7 Cái khôn ở đời người càng giàu lại càng phải học

Muốn nên nghiệp lớn so với năng lực làm việc, khôn khéo quan trọng hơn một bậc. Nếu biết và vận dụng được 7 cái khôn khéo sau, sớm muộn cũng công thành danh toại.

Diệu Nguyễn
05:00 01/12/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cái khôn thứ nhất: Phải biết chớp lấy thời cơ

Từ xưa đến nay, người thành công chưa bao giờ là người cứng nhắc, chỉ biết chăm chăm vào những nguyên tắc bản thân đặt ra mà không quan tâm, để ý đến thời cơ xung quanh mình. Bởi nếu một người chỉ biết sống một cách cứng nhắc, máy móc, thiếu kỹ năng ứng phó với những tình huống, cơ hội xuất hiện thì kết quả chỉ là sự tốn công vô ích mà thôi.

photo-7-1499483204512

Như câu chuyện của sau đây của Gross và Erlich sẽ cho bạn hiểu người thành công luôn là người biết chớp lấy thời cơ đúng lúc. Gross và Erlich là hai thanh niên trẻ cùng sống tại một nông thôn nghèo, hẻo lánh. Cả hai bán hết tài sản, nhà cửa rồi mua một con lừa để đến nơi khác lập nghiệp. Đầu tiên, họ tới một nơi sản xuất vải lanh, Erlich nói với Gross: “Ở quê chúng ta, vải lanh rất đáng tiền. Chúng ta đem tiền đổi lấy vải lanh, rồi mang về quê bán, chắc chắn sẽ có lợi nhuận”, Gross đồng ý, hai người mua vải lanh rồi buộc chặt lên lưng lừa. Tiếp đó, họ tới một nơi sản xuất da, ở đây vừa hay thiếu vải lanh, Erlich liền nói với Gross: “Da ở quê chúng ta còn đáng tiền hơn, chúng ta đổi vải lanh lấy da, như vậy sẽ có nhiều lợi nhuận hơn nữa!” Gross nói: “Không cần đâu, vải lanh đã được buộc chắc chắn trên lưng lừa rồi, giờ tháo ra buộc vào rắc rối lắm!” Erlich đổi đống vải lanh của mình sang da, lại còn được thêm một khoản tiền. Còn Gross vẫn chỉ có một chú lừa với đống vải lanh trên lưng. Họ tiếp tục tới một nơi sản xuất dược liệu và vàng thì Erlich vẫn lần lượt trao đổi hàng hóa để kiếm thêm tiền còn Gross vẫn chỉ có một con lừa với đống vải lanh. Cuối cùng, hai người họ về tới quê hương, Gross đem vải lanh đi bán, chỉ có thêm được một chút lợi nhuận, so với những khó khăn vất vả mà Gross bỏ ra thì không đáng là bao. Còn Erlich, không những đem về thêm được một khoản tiền kha khá, mà còn đem vàng đi bán, trở thành người giàu có nhất vùng.

Qua câu chuyện trên, chúng ta đều thấm thía được rằng muốn làm giàu, muốn thành công thì đừng bao giờ cố chấp, bảo thủ. Mà thay vào đó, bạn nên học cách ứng biến, chớp lấy thời cơ chỉ có như thế bạn mới có cơ hội chạm đến thành công.

Cái khôn thứ hai: Cần phải biết khiêm tốn đúng lúc

“Khí kiêng nhất sự hung hăng, tâm kiêng nhất sự hẹp hòi, tài kiêng nhất sự bộc lộ”. Người thành công khôn ngoan là người biết “ẩn mình” đúng lúc, biết khi nào nên tỏ ra khiêm tốn, khi nào nên thể hiện bản thân để không rước họa vào người. Còn nếu thành công mà chỉ biết huênh hoang, tự đắc thì không những không giúp nên được nghiệp lớn mà còn là nguồn cơn của tai họa.

Cái khôn thứ ba: Biết khôn khéo bảo vệ lòng tự tôn của người khác

Những người muốn làm nên nghiệp lớn nhất định phải nhớ đạo lý làm người này “ Bạn làm tổn thương tự tôn, đụng chạm tới thể diện, khiến người khác mất mặt bản thân bạn có lẽ sẽ quên rất nhanh nhưng người bị bạn làm tổn thương sẽ vĩnh viễn không bao giờ quên được”. Bởi lẽ, lòng tự tôn trong mỗi người khi đụng chạm đến sẽ trở thành vết sẹo lớn rất khó để lành lại. Thế nên, người muốn thành công tuyệt đối trong giao tiếp phải cẩn trọng, không nên đụng chạm đến tự tôn, lòng tự trọng của người khác. Việc này không chỉ giúp mọi chuyện hanh thông, suôn sẻ mà còn chừa lại cho bản thân mình một con đường.

Cái khôn thứ bốn: Cần phải biết giả vờ hồ đồ đúng lúc

1aaa-1564037860074518044449-15640378690801629648630-15641108073688846298-crop-15641108161011156443423

Người bình thường luôn thích thể hiện trí thông minh của mình và thích nhận được lời khen, sự tán dương của người khác. Thế nhưng, người Do Thái luôn tin rằng những người thông minh thật sự là người những tạo cho người khác cảm giác rằng họ “không thông minh”. Rất nhiều người cảm thấy khó hiểu, nhưng nếu cẩn trọng ngẫm nghĩ bạn sẽ thấy thực ra đây là một sách lược cực kỳ thông minh trong giao tiếp. Bởi, người thành công luôn khó tránh khỏi việc bị người khác đố kỵ. Nhưng nếu bạn biết cách thể hiện điểm yếu của mình ở một phương diện khác sẽ khiến người khác cảm thấy được cân bằng. Điều này sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn trong mối quan hệ với những người xung quanh, tránh được những tai họa không cần thiết.

Cái khôn thứ năm: Biết cách tỏ ra yêu thế

Con người ai cũng có xu hướng đồng cảm với kẻ yếu thế, đồng thời cũng vô tình xem nhẹ kẻ yếu thế hơn mình trong mối quan hệ cạnh tranh. Vì thế, việc lấy nhu khắc cương, tỏ ra yếu thế, tranh thủ được sự đồng cảm của người khác cũng là một bài học giúp chinh phục lòng người. Ngoài ra, việc tỏ ra yếu thế cũng có thể giúp bạn tránh được sự đề phòng và tranh đấu của đối phương. Trong Binh pháp nói: "Không giao tranh mà vẫn thu phục được lòng người mới là cao minh". Vì thế, nếu muốn nên nghiệp lớn thì cần phải giỏi chủ động tỏ ra yếu thế đúng lúc, đây là hiểu hiện của một người khéo léo, còn nếu chuyện gì cũng tỏ ra cứng rắn, mạnh mẽ, ngược lại sẽ rất khó làm việc suôn sẻ.

Cái khôn thứ sáu: Biết nhẫn nhịn, không để hư vinh nhất thời che mắt

Từ xưa đến nay, người làm nên nghiệp lớn ai cũng phải trải qua khó khăn và trắc trở, thậm chí là cả những đả kích và thất bại tưởng chừng không đứng lên được. Nhưng nếu nhẫn nại được, kiên trì được, là bạn đã có thể đặt được nền tảng cho thắng lợi sau này, tới cuối cùng, bạn sẽ trở thành “người đứng trên vạn người”. Còn nếu không biết nhẫn nhịn, đặt nặng hư vinh, danh lợi nhất thời, rồi lao vào con đường làm ăn phi pháp, không an toàn thì cái giá phải trả đâu chỉ là thất bại, mà đôi khi là cả mạng sống của chính mình.

Cái khôn thứ bảy: Phải biết phòng bị trước lòng người

Giữa người với người, dù thân cách mấy cũng cần phải có khoảng cách và sự cẩn trọng. Bởi mọi đau khổ, bất hạnh mà ta chuốc lấy đều do sự nóng vội và cả tin của ta gây ra. Vì vậy, trong đối nhân xử thế không cần nóng vội, quá nhiệt tình, nhưng luôn cần sự nhẹ nhàng, hòa nhã và một chút suy tính. Nên nhớ trên đời, không cho ai không thứ gì bao giờ. Và con đường dẫn đến thành công chẳng bao giờ rải đầy hoa. Tâm hại người không được có, nhưng tâm phòng người không thể không có.Làm người, đừng quá dễ tin người, lòng người khó đoán, nhân tính phức tạp, đừng quá đơn thuần, phải hiểu rằng xã hội hiểm ác. Nếu muốn nên nghiệp lớn, phải có tâm phòng người.

Xem thêm: Dù là một đồng tiền khi tiêu cũng phải phát huy hết giá trị của nó

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận