3 đôi dép – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Chuyện 3 đôi dép nghe qua thì đơn giản, nhưng ngẫm nghĩ kỹ lại hắn mới nhận ra bao lâu nay hắn đã quá vô tâm với người đã sinh thành dưỡng dục mình.

Diệu Nguyễn
08:20 03/08/2024 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hắn là một người đàn ông thành đạt. Năm ngoái hắn về thăm nhà thì thấy bố thui thủi một mình, cô đơn trong căn nhà trống vắng vì mẹ hắn đã khuất núi từ lâu. Hắn quyết định đưa bố lên thành phố để cùng cho tiện bề chăm sóc và cũng làm tròn bổn phận đạo hiếu.

Cứ tưởng rằng cụ sẽ vui vì nhà hắn là một căn biệt thự rộng rãi, sang trọng, có vườn cây bao quanh với đủ loại hoa trái. Nhưng ở chưa tròn một năm, giáo Tết năm nay bố lại năn nỉ hắn đưa ông về quê.

Hắn hoàn toàn không hiểu chuyện gì đang xảy ra nên cố dò hỏi ông: “Hay là vợ con đối xử với bố không tốt?”.

“Không đâu, con dâu tốt lắm, ngày nào cũng nói với người làm lo cho bố bữa ăn thịnh soạn mà”

“Vậy… sao bố lại đòi về quê?”

“Tại ở đây buồn, bố không biết nói chuyện với ai. Và là vì 3 đôi dép con ạ!”

“Sao cơ, 3 đôi dép gì? Con chưa hiểu”

“Ừ, con bây giờ là người thành phố thì sao hiểu được”

“Thì bố nói cho con hiểu được không ạ?”

“Thế thì… bố nói nhé!”.

3-doi-dep-cau-chuyen-nhan-van-dang-ngam (1)

Trầm ngâm một hồi, ông cụ kể: “Cả một năm nay, bố cố để làm quen cái chuyện ở phòng vệ sinh phải mang dép lào, phòng khách thì mang dép ra, ra vườn phải mang dép tổ ong cho đúng với “gia quy” nhà con. Mỗi lần quên là vợ con cầm đôi dép phù hợp nhắc nhở ngay: “Bố ơi, đôi dép ạ!”. Nhiều lần quá bố ngại lắm nên suốt ngày tự nhắc nhở mình “vườn – ong, khách – da, tắm – lào”, lúc nào cũng lẩm bẩm như vậy nhưng không thể nào quen được. Thậm chí ngủ bố cũng mơ thấy mình đi nhầm dép và vợ con đang nhìn bố với đôi mắt hình viên đạn…”

“Chuyện là thế đấy, thôi con để bố về quê, có buồn khổ nhưng được thoải mái, tự do. Ở đấy, bố chỉ có một đôi dép, dù trong nhà hay ngoài vườn, khỏi cần suốt ngày phải bận tâm, rồi chẳng muốn đi lại luôn!”, người bố giọng rầu rĩ nói.

Nhìn gương mặt cười như mếu của bố hắn mới nhận ra, mình có học hành, thành đạt nhưng vẫn chưa hiểu một điều đơn giản là: Người già cần sự yêu thương, gần gũi hơn là nhà cao cửa rộng, cao lương mỹ vị. Hắn cứ tưởng mình có hiếu nhưng lại là kẻ vô tâm.

Hắn hối hận vô cùng, vội quỳ xuống ôm chặt bố, nghẹn ngào nói: “Xin bố tha lỗi cho thằng con vô tâm này. Từ nay bố chẳng cần thay đổi dép gì nữa. Nếu bố thích bố cứ đi chân trần vào phòng ngủ. Dăm ba cái quy định ấy sao bằng bố được. Bố ở lại với con nhé!”.

Bố nhìn hắn một hồi rồi gật đầu. Hắn vui vẻ dụi mặt vào người đã yêu thương mình cả một đời, 4 dòng nước mắt bỗng hòa làm một. Bỗng hắn nhớ tới một câu thật hay “Hạnh phúc tại tâm!”.

Xem thêm: Chiến thắng bản thân - Câu chuyện truyền cảm hứng từ xạ thủ Trịnh Thu Vinh

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận