“Ba việc làm ngu ngốc” hủy hoại cả đời người, bạn có đang mắc phải?

Ba việc làm ngu ngốc này có lẽ không ít người trong chúng ta từng phạm phải nhưng không nhận ra khiến cuộc sống bị hủy hoại, có hối hận cũng đã muộn màng.

Diệu Nguyễn
11:00 06/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Làm người, không thể không có ý thức rõ ràng về bản thân. Làm người, việc khó nhất cũng chính là tự ý thức rõ ràng về bản thân mình. Gustave Flaubert từng viết như thế này: "Trái đất có ranh giới của nó nhưng sự ngu ngốc của loài người lại không có giới hạn."

Kẻ địch lớn nhất của chúng ta không phải là ai khác mà là chính mình. Rất nhiều lúc, chúng ta không thể tự phát hiện và kiểm soát được nhược điểm của bản thân. Rồi tự cho mình là đúng, tự cao tự đại mà không biết rằng chính điều này đã hủy hoại cuộc sống của mình.

Ba việc làm ngu ngốc hủy hoại cuộc đời bạn: Luôn tự cho mình đúng

Ngày xưa, có một thư sinh rất kém về phương diện thư pháp nhưng lại thích đi khắp nơi viết chữa cho người ta. Có lần, anh ta tham gia vào một cuộc gặp gỡ do một thư sinh khác tổ chức. Trong cuộc gặp gỡ đó, anh ta thấy một người bạn khá thân thiết đang cầm trên tay một chiếc quạt đang mở, bề mặt quạt trắng sinh sạch sẽ. Thế là anh ta hí hửng cầm vội cây bút trên bàn, chạy tới giật lấy chiếc quạt xin viết chữ lên đó.

Anh bạn kia nghe vậy tái mặt vì kinh ngạc, lập tức quỳ bịch xuống đất. Anh chàng cao hứng nói: “Chỉ viết mấy chữ thôi mà, chút chuyện nhỏ này cần gì phải hành lễ lớn như vậy!”

Anh bạn kia lắc đầu nói: “Không phải tôi xin cậu viết, mà là tôi xin cậu đừng viết vào chiếc quạt của tôi”!”

Ba-viec-lam-ngu-ngoc-huy-hoai-ca-doi-nguoi-ban-co-dang-mac-phai-4

Trong cuộc sống có rất nhiều người thất bại, phần lớn không phải thua vì năng lực của bản thân mà là do tính cách, thói quen tự cho mình là đúng. Những kẻ như vậy thường tự cho mình tài giỏi, tự cao tự đại, coi trời bằng vung.

Nhưng núi này cao còn có núi khác cao hơn. Người thông minh thực sự sẽ hiểu rằng, chỉ có thừa nhận khuyết điểm của bản thân, biết cách học hỏi ưu điểm của người khác, dùng nó bù đắp cho thiếu sót của bản thân thì mới có thể không ngừng tiến bộ và trưởng thành.

Một trong ba việc làm ngu ngốc mà chúng ta phải biết để tránh là đừng quá coi trọng bản thân. Phải biết bỏ xuống thói quen tự cho mình là đúng, hạ thành kiến và sĩ diện xuống. Có như thế bạn mới ngày càng giỏi giang, đạt được thành công lớn!

Ba việc làm ngu ngốc hủy hoại cuộc đời bạn: Không tự kiểm điểm bản thân

Đường Thái Tông Lý Thế Dân nổi tiếng là người thông minh am hiểu về việc "tự kiểm điểm bản thân".

Có một lần, Ngụy Trưng đã tranh luận với Đường Thái Tông ngay trên triều đến nỗi đỏ mặt tía tai. Đường Thái Tông lúc này thật sự không chịu nổi nữa, phất tay áo muốn bỏ đi, nhưng Ngụy Trưng bước tới nắm lấy tay áo của ông, bắt ông phải nghe xong lời khuyên giải của mình xong rồi mới được đi.

Cách làm này của Ngụy Trưng khiến Đường Thái Tông mất mặt vô cùng. Nhưng vì danh tiếng “giỏi tiếp thu lời khuyên” mà mọi người dành cho bản thân mà ông đành phải miễn cưỡng nhẫn nhịn ở lại.

Sau khi bãi triều, Đường Thái Tông trong lòng tức giận quay trở về hậu cung, nói với Trưởng Tôn Hoàng hậu: "Rồi sẽ có một ngày ta sẽ giết lão già ngu ngốc cổ hủ Ngụy Trưng đó!"

Sau khi Trưởng Tôn Hoàng hậu nghe xong nguyên do, không nói một lời nào lập tức quay về phòng của mình và thay một bộ lễ phục. Sau đó đến cúi chào Đường Thái Tông.

Đường Thái Tông vô cùng ngạc nhiên hỏi bà: “Nàng làm gì vậy? Sao đột nhiên lại hành lễ lớn như vậy?’

Trưởng Tôn Hoàng hậu trả lời rằng: "Thiếp nghe nói chỉ có hoàng đế sáng suốt mới có đại thần ngay thẳng chính trực, nay Ngụy Trưng ngay thẳng như vậy, chứng tỏ được sự sáng suốt của bệ hạ, ta làm sao có thể không chúc mừng bệ hạ được!"

Những lời này của Trưởng Tôn Hoàng hậu không chỉ dập tắt được cơn tức giận của Đường Thái Tông mà còn giúp ông tỉnh táo lại, nhận ra ý nghĩa quan trọng của sự việc lần này.

Từ đó về sau, những lúc Ngụy Trưng đưa ra ý kiến trên triều, Đường Thái Tông không những không tức giận mà ngược lại xem xét bản thân, tự kiểm điểm lại bản thân mình.

Ba-viec-lam-ngu-ngoc-huy-hoai-ca-doi-nguoi-ban-co-dang-mac-phai-5

Chính vì Đường Thái Tông có thể tỉnh táo nhận ra sự thật của sự việc và không ngừng kiểm điểm lại bản thân, nên ông mới có thể tạo ra "Trinh Quán chi trị", giúp nhà Đường quốc thái dân an.

Có một câu nói như thế này: “Một người có thể tự kiểm điểm lại bản thân thì nhất định không phải là một người tầm thường”. Tự cho mình là đúng là một trong ba việc làm ngu ngốc hủy hoại cuộc đời bạn. Chỉ có thường xuyên kiểm điểm lại bản thân mới giúp bạn dần mở ra cánh cửa thành công. Người tỉnh táo nhìn rõ được sự thật của sự việc thì có thể giảm bớt những sai lầm không đáng có và nhận được nhiều cái lợi hơn cho mình!

Ba việc làm ngu ngốc hủy hoại cuộc đời bạn: Tự tin một cách mù quáng

Trong "Thái Căn Đàm" có nói: "Nhường người một bước là một cách làm cao minh, lùi một bước chỉ là sự sắp xếp trước cho sự tiến bộ. Đối xử khoan dung với người khác là phúc, mang lại lợi ích cho người khác thực chất là đặt nền tảng cho lợi ích của bản thân mình."

Người có sự khiêm tốn từ xưa đến nay luôn là người vững vàng cẩn thận, có khả năng thuyết phục được người khác nhất. Bởi về phương diện riêng tư, họ sẽ không dựa vào những việc trong quá khứ đánh giá mọi người. Và họ luôn giữ thái độ đúng mực, không tự tin cũng không kiêu ngạo khi đối xử với người khác. Nếu mối quan hệ qua lại không thân thiết bạn sẽ không ý thức được sự đặc biệt của họ. Bởi thứ bạn có thể nhìn thấy chỉ là thái độ hòa nhã, lễ phép, đúng mực mà thôi.

Ba-viec-lam-ngu-ngoc-huy-hoai-ca-doi-nguoi-ban-co-dang-mac-phai-6

Thầy giáo Chương Thái Viêm, một người thầy nổi tiếng ở Trung Quốc đã để lại cho con cháu đời sau di huấn như thế này: “Người bình thường coi trọng việc lập thân lập nghiệp nhất, đứng sau là việc học, không được ỷ vào việc mình giàu sang mà kiêu căng ngạo mạn, cũng không được quỳ lạy luồn cúi chỉ vì bản thân nghèo túng bần cùng”.

Tuân theo lời di huấn của ông, cháu trai Chương Thái Viêm là một giáo viên tư thục, mỗi ngày đều mặc bộ đồ vải Trung sơn màu xanh lam đi dạy. Và người này cũng không bao giờ buông lỏng trong việc dạy dỗ, giáo dục học trò của mình thành người. Trần Đan Thanh là hàng xóm với vị thầy giáo này mấy chục năm mới biết được thân phận "hiển hách" của ông.

Trong cuộc đời, chúng ta sẽ được gặp được vô số loại người. Một số người có cử chỉ bình thường, dung dị nhưng lại có thành tựu phi phàm. Một số người nói những lời nói và việc làm cao sang, nhưng lại nông cạn thiếu hiểu biết.

Dù sự khiêm tốn không trực tiếp tạo nên thành tựu của một người, nhưng nó chắc chắn sẽ giúp bạn đi xa hơn, nhận được nhiều sự tôn trọng và tạo nên những mối quan hệ tốt đẹp bền vững.

Làm người khôn ngoan đừng nên quá xem thường người khác, cũng không nên đề cao quá về bản thân. Dù bạn có tài giỏi đến thế nào vẫn cứ nên duy trì một trạng thái tâm lý bình thường, đó mới là hành động nên có của bậc trí nhân.

Xem thêm: Muốn làm một người tài giỏi phải hiểu quy luật ở từng độ tuổi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận