Bí quyết để hạnh phúc và thành công: Cho đi cũng phải có giới hạn

Bí quyết để hạnh phúc và thành công nằm lòng ở 6 sự thật này mà không phải ai cũng biết. Hãy tìm hiểu để trở thành người khôn ngoan hơn!

Diệu Nguyễn
07:56 23/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con người bắt buộc phải va chạm, trải nghiệm và tổn thương thì mới có thể trưởng thành. Xã hội ngoài kia là một mớ hỗn độn với rất nhiều nguy tắc ngầm và mặt tối không phải ai cũng biết. Càng tiếp xúc nhiều, bạn mới càng nhận ra nhiều sự thật trong cuộc sống. Một số người vì không thể chấp nhận thói đời bẽ bàng mà quay lưng với xã hội.

Tuy nhiên, nếu muốn sống tốt, đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống chúng ta bắt buộc phải tiến lên, phải xông pha. Quay lưng không phải là cách để bạn tìm thấy hạnh phúc, mà điều đó chỉ chứng tỏ bạn là người hèn nhát và kết cục sẽ càng bi thảm hơn mà thôi.

Chính vì thế, người khôn ngoan ở đời phải nhận ra 6 sự thật này, mỗi điều đều là kinh nghiệm và bí quyết để hạnh phúc và thành công:

1. Người không quan tâm đến tiền vĩnh viễn không thể trưởng thành

Người lúc nào cũng nói tiền không quan trọng, một là thực sự giàu có, hai là chưa nếm mùi cực khổ của việc thiếu tiền là gì, ba là chấp nhận sự vô năng của bản thân khi không thể kiếm được tiền.

Bi-quyet-de-hanh-phuc-va-thanh-cong-Cho-di-cung-phai-co-gioi-han-1

Tiền có quan trọng hay không chỉ cần để bản thân lâm vào tình cảnh túng thiểu một lần sẽ thấu hiểu được ngay. Làm người khôn ngoan ở đời đừng bao giờ cảm thấy nói chuyện về tiền bạc là quê mùa hay thực dụng. Mặc dù tiền là nguồn căn của đa số mâu thuẫn trên đời, nhưng tiền cũng có thể giải quyết hầu hết mọi vấn đề trong cuộc sống.

2. Đừng ngại ngùng khi nhắc đến lợi ích

Trong quan hệ xã hội đừng nghĩ bản thân là tiểu nhân hay luôn cảm thấy ngại ngùng, khó mở lời khi nhắc đến lợi ích. Bởi lẽ, thông quan tiền bạc và lợi ích chúng ta mới có thể nhìn thấu nhân phẩm của một người. Cách họ nhìn nhận về tiền bạc sẽ phản ánh thái độ và giới hạn trong việc đối nhân xử thế.

Chỉ khi thấu hiểu được nguyên tắc lợi – hại, được – mất thì bạn mới có thể nghĩ đến việc nói đạo lý và tình người.

3. Thấy lợi thì lóa mắt, thấy hại phải tránh xa – đó là bản chất của con người

Tiếp xúc với bất kỳ một ai bạn đừng bao giờ thẳng thừng thể hiện những điểm không tốt của bản thân như: tính cách yếu đuối, túi tiền rỗng tuếch, nhược điểm vô năng, những điều sợ hãi, gia đình không hạnh phúc, hay nợ nần đang chồng chất,… Bởi tất cả những điều này sẽ chỉ khiến người khác cảm thấy bạn là một đứa vô dụng, suốt ngày gây phiền phức cho người khác mà thôi.

Bi-quyet-de-hanh-phuc-va-thanh-cong-Cho-di-cung-phai-co-gioi-han-2

Kết quả là họ sẽ trốn tránh bạn, mối quan hệ vì thế cũng mất đi. Bởi trên đời, không ai thích giao du với người thất bại, bởi người thất bại chẳng mang lại bất kỳ lợi ích nào cho họ cả, cũng chẳng có điều gì đáng để học học hỏi.

4. Bí quyết để hạnh phúc là hiểu được không có sự giúp đỡ nào là cho không

Bản chất của các mối quan hệ trong xã hội chính là “trao đổi giá trị”. Đừng bao giờ thấy người quá tặng quà cho mình lại nghĩ đó là lộc trời cho. Trong cuộc sống này, tất cả những thứ cho đi đều sẽ “đính kèm” mục đích và bạn phải thấm nhuần điều này để thực hiện những nguyên tắc xã hội một cách thành thục hơn.

Người khác cho đi ân tình thì bạn phải ghi nhớ để tìm cơ hội trả lại điều tương ứng. Nếu cảm thấy bản thân không thể trả được thì hãy từ chối trước khi nhận ân tình về tay. Đừng để nhận rồi không trả, cuối cùng mất lòng đôi bên, tình cảm cũng theo đó mà tan vỡ.

5. Không than oán vì cuộc đời bất công

Bạn nên biết thế giới này không công bằng, vậy nên hãy tập làm quen với điều đó. Thay vì suốt ngày than vãn bản thân kém may mắn, cuộc sống không giàu có như người khác thì hãy vạch ra mục tiêu rồi thực hiện nó bằng mọi nỗ lực. Có hành động chí ít chúng ta còn có cơ hội để thay đổi số phận, còn nếu chỉ biết than trời trách phận thì cả đời chẳng khá khẩm lên được.

Bi-quyet-de-hanh-phuc-va-thanh-cong-Cho-di-cung-phai-co-gioi-han-3

Trên thực tế, những người hay than vãn là những thành phần yếu đuối hoặc gặp quá nhiều khó khăn trong cuộc sống. Những trắc trở trên đường đời lắm lúc khiến con người nản lòng, than vãn đôi ba câu cũng là chuyện thường tình, nhưng đừng để nó trở thành câu cửa miệng cản trở chúng ta tiến bộ.

6. Bí quyết để hạnh phúc chính là hãy cho đi một cách có giới hạn

Nếu chúng ta có cho mình tình cảm viên mãn từ đầu đến cuối thì quả là phúc phần không có gì sánh bằng. Nhưng thử hỏi trên đời này có mấy ai mấy ai được hưởng thụ loại cảm giác đó.

Có yêu thương thì ắt sẽ có đau khổ và tuyệt vọng. Vết thương sẽ tỷ lệ thuận với phần tình cảm cho đi. Cho đi càng nhiều thì vết thương càng đau và âm ỉ. Đây chính là hiện thực không thể chối cãi.

Vì thế, bí quyết để hạnh phúc chính là biết cho đi một cách có giới hạn, nhất là tình yêu và tình bạn!

Xem thêm: Sống lâu hay sống sâu - Câu chuyện bổ ích co đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận