"Cậu bé nghèo 2 lần nhường cơ hội kiếm tiền cho bạn" - câu chuyện ý nghĩa về lòng tốt

2 lần nhường cơ hội kiếm tiền cho bạn, nhiều năm sau, cậu bé nghèo nhận được 1 khoản đầu tư, trở thành người mà cả thế giới biết đến. Vậy mới nói, lòng tốt trao đi thì không bao giờ lãng phí.

Đỗ Thu Nga
10:19 01/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cậu bé nghèo 2 lần nhường cơ hội kiếm tiền cho bạn

Hilton là ông trùm trong ngành khách sạn của nước Mỹ. Ông được sinh ra trong một trấn nhỏ ở San Antonio, New Mexico vào năm 1887, trong nhà có 8 người con. Để nuôi sống gia đình, cha mẹ ông phải đi sớm về muộn nhưng cuộc sống vẫn rất túng thiếu.

Hilton là con thứ 2 trong gia đình. Ông tận mắt chứng kiến sự vất vả của cha mẹ nên từ nhỏ đã rất hiểu chuyện. 

Hồi bé, Hilton không những đảm đương nhiều việc nhà mà còn nghĩ ra đủ mọi cách làm những công việc lặt vặt khác nhau để kiếm tiền. Hàng xóm xung quanh đều rất yêu thích cậu bé chăm chỉ này. Có đôi lúc, họ sẽ để một số việc như cắt cỏ cho cậu làm.

Có một ngày, một người hàng xóm tên John gặp Hilton, cười nói với cậu rằng: "Bãi cỏ nhà tôi lại cần phải cắt tỉa rồi, tôi đợi cậu đến đấy nhé".

Không ngờ rằng, Hilton không còn thể hiện ra sự vui vẻ như trước đây nữa, cậu bé do dự một lúc, rồi lắc qua lắc lại tay phải của mình nói: "Thật ngại quá ạ, tay của cháu bị thương rồi, không làm việc được nữa. Có điều, cháu biết một người làm nhanh hơn và tốt hơn cháu đấy ạ!".

Vừa nói cậu bé vừa huýt sáo hai tiếng, ngay sau đó có một cậu bé chạy đến.

Cau-be-ngheo-2-lan-nhuong-co-hoi-kiem-tien-cho-ban-4

Tuổi của cậu bé này cũng không lớn hơn Hilton bao nhiêu, chỉ có điều quần áo rách rưới hơn Hilton. Cậu bé rất trân trọng cơ hội làm việc này, cậu làm việc vô cùng chăm chỉ, John trả cho cậu bé số tiền như thường lệ.

Qua vài ngày, John chuẩn bị quét sơn tất cả các bức tường xung quanh ngôi nhà, khi ông ta đã chuẩn bị xong chổi quét và sơn thì tình cờ gặp được Hilton.

"Này cậu bé siêng năng chăm chỉ, mau lại giúp tôi một tay nào! Việc này ít nhất phải mất 3 ngày mới xong đấy!" John nói, rồi đặc biệt bưng ra một đĩa bánh vợ ông vừa mới nướng xong để chiêu đãi Hilton.

Không ngờ rằng cũng giống như lần trước Hilton huơ huơ cánh tay đang quấn vải của mình, ngại ngùng nói: "Thật ngại quá, vết thương của cháu vẫn chưa lành, vẫn chưa thể làm việc được!" nói xong, cậu lại huýt sáo lần nữa, cậu bé Mike giúp đỡ cắt cỏ lần trước đã chạy lại, Hilton thì thầm với cậu bé vài câu, sau đó im lặng xoay người rời đi mất.

Biểu hiện khác với thường ngày của Hilton đã khiến cho John phải chú ý. Buổi tối ngày hôm đó, ông tìm cha mẹ của Hilton, trách họ không để ý đến con cái của mình, đến nỗi cậu bé bị thương cũng không quan tâm.

Lúc đó, cha mẹ của Hilton vô cùng kinh ngạc. Họ nói: "Vừa nãy nó còn giúp tôi rửa bát mà, đâu có nhìn thấy tay nó bị thương đâu."

Cha mẹ gọi Hilton ra, vừa nhìn thấy John, cậu bé liền giấu tay ra phía sau lưng với vẻ mặt sợ hãi và lúng túng. Người cha rất tức giận, kéo lấy tay của cậu bé, phát hiện ra tay con chẳng có vết thương nào. Người cha tức giận hỏi cậu rốt cuộc chuyện này là như thế nào.

Hilton nói trong nước mắt: "Cha của Mike mất rồi, mẹ cậu ấy cũng không còn việc làm nữa, cậu ấy và em gái cậu ấy đã mấy ngày chưa được ăn no rồi, cậu ấy tiền hơn con..."

Cậu bé mới 10 tuổi giả vờ bị thương, thì ra là để giúp đỡ người cần giúp. Tất cả mọi người đều cảm động trước tấm lòng lương thiện của Hilton, đặc biệt là người hàng xóm John.

Khoản đầu tư của nhiều năm sau

Sau khi trưởng thành, Hilton đã đi khắp nơi để xoay tiền nhằm xây dựng sự nghiệp cho riêng mình. Người hàng xóm cũ cũng nhận được tin tức đó và lập tức đầu tư cho cậu một số tiền khá lớn.

Cau-be-ngheo-2-lan-nhuong-co-hoi-kiem-tien-cho-ban-7
Yêu thương và lòng tốt không bao giờ lãng phí. Chúng luôn tạo ra sự khác biệt. Chúng mang phúc đức cho người nhận, và mang phúc đức đến cho bạn, người trao.

Sau khi Hilton trở thành "ông trùm khách sạn", mỗi lần họp với nhân viên mới, ông đều kể lại câu chuyện lúc nhỏ của mình và nói: 

"Trên thế giới này luôn có những người khó khăn hơn chúng ta, bất kể lúc nào cũng không được quên giúp đỡ người khác, không nên sợ phải cho đi. 

Bởi vì sẽ có một ngày, bạn sẽ nhận lại được nhiều thứ tốt đẹp hơn, giống như John người hàng xóm cũ của tôi, đã giúp đỡ tôi rất nhiều vào thời khắc quan trọng, thời khắc tôi cần sự giúp đỡ nhất".

Xem thêm: Đồng hồ và chiếc nút áo – Bài học về sự quan tâm mà ta vô tình đánh mất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận