Biết cách thấu hiểu mối quan hệ mới bền vững trường tồn

Biết cách thấu hiểu, biết nhìn ra những điểm tốt đẹp của nhau thì mới có thể sánh vai, cùng nhau trải qua thiên biến vạn hóa của thế gian này.

Diệu Nguyễn
17:00 07/01/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sống ở đời, có thể gặp gỡ nhau chính là do duyên phận. Để vẹn toàn được mối lương duyên này cần phải dựa vào trí tuệ sự khoan dung và lương thiện.

Biết cách thấu hiểu nổi khố của đối phương mối quan hệ mới bền lâu

Tô Thức từng dùng thơ ca để luận chuyện chính trị vì thế đắc tội với giới quyền quý đương triều, khiến bị giáng chức mấy lần, tâm trạng cũng vì thế mà sầu đời, buồn bã. Một ngày nọ, Tô Thức sau khi bãi triều trở về nhà, sau bữa ăn ông ôm bụng bước chậm rãi rồi cất giọng hỏi thê thiếp trong nhà: “Các nàng nói xem, trong bụng ta chứa thứ gì?”

Một người thiếp nghe vậy đáp: “Đều là văn chương”, nhưng Tô Thức không cho là như vậy. Rồi một người thiếp khác lại nói: “Chứa đầy kiến thức”, câu trả lời ngày Tô Thức vẫn chưa vừa ý.

Chỉ có Triều Vân chậm rãi nói: “Học sĩ ôm trong bụng toàn những thứ không hợp thời”, câu trả lời này đúng với tâm tư của Tô Thức khiến ông nghe xong bật cười sảng khoái.

Biet-cach-thau-hieu-moi-quan-he-moi-ben-vung-truong-ton-1

Trong những người thê thiếp của mình chỉ có Triều Vân hiểu được nỗi lòng của Tô Thức, cũng vì thấu hiểu nên khi đám thê thiếp đều lần lượt bỏ đi khi Tô Thức sa cơ thất thế. Chỉ có Triều Văn, suốt 23 năm chưa từng rời bỏ, cũng chưa từng oán trách hay hối hận, từ đầu đến cuối đều một lòng ở bên cạnh Tô Thức.

Sau này, Tô Thức vì để tưởng nhớ Triều Vân nên trên mộ đã xây dựng Lục Như Đình và trên cột đình có khắc hai câu đối: “Chẳng hợp thời, duy nàng Triều Vân hiểu ta. Một mình gảy điệu nhạc xưa, mỗi lúc gió mưa bội nhớ nàng”.

Biết cách thấu hiểu chỗ khó khăn của nhau mối quan hệ mới hòa hợp

Lão Tử từng nói: “Kẻ biết người là kẻ khôn”, người có thể hiểu được chỗ khó khăn của người khác, kịp thời đưa tay ra cứu giúp chính là người đại trí tuệ.

Cố Hiệt Cương – Nhà sử học nổi tiếng của Trung Quốc, từng có một thời gian lâm vào tình cảm bí bách, mỗi tháng tiền lương trợ giảng chí có 50 tệ mà phải nuôi vợ con nên vô cùng khó khăn. Hồ Thích biết chuyện nên mỗi tháng lấy từ tiền riêng của mình ra 30 tệ để giúp Cố Hiệt Cương. Nhờ sự giúp đỡ của Hồ Thích mà Cố Hiệt Cương có thể giảm bớt gánh lo, chuyên tâm nghiên cứu lịch sử, đem lại sự cống liên to lớn cho sự phát triển của ngành lịch sử địa lý Trung Quốc.

Về sau, khi Hồ Thích gặp phải sự chỉ trích mạnh mẽ ở đại lục, Cố Hiệt Cương đã không màng nguy hiểm về mặt chính trị, trong cuốn tự truyện của mình đã ghi lại câu chuyện cũ trên. Nhờ có sự giúp đỡ của Cố Hiệt Cương mà Hồ Thích đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất cuộc đời mình.

Biet-cach-thau-hieu-moi-quan-he-moi-ben-vung-truong-ton

Thêu hoa trên gấm thì dễ, đưa than trong tuyết với khó. Thời điểm then chốt nếu có thể đưa tay cứu giúp, như thế không chỉ giúp người mà còn giúp chính mình. Chỉ khi biết cách thấu hiểu nỗi khó khăn của nhau, mối quan hệ mới dài lâu, bền chặt.

Vì thấu hiểu nên mới từ bi

Giữa người với người khi ở chung với nhau vấn đề dễ gặp nhất đó chính là thói quen yêu thương người khác theo cách của mình. Tự cho rằng mình làm tất cả mọi thứ đều hoàn mỹ với đối phương nhưng người kia lại thờ ơ, thậm chí là chán ghét. Gốc rễ của vấn đề chính là không thấu hiểu chứ không phải vì thiếu thương yêu.

Biet-cach-thau-hieu-moi-quan-he-moi-ben-vung-truong-ton-3

Có một đôi vợ chồng ngư dân nọ, hai người rất yêu thương nhau, cả đời chưa từng xảy ra tranh chấp hay cãi vã. Người vợ rất hiền từ, hằng ngày chọn một con cá to nhất, tươi nhất trong số cá người chồng đem về chặt bỏ đầu đuôi, vô cùng tỉ mỉ nấu phần giữa cá. Hôm thì món kho, hôm thì món canh,… Sau khi nấu xong thì bày biện lên đĩa cho chồng ăn, còn mình ở trong bếp ăn qua loa phần đầu và đuôi cá.

Mấy chục năm trôi qua, một hôm trong bóng hoàng hôn chạng vạng người chồng thở dài nói với vợ rằng: “Cả đời này tôi chưa từng yêu cầu bà điều gì, nhưng nếu giờ tôi không nói sợ rằng không còn cơ hội nữa. Khi nào bà mới có thể nấu cho tôi món đầu cá, tôi cả đời này món thích nhất chỉ có đầu cá thôi”

Người vợ nghe xong, nước mắt giàn dụa nói: “Từ khi còn là một cô gái, tôi luôn cho rằng thịt cá là ngon nhất. Vì yêu thương ông nên tôi đều nhường phần thịt cá cho ông ăn còn giữ lại phần đuôi với đầu cho mình”

Thế mới thấy, hiểu lầm lớn nhất trong cuộc đời này không phải là không yêu mà là yêu đối phương theo cách của riêng mình. “Sự thấu hiểu” trên thế gian này đôi khi còn quý giá hơn cả tình yêu.

Vì vậy, trong dòng người tấp nập nếu gặp được một người có thể thấu hiểu bạn thì hãy biết trân trọng. Sự thấu hiểu thực sự không phải là cầu cạnh, cũng không phải là chèo kéo, càng không phải ép buộc mà nó là sự chân thành xuất phát từ trái tim. Sự thấu hiểu đó có thể vượt qua năm tháng, vượt qua công danh lợi lộc để tồn tại.

Vì có thấu hiểu nên có thể dùng cách khôn khéo nhất để xử lý mọi chuyện, dùng cách thỏa đáng nhất để bảo vệ những người thân yêu. Vì có thấu hiểu nên muốn bên nhau đời đời kiếp kiếp. Vì có thấu hiểu nên sẽ từ bi.

Xem thêm: Người biết nói lời có đức, xử sự có tình cả đời hưởng phúc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận