Trí tuệ người Do Thái: Dù là một đồng tiền, khi tiêu cũng phải phát huy hết toàn bộ giá trị của nó

Từ hàng nghìn năm nay người Do Thái luôn cho rằng, việc có tiền mà không biết cách tiêu tiền cho đúng thì giống như việc bỏ một viên đá xuống hòm ngoại trừ nặng thì chả có điểm gì khác.

Diệu Nguyễn
13:40 30/11/2021 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tìm ra điểm cân bằng giữa giàu và nghèo

Thế nào là người nghèo? Và thế nào là người giàu? Đối với người nghèo, tiền lương trên 50 triệu đã được tính là người giàu. Nhưng đối với người có lương 50 triệu thì lại cảm thấy người có lương trên 200 triệu mới là người giàu. Mà người có lương 200 triệu thì lại có sự theo đuổi ở ngưỡng cao hơn có thể lên đến hàng tỷ đồng.

photo1629507714436-1629507714547655290623

Có thể thấy, mỗi người ở mỗi hoàn cảnh và trải nghiệm khác nhau sẽ có cách nhìn nhận vấn đề khác nhau. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, mỗi người trong chúng ta cũng cần có sự phán đoán đúng sai, tìm được điểm cân bằng giữa giàu – nghèo trong cuộc sống. Chỉ khi bạn hiểu được ý nghĩa của việc kiếm tiền thì bạn mới có thể xác định rõ phương hướng và tìm ra phương pháp để tiến về mục tiêu phía trước và chinh phục nó.

Thay đổi quan niệm giàu là “chỉ tiết kiệm, không tiêu tiền”

Hiện nay, trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều người bị ảnh hưởng bởi tư tưởng cố hữu cho rằng chỉ có tiết kiệm mới giúp giàu có. Điều này không sai, thế nhưng nếu có nhiều tiền chỉ biết gửi vào ngân hàng chỉ chờ lãi suất thì không những không tăng giá trị mà tiền còn có thể bị mất giá bởi lạm phát.

photo1598432647175-15984326474412120040437

Người Do Thái cho rằng, cho dù tiêu một đồng tiền cũng phải phát huy hết toàn bộ giá trị của nó. Điều này hoàn toàn đúng, bởi khi bạn sử dụng hết toàn bộ giá trị thì tiền mới có thể đẻ ra tiền. Như việc, bạn không dành hết toàn bộ tiền của mình chỉ để gửi ngân hàng mà thay vào đó tham khảo, tìm hiểu một vài hạng mục đầu tư quản lý tài chính thì tiền mới không chết đi mà sẽ “sinh sôi nảy nở”.

Mỗi người chúng ta đều biết rằng, khi không có tiền mọi điều đều khó. Từ việc ăn uống hằng ngày phải kham khổ, cho đến việc không có tiền làm cho thân phận và địa vị của chúng ta cũng thấp hơn so với người khác để rồi phải nhân nhượng, cúi người. Vì thế, chúng ta luôn khao khát và tìm cách kiếm thật nhiều tiền để nâng cao chất lượng cuộc sống và nâng cao giá trị bản thân. Nhưng, không phải nói kiếm tiền là kiếm được ngay. Người năng kiếm tiền là thiểu số, còn chiếm đa số là người không kiếm được nhiều tiền. Đa số là kiếm tiền bằng thể lực, nhưng bỏ ra sức lực nhiều thế nào, cũng không kiếm được là bao.

Thế giới này cũng rất thực tế. Thực tế đến khắc nghiệt. Cách xa tiền, cơ hồ như chúng ta chẳng làm được gì cả. Có tiền, có thể xây dựng tốt mối quan hệ giữa người và người, cũng có thể khiến gia đình hòa thuận. Phàm tục nhiều chuyện, mỗi chuyện khác nhau, không phải một, hai câu là có thể nói rõ được.

Chỉ là đôi khi ngẫm nghĩ lại câu nói của người Do Thái: “Cho dù tiêu một đồng tiền, cũng phải phát huy hết toàn bộ giá trị của nó”, lại bắt đầu tìm đường cho đồng tiền được tiêu đúng cách, đi một đẻ mười….

Xem thêm: Mềm ắt thắng cứng, nhu ắt thắng cương

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận