Chiếc Toyota Crown cũ – Câu chuyện đời thường về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Qua những câu chuyện đời thường, giản dị này ta có thể thấy ở con người ấy là sự thông tuệ, bình dị, một nhà lãnh đạo có đầy đủ tài năng và đức hạnh.

Diệu Nguyễn
08:15 21/07/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nữ nhà báo Thu Hồng, nguyễn phóng viên Đài phát thanh Truyền hình Hà Nội, là người vinh hạnh được đứng trong kíp nhà đài đi theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ khi ông ở cương vị ủy viên Bộ Chính trị cho đến lúc nhậm chức Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Trong khoảng thời gian 20 năm ấy, chị có rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ và đáng trân quý về vị chính khách giản dị và gần gũi này. Trong đó, câu chuyện về bộ vest và chiếc Toyota Crown cũ là để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong chị.

Năm 2012, chị Thu Hồng được của làm phóng viên tháp tùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sang Anh Quốc. Con trai chị - Lê Hồng Anh, ngồi ở nhà theo dõi chương trình thời sự trên truyền hình thì thấy bác Trọng mặc bộ vest mọi ngày trong buổi hội kiến với Thủ tướng Anh David Cameron.

Tuổi trẻ, thấy gì nói nấy, với cả bản thân cậu sinh viên Hồng Anh khi ấy cũng đã đủ kiến thức nhất định về thời trang. Cậu biết được “chất” của những bộ đồ vest mà các chính khách thường mặc.

Ngay khi chị Thu Hồng về nước, trong lúc nói chuyện với mẹ, Hồng anh bảo: “Mẹ này, hôm nọ con để ý thì thấy khi tiếp bác Trọng, Thủ tướng David Cameron mặc bộ đồ vest rất đẹp, thế mà bác Trọng lại mặc bộ vest giản dị quá! Bác đẹp thế, nếu mà mặc một bộ vest thời trang hơn thì tuyệt ạ!”.

Chị Thu Hồng nghe vậy thì ậm ừ cho qua, nhưng trong đầu cũng đã thầm nghĩ rằng: “Thằng nhỏ cũng tinh thật! Đúng là bác Trọng hôm ấy mặc bộ vest này, theo chị láng máng nhớ thì dễ có khi ông đã mặc bộ vest này cả chục năm rồi cũng nên".

Hôm sau, chị Thu Hồng kể lại câu chuyện với bác Trọng. Ông cười đôn hậu và đáp ngay rằng: “Em hãy nói với cháu Hồng Anh rằng, có thế thì bác mới là bác Nguyễn Phú Trọng!”.

Sau đó, vài lần khác, nhà báo Thu Hồng khéo léo gợi ý với anh em giúp việc và cảnh vệ: “Các em này, hay là ta tìm cách nào đó nói khéo gia đình giấu béng mấy bộ vest cũ đó đi, rồi chọn mua bộ đồ mới cho thủ trưởng mặc được không?”.  

Anh em nghe xong thì đều cười vang rồi xua tay quầy quậy: “Không được đâu bà chị ơi! Thủ trưởng mình đi đâu, mặc gì là đều có “chỉ định thầu” cả rồi. Chị hiểu ý em không, tức là ông cứ thay đồ tuần tự trong phạm vi mấy bộ vest đó, khó sắm mới lắm, ông nhìn là biết ngay!”.

Trong chuyến thăm đất nước Cuba, Tổng Bí thư "diện" bộ vest màu sáng. Một chiếc cúc áo đã lỏng xuống. Nhà báo Thu Hồng nhanh trí phát hiện ra, vội đính lại cho ông, rồi tranh thủ “thời cơ vàng” thêm một lần nữa đề nghị ông may đồ mới, Tổng Bí thư nghe vậy thì điềm nhiên trả lời: “Nó còn tốt mà, cũng có sao đâu mà thay mới".

cau-chuyen-doi-thuong-ve-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong

Có ai nghĩ được rằng, một nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước với cương vị ủy viên Trung ương Đảng 7 khoá nay đã sang năm thứ 27 nếu tính từ giữa nhiệm kỳ khóa 7-1994; Đại biểu Quốc hội 4 khóa (hơn 18 năm); Ủy viên Bộ Chính trị kể cả khóa này là 6 khóa (hơn 22 năm); đảm nhiệm 3 chức vụ cao nhất của Đảng, Nhà nước và Quốc hội. Thế nhưng ông vẫn đang sử dụng chiếc xe công vụ có tuổi đời hơn 22 năm, đó là một chiếc Toyota Crown cũ (đời 1998).

Nó vốn là xe mà nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh từng sử dụng khi ở cương vị Chủ tịch Quốc hội (đến năm 2000). Sau này, ông Nông Đức Mạnh lên làm Tổng Bí thư thì bàn giao xe chiếc xe Toyota Crown này lại cho Văn phòng Quốc hội để sang cơ quan mới dùng xe của Văn phòng Trung ương Đảng bố trí. Cứ thế, người kế nhiệm là ông Nguyễn Phú Trọng tiếp tục dùng chiếc xe đó, dù xe này lúc đó đã chạy được 8 năm rồi.

Và mãi đến bây giờ, ông Nguyễn Phú Trọng vẫn không hề cho đổi xe mới. Một chuyện vô cùng hiếm hoi trong số các nhà lãnh đạo của ta. Nói là chuyện vô cùng hiếm bởi ông hoàn toàn có quyền thay xe mới, đó là việc làm rất chính đáng, nhất là với những ai là lãnh đạo cỡ “tứ trụ”...

Còn phu nhân của ông cách đây ít năm vẫn tự đi một chiếc xe Honda Cub cũ kĩ. Các con ông cũng vẫn đều là những công chức khiêm nhường trong xã hội. 

“Ngay đến như con trai ông, khi đang học trong một khóa tại Học viện Chính trị mà bạn bè trong lớp đó đã được nửa năm cũng không có mấy người biết là con trai người đứng đầu Đảng, Nhà nước”, nhà báo Xuân Toàn, Phó Tổng biên tập báo Dân Trí, cùng học khoá đó đã bật mí chuyện này khiến cả anh và tôi rất bất ngờ.

Xem thêm: Chị dâu đáng thương của tôi – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận