công: Rãnh rỗi thì kiếm thêm tiền

Diễn viên nổi tiếng Châu Tinh Trì trong một lần phỏng vấn đã được hỏi rằng: "Bạn nghĩ thế nào về tiền bạc?".

Châu Tinh Trì không do dự trả lời ngay: “Tôi luôn mong có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Có cái gì quan trọng hơn tiền ư? Tôi yêu tiền!”.

Bước vào tuổi trung niên, việc thừa nhận bản thân yêu tiền không phải là chuyện gì xấu. Bởi cuộc sống này, có cái gì là không cần tiêu tiền đâu.

Tôi có quen một người bạn, ngoài công việc chính là thiết kế ra, cậu ấy còn chụp ảnh để kiếm thêm tiền. Tháng trước, nhờ một buổi đi chụp ảnh, thu nhập tháng đó của cậu ấy cao gấp 3 lần so với bình thường. Dù công việc bận rộn, nhưng cậu ấy vẫn rất chăm chỉ sắp xếp thời gian, cứ cuối tuần là sẽ đi chụp ảnh cưới, ảnh sự kiện. Gần đây, cậu ấy còn tranh thủ thời gian sau khi tan làm để học cách viết kịch bản và dự định sẽ tự làm nội dung trên nền tảng video ngắn.

Trên trang cá nhân cậu ấy viết: "Tranh thủ lúc đầu óc vẫn hoạt động tốt thì nỗ lực kiếm tiền mua nhà, mua xe và đi du lịch đó đây. Đợi một ngày nào đó hiện thực ước mơ tự do tài chính, tôi nhất định sẽ cảm ơn những nỗ lực không ngừng nghỉ của hiện tại".

Ky-luat-cua-nguoi-thanh-cong-kien-tri-tu-nhung-chuyen-nho-nhat-2

Đọc những dòng này, tôi không thể tán đồng hơn. Thế giới của người trưởng thành, từ cái ăn cái mặc, giải trí vui chơi, cái gì cũng cần tới sự hỗ trợ của tiền bạc. Kiếm nhiều tiền bạn sẽ có đủ năng lực để chống chọi với những điều ngoài ý muốn xảy ra trong tương lai và cũng là để bạn có quyền lựa chọn khi muốn theo đuổi thứ mình thích. Tiền không phải là tất cả, nhưng không có tiền tất cả đều không có khả năng. Nhân lúc còn trẻ hãy học thêm một kỹ năng, nâng cao khả năng kiếm tiền, tương lai mới có thêm một phần bảo hiểm.

Oscar Wilde từng nói: "Khi còn trẻ, tôi từng cho rằng tiền là thứ quan trọng nhất trên đời. Giờ già rồi, tôi mới phát hiện ra, đúng là như vậy". Bởi không có tiền áp lực trùng trùng, có tiền trong tay tâm mới an được.

3.   Kỷ luật của người thành công: Vận đồng nhiều hơn một chút mỗi ngày

Âu Dương Tịnh – nữ diễn viên người Đài Loan, cô từng mắc chứng trầm cảm và chứng ăn mất kiểm soát trong suốt 6 năm. Trong một lần tình cờ, cô quen biết một vị tiền bối chạy marathon ở Nhật Bản, dưới sự ảnh hưởng của đối phương, cô cũng bắt đầu chạy marathon. Ban đầu, 1km cô cũng chạy không nổi, nhưng sau một khoảng thời gian kiên trì, cô dần dần chạy được một mạch từ 5 km, rồi đến 10km rồi 30km,… Cứ như vậy, Âu Dương Tịnh dần dần thích cảm giác được chạy bộ mỗi ngày. Bước đi trong gió, tiếng lá xào xạc và hương có thơm nồng nàn hai bên đường khiến cô hạnh phúc hơn bao giờ hết.

Sau khi hoàn thành thử thách chạy marathon quãng đường 42km, Âu Dương Tịnh lại nghiêm túc yêu cầu cao hơn với việc chạy của mình. Cô bắt đầu đến Nhật Bản, Mỹ và Australia để tham gia các cuộc thi marathon. Việc chạy bộ đã mang lại cho Âu Dương Tịnh một cuộc sống mới, năng lượng tiêu cực từng ẩn chứa trong cơ thể cô dường như đã trôi ra theo những giọt mồ hôi trên đường chạy.

Âu Dương Tịnh nói: "Nếu không từng trải qua thời kỳ tăm tối nhất của cuộc đời ấy, có lẽ tôi sẽ không thể nhận ra vẻ đẹp của việc chạy đường dài".

Ky-luat-cua-nguoi-thanh-cong-kien-tri-tu-nhung-chuyen-nho-nhat-3

Tập thể dục được ví như một chất tăng cường tự nhiên nhất khiến con người trở nên năng lượng và tràn đầy sức sống. Trong cuốn sách có tên “phòng tập thể dục tinh thần” có viết rằng: Tập thể dục có thể thúc đẩy sự tiết ra serotonin và endorphin, những chất này giúp cải thiện tâm trạng và ngăn ngừa sự xuất hiện của chứng trầm cảm và sa sút trí tuệ. Ngoài ra, việc tập thể dục còn giúp tăng cường sóng não alpha, khiến chúng ta suy nghĩ nhanh nhẹn hơn và trở nên thông minh hơn.

Nhìn chung, lợi ích việc tập thể dục không dừng lại ở việc tăng cường sức khỏe mà nó còn được ví như thuốc tăng cường trí não.

Chúng ta có thể không cần chạy marathon mỗi ngày như Âu Dương Tịnh, nhưng chúng ta có thể tranh thủ những khoảng thời gian rảnh rỗi để đi bộ, tập thể dục. Hãy nhớ rằng, có sức khỏe chúng ta mới có đủ  sức để làm mọi thứ. Khi bạn tạo cho mình thói quen tập thể dục, cuộc sống sẽ trả lại cho bạn một cơ thể khỏe mạnh và một trạng thái hạnh phúc.

Xem thêm: Đỉnh cao trí tuệ: 8 loại tâm kế chỉ người khôn ngoan mới biết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận