5 chiếc cúc áo bà ba – Câu chuyện nhân văn đầy thú vị

“5 chiếc cúc áo bà ba” là câu chuyện thú vị về bí mật của những chiếc cúc áo bà ba và còn là bài học về sự trân trọng những giá trị truyền thống được lưu truyền.

Diệu Nguyễn
05:00 03/03/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện “5 chiếc cúc áo bà ba”

Ngày ấy tôi là một thợ may nghèo, không có tay nghề nên chỉ dám mở một cửa hiệu nhỏ chủ yếu nhận đồ sửa chữa quần áo là chính. Một lần được anh bạn thân tặng quyển sách tự học cắt may, anh nói: “Thấy em khéo tay nên anh tặng em quyển sách này biết đâu lại giúp được gì cho nghề nghiệp”

Từ đó tôi bắt đầu học cắt may một cách say sưa. Khi bước đầu có chút kiến thức về nghề, rồi được nhiều người xung quanh động viên tôi liền liều mở một cửa hiệu khá to ngay trên mặt phố.

Tôi có thân hình đẹp, lại biết ăn mặc. Có lẽ vì thấy cổ chủ sành điệu trong thời trang nên cửa hiệu của tôi khá đông khách, không chỉ vậy còn có cả hơn chục người tới xin học việc.

Vì chưa thật sự có nhiều kiến thức và tay nghề cũng chưa cao nên mỗi khi định dạy học sinh cắt cái gì thì tối hôm trước tôi phải dành thời day mày mò, ôn luyện. Việc này đúng theo kiểu “cơm chấm cơm” như người ta thường nói. Ấy vậy mà học sinh không hề phát hiện ra, thậm chí còn khen tôi giảng dễ hiểu như giáo viên vậy. Ngày ấy tôi lấy điều đó làm tự hào lắm.

5-chiec-cuc-ao-ba-ba-Cau-chuyen-nhan-van-day-thu-vi-1

Nhưng có một lần, một bác khách hàng đến may chiếc áo bà ba. Áo bà ba rất khó cắt may mà tôi lại chưa làm bao giờ nên lưỡng lự muốn từ chối. Suy nghĩ một lúc thì tôi liều nhận lời vì không muốn mọi người biết mình còn yếu kém, như thế sẽ bị giảm uy tín.

Hôm cắt chiếc áo bà ba tôi đã thức trắng một đêm, mò mẫm từng chút một, cuối cùng cũng xong. Rồi khi may áo cũng vậy, tôi cẩn thận từng đường kim mũi chỉ, tự tay là phẳng phiu rồi treo lên chiếc móc, ngắm nghía gật gù ra chiều thích thú.

Bác khách rất thấp, chỉ đến vai tôi nên chiếc áo bà ba cũng ngắn cũn cỡn. Khi đơm cúc thấy chia khoảng cách làm 5 như thông thường thì quá dày, nên tôi quyết định chia làm 4 cho cân xứng với chiếc áo. Làm xong việc ấy tôi cảm thấy rất thú vị vì nghĩ mình đã có một cách tân tuyệt vời, chắc hẳn khách hàng sẽ rất ưng ý.

Đúng hẹn, bác khách đến lấy áp và mặc thử. Bác soi gương, ngắm trước ngắm sau rất lâu, tôi thì tim cứ đập thình thịch, chỉ sợ bác chê xấu rồi bắt đền. May quá, bác cởi ra rồi bảo tôi bỏ vào túi, lúc ấy tôi vui sướng như mở cờ trong bụng.

5-chiec-cuc-ao-ba-ba-Cau-chuyen-nhan-van-day-thu-vi

Đang gấp chiếc áo tự nhiên bác ấy cầm tay tôi và bảo: “Ơ, sao em đơm cho chị có 4 cúc áo thế này?”

Tôi liền giải thích: “Vì cái áo ngắn quá nên đơm 5 cúc nhìn rất xấu. Em đã đặt thử rồi nhưng nhìn rất vô lý, đây là sự cải tiến của em đấy ạ!”

Bác hơi cau mày: “Nhưng từ xưa đến giờ không ai làm thế cả. Áo thì phải có đủ 5 cúc chứ em!”

Tôi hơi phật ý: “Em đã nói rồi, đây là một cải tiến của em, chị mặc trông đẹp mà”.

Bác ấy lại nói: “Nhưng áo thì phải có 5 cúc mới đúng, cải tiến thì cũng phải tôn trọng truyền thống em ạ!”

Câu đi câu lại nhưng có lẽ bác ấy cũng không phải người quá khó tính nên đã nhận chiếc áo với vẻ mặt không vui vẻ mấy. Còn tôi thì thầm nghĩ, bác ta thật vô lý, đã làm cho đẹp mà lại không biết điều. Tuy đưa khách chiếc áo bà ba nhưng suốt cả ngày hôm đó tôi làm việc trong tâm trạng không được thoải mái, cứ bứt rứt khó chịu và thắc mắc rất nhiều về cái áo “Tại sao nhất định cứ phải là 5 chiếc cúc áo mà không phải là 4 hay là 6?”

Hôm sau, về nhà lục tung hòm quần áo của mẹ lên và đếm gần chục chiếc áp cả cũ lẫn mới và thấy áo nào cũng 5 chiếc cúc. Nghĩ lại câu nói hôm qua của bác khách hàng “Cải tiến nhưng cũng phải tôn trọng truyền thống em ạ!” tôi bỗng cảm thấy hình như mình đã có điều gì đó không phải.

Từ sau ngày ấy mỗi khi ra đường tôi thường nhìn chằm chằm vào những người mặc áo bà ba đếm từng chiếc cúc áo như người lẩn thẩn. Và đúng là chiếc áo bà ba nào cũng có đủ 5 chiếc cúc áo. Lạ thế?

5-chiec-cuc-ao-ba-ba-Cau-chuyen-nhan-van-day-thu-vi-2

Nhiều năm trôi qua, tôi bỏ nghề may chuyển sang nghề bán hoa tươi, cũng dần quên đi bác khách năm xưa. Câu chuyện cũ những tưởng như đã trôi vào quá khứ. Thì một chiều khi đang cắt những tờ báo cũng để gói hoa cho khách, tôi bất chợt nhìn thấy tờ báo có ghi dòng chữ “Bí mật 5 chiếc cúc áo bà ba”. Như người chết đuối vớ được cọc, tôi cầm tờ báo đọc lấy đọc để.

Câu chuyện kể rằng: Ngày xưa học trò toàn mặc áo bà ba, trên chiếc áo có quy định 5 chiếc cúc áo là tượng trưng cho 5 đức tính của con người “Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín”. Mỗi lần thầy giáo gọi, học trò lên bảng cúi thấp khoanh tay trước ngực, khi trả lời không được thầy giáo thường bắt học trò vân vê 5 chiếc cúc áo và bắt nói về ý nghĩa của từng chiếc cúc một. Chiếc cúc trên cùng là chữ nhân – người thiếu nhân sẽ trở thành kẻ độc ác, chiếc cúc thứ hai là nghĩa – người thiếu nghĩa sẽ trở thành kẻ bội bạc… cứ như vậy đọc cho đến chiếc cúc cuối cùng.

Chao ôi! Tôi vừa sung sướng vì đã giải thích được thắc mắc bao năm qua, rồi lại cảm thấy xấu hổ vì sự thiếu hiểu biết của mình. Giá như ngày ấy tôi hiểu được ý nghĩa của từng chiếc cúc áo thì đâu dám cả gan “cải tiến” cái áo bà ba thành 4 cúc như vậy. Hóa ra, sự cách tân của tôi là một việc làm liều lĩnh và điên rồ.

Sáng nay trời chớm đông se lạnh, tôi mở tủ để lấy quần áo tự nhiên lại chọn cho mình một cái áo đủ 5 cúc để mặc và chợt nghĩ đến bác khách hàng ngày nào. Bây giờ không biết bác đang sống nơi nào? Nếu như bác đọc được những dòng này thì xin bác hãy quay lại gặp tôi ở cửa hàng hoa Minh Châu thuộc Tổ 1, phường Hoa Chè, thành phố Sông Phượng. Gặp lại bác, dù không còn làm nghề may nữa nhưng tôi nhất định sẽ tưởng nhớ lại nghề cũ để may cho bác một chiếc áo bà ba thật đẹp, có đủ 5 chiếc cúc.

Xem thêm: Cậu bé nghèo 2 lần nhường cơ hội kiếm tiền cho bạn - Câu chuyện ý nghĩa về lòng tốt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận