Cái dại con mang – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Trước giờ toàn “con làm cái mang” giờ đến nhà chị thì lại “cái làm con mang”. Nghĩ đến công lức làm lụng bao lâu giờ đổ sông đổ biển hết, chị lại chảy nước mắt.

Diệu Nguyễn
08:20 10/09/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Cô ơi, cô về ngay xem bà làm sao. Sáng giờ bà bỏ ăn, chỉ nằm lịm trên giường. Nhỡ ra, bà có vấn đề gì…”, chị hoảng hồn sau cú điện thoại của cháu giúp việc, vội vã rời cơ quan về nhà.

Một khi mẹ chồng chị chịu nằm trên giường nghĩa là bà đang gặp vấn đề gì đó nghiêm trọng lắm. Bình thường, bà vốn là người ưa hoạt động, thích giao tiếp lắm.

“Mẹ ơi, mẹ làm sao thế ạ?”

Mẹ chồng chị sụt sùi đáp: “Mẹ mất hết rồi, mất hết rồi. Bọn dã man, quân tàn bạo, đến cả bà già chúng cũng chẳng tha”.

Chị buông tay khỏi mẹ, chẳng cần bà nói thêm chị cũng đã hiểu chuyện gì đang xảy ra. Cách đây 3 tháng, mẹ chồng gọi cho chị hào hứng rủ chị “làm ăn lớn”. Bà kể mấy bà bạn thân của bà ở tuổi ngoài 70 mới khởi nghiệp mà thành công lắm.

“Con có biết cô My bạn mẹ không? Ngày tước hai mẹ con cô ấy sống khổ sở, buôn thúng bán mẹt, tiết kiệm từng đồng. Thế mà hôm rồi gặp lại, mẹ thấy cô ấy mặt hoa da phấn, tay chân mịn màng lắm. Hỏi ra mới biết dạo này mẹ con cô ấy không phải buôn bán nữa mà vẫn thừa tiền để tiêu”, mẹ chồng tôi hào hứng kể.

Nghe mẹ nói chị đã thấy vô lý. Trên đời này làm gì có chỗ nào kiếm tiền dễ dàng thế. Đến khi hỏi thêm thì mẹ chồng chị mới bật mí nói có một sàn giao dịch lớn lắm, muốn vay tiền tiền trả lãi cao hơn cả ngân hàng. “Không phải ai muốn cho vay cũng được đâu con ạ. Phải là người quen biết giới thiệu thì họ mới nhận tiền của mình. Hay hai mẹ con mình cũng cho vay để đổi vận nhỉ?”, mẹ chồng nói với chị.

Mẹ chồng chị tuổi đã cao, lại ít đọc sách báo nên mới dễ dàng tin vào mấy kiểu lừa đảo này. Chúng thường dùng lãi khủng để “nhử” tiền của người nhẹ dạ cả tin lại hám lời. Thời gian đầu bọn chúng sẽ đúng hẹn trả lãi cao, rồi sau đó biến mất, mang theo cả tiền gốc dành dụm cả đời của nạn nhân. Chị phân tích thiệt hơn hết lời cho mẹ chồng, khuyên bà không nên tham gia, kẻo có ngày mất trắng. Chị và chồng tuy không mấy giàu có nhưng cũng chẳng quá nghèo để bà phải xoay xở kiếm tiền cho con cháu.

cai-dai-con-mang-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam

Thế nhưng mẹ chồng chị không nghe còn nổi đóa bảo chị bất hiếu, ngăn cản bà kiếm tiền. Tuy sống cùng mẹ chồng gần 10 năm nhưng chị chưa bao giờ dò xét xem bà có bao nhiêu tiền. Thấy bà không nghe lọt tai, tối đó chị kể lại với chồng để anh khuyên giải mẹ thêm. Nào ngờ chồng chị cũng bị mẹ mắng, rồi bà còn rút hết bực tức lên chị, bảo chị là đầu mối khiến cả nhà lục đục, mẹ con bất hòa.

Bằng đi một thời gian, chị không thấy mẹ chồng nhắc về việc này, nên cũng quên mất không hỏi. Nào ngờ, hôm nay giúp việc gọi về chị mới biết bà đem tiền đi cho vay hòng kiếm lãi cao, xong bị kẻ gian lừa lấy hết tiền.

Chị đành an ủi mẹ chồng, động viên bà nhớ lại các mối quan hệ xem có cách nào tìm được bọn lừa đảo không. Lúc này bà mới sụt sịt kể lại tất cả các “nhân chứng” được hưởng lãi cao bà được nghe hóa ra đều là ảo hết. Bà bạn thân của bà cũng chỉ vì muốn được hưởng tiền hoa hồng nên mới bịa chuyện ngon ngọt dụ bà. Còn bà cũng vậy, không chỉ mang tiền đi cho vay mà còn đứng ra làm trung gian, kéo thêm mấy người quen biết khác vào cuộc. Bà đứng ra nhận tiền của họ rồi mang tới đưa cho kẻ gian để hưởng thêm chút hoa hồng. Giờ bà không chỉ mất tiền mà còn kéo theo nhiều người cũng lao đao.

Mấy ngày sao đó, gia đình chị bị đảo lộn hoàn toàn. Mẹ chồng chị vì suy nghĩ nhiều mà suy sụp, đột quỵ phải vào viện. Rồi mấy người đưa tiền cho mẹ chồng chị thì ngày nào cũng ghé nhà bắt đền. Thậm chí có người còn gọi điện lên cơ quan chồng chị đang công tác để tố cáo, khiến chồng chị bị giám đốc gọi lên cho nghỉ làm một tuần để giải quyết chuyện gia đình. Nếu không ổn thỏa họ sẽ cho anh nghỉ việc để tránh ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan. Trước giờ toàn “con làm cái mang” giờ đến nhà chị thì lại “cái làm con mang”. Chị với chồng lo nghĩ, trăn trở đến mất ngủ, bạc tóc. Không khí trong nhà như có đám, vợ chồng con cái chẳng ai thiết tha ăn uống gì. Con chị sợ bị kéo vào cuộc cũng đành xin nghỉ học vài hôm về nhà ông bà ngoại tránh đỡ ít ngày.

“Em à, nhà người ta “con dại cái mang”, còn nhà mình thì “cái dại con mang”. Giờ việc cũng tới mức này rồi, trước mắt vợ chồng mình lấy hết tiền tiết kiệm để trả nợ thay cho mẹ vậy. Sau này, nếu công an họ bắt được đối tượng, hy vọng mình sẽ lấy lại được tiền. Còn không thì xem như của đi thay người…”. Tối đó, chồng chị ủ rũ bàn với chị.

Đúng như mẹ chồng chị nói, hai vợ chồng chị nào có gì trong tay. Mấy chục năm lấy nhau, anh chị làm ăn lo cho gia đình, con cái chỉ tiết kiệm được ngót nghét 400 triệu đồng dắt lưng. Nghĩ đến chị chảy nước mắt vì công sức mình làm lụng bao lâu giờ ra sông ra biển hết. Nhưng là con, chị cũng không thể cam tâm giữ tiền mà để mẹ vướng vào vòng lao lý.

Chị đành khe khẽ gật đầu đồng ý với chồng. Trong lòng xót xa nghĩ, giá như mẹ chồng chịu nghe lời khuyên can của chị thì có phải bây giờ, bà không mất tiền và cũng không đẩy con cái tới cảnh tay trắng như vậy không… 

Xem thêm: Tình yêu “đũa lệch” – Câu chuyện nhân văn cảm động

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận