10 nguyên nhân tại sao bạn chưa giàu dù rất thông minh

Nếu bạn đang đi tìm lý do tại sao bạn chưa giàu dù rất thông minh thì bài viết này là dành cho bạn, nhưng trước đó hãy tự hỏi bản thân đã đủ cố gắng chưa?

Diệu Nguyễn
15:20 30/07/2022 Diệu Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên thế giới có rất nhiều người nghiên cứu về đời sống, suy nghĩ, hành động của người giàu và người nghèo. Về những thói quen, cách họ sử dụng thời gian, cho đến cả cách họ suy nghĩ. Tom Corley là một ví dụ, ông đã chỉ ra 10 nguyên nhân tại sao bạn chưa giàu dù rất thông minh. Và tôi muốn chia sẻ tới bạn trong bài viết này!

1.   Bạn chưa giàu là do ít kết giao

Với bố mẹ nhiều quan hệ, bạn sẽ thấy mọi chuyện thật dễ dàng. Trong khi với bố mẹ ít quan hệ, bạn sẽ thấy mọi chuyện thật khó khăn. Tôi nhận thấy điều đó khi cùng mẹ đi làm lại giấy khai sinh năm lớp 9. Nếu không có quan hệ, mọi thứ cứ theo tiến trình mà làm, nhanh hay chậm đó chỉ là quan tâm của riêng bạn mà thôi.

10-nguyen-nhan-tai-sao-ban-chua-giau-du-rat-thong-minh-1

Đó là vấn đề thường gặp trong cuộc sống hàng ngày, với tiền bạc cũng vậy. Một trong những lý do bạn chưa giàu là bởi bạn ít kết giao, ít mối quan hệ và ít gặp gỡ giao lưu với những người mới. Cũng vì thế mà cơ hội đến ít hơn so với những người khác. Hãy nhớ rằng “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, còn muốn đi xa hãy đi cùng nhau”.

2.   Bạn chưa giàu là do quá tin vào số mệnh

Hôm vừa rồi có thầy nói tôi có căn cơ, là mệnh thiên tử. Rồi dặn tôi nào là phải tránh sông nước, lên miếu ông nào đó để cúng bái hàng tháng,…

Tôi không có ý đả kích niềm tin của người khác, dâng hương ông này, đưa lễ bà kia, vào chùa giải hạn,.. đều là việc riêng do mỗi người tự lựa chọn. Còn với tôi, tôi không tin vào bói toán, số mệnh. Bởi số mệnh của tôi là do tôi tự quyết định chứ không phải do “sứ giả thần linh” tự phong.

3.   Bạn chưa giàu là do ghét công việc bạn đang làm

“Tôi yêu công việc của mình”, 85% người thành công đều nói như vậy. Nếu không tin bạn hãy tự hỏi những thành công xung quanh mình, tôi tin rằng họ đều yêu thích công việc mình đang làm.

Còn về phần mình, tôi có đang thích công việc mình đang làm không? Tất nhiên rồi, đâu có ai trả lương cho tôi mà tôi vẫn làm đấy thôi!

4.   Bạn chưa giàu là do không chú ý tới sức khỏe

Bạn chưa giàu lý do có thể đến từ sức khỏe. Dù bạn đang làm công việc gì, kể cả bàn giấy hay máy tính cũng đều cần tới sức khỏe.

10-nguyen-nhan-tai-sao-ban-chua-giau-du-rat-thong-minh-4

76% người thành công đều tập luyện thể thao ít nhất 4 lần/tuần. Họ cũng giữ cho mình thói quen ăn uống lành mạnh và ít chất dư thừa. Hỏi những người nghèo thì chỉ có 13% quan tâm tới tập luyện và rèn luyện sức khỏe mà thôi.

5.   Bạn chưa giàu là do không chấp nhận rủi ro

Rủi ro không phải lúc nào cũng tốt. Nhưng nếu cả đời chỉ nấp trong vòng an toàn và tận hưởng những gì mình có thì cho dù bạn có thông minh tuyệt đỉnh thì cũng chẳng thể thành công được.

6.   Bạn chưa giàu là do xem quá nhiều chương trình thực tế

Nghe có vẻ không liên quan lắm, nhưng nó thực sự là một trong những nguyên nhân khiến bạn chưa thể thành công.

10-nguyen-nhan-tai-sao-ban-chua-giau-du-rat-thong-minh-3

Có người hỏi tôi tại sao không xem Shark Tank, trên đó có nhiều ý tưởng hay ho thú vị lắm. Thực ra trước khi Shark Tank về Việt Nam, tôi đã có xem qua phiên bản của Mỹ rồi. Tôi gọi những người xem chương trình đó là những người “lướt sóng trên ý tưởng”. Những ý tưởng đó chỉ là những ý tưởng bề mặt, nó chỉ là một phần nhỏ trong hệ thống business của người tham gia chương trình mà thôi. Tất nhiên người xem sẽ học hỏi được vài điều, nhưng tính chất cơ bản của nó vẫn chỉ đơn thuần là giải trí. Và nó cũng đúng với tên gọi “truyền hình thực tế” của mình.

Nên nếu bạn cứ chìm đắm trong các chương trình thực tế, nuôi mộng tìm kiếm ý tưởng rồi làm giàu từ đó thì bạn sẽ chẳng phất lên được, đó là điều chắc chắn.

7.   Bạn chưa giàu là do không đọc sách

Dostoyevsky từng nói: “Không đọc sách có nghĩa là không suy nghĩ”. Lúc trước tôi từng rất ghét việc đọc sách cho đến khi nhận ra cuộc sống mình sẽ thay đổi nếu vận dụng được những điều đã đọc từ trong sách vào cuộc sống.

Và hiện tại cuộc sống của tôi đã thay đổi. Tôi không chỉ đơn thuần là người đọc sách, mà tôi còn là tác giả của nhiều đầu sách nữa.

8.   Bạn chưa giàu là do dậy muộn

Mỗi ngày chúng ta đều cần ngủ 8 tiếng để não bộ hoạt động tốt nhất. Dậy sớm ở đây không có nghĩa là bạn phải “thức khuya dậy sớm”. Mà điều tôi muốn nói là bạn hãy đi ngủ sớm thay vì “cú vọ” cả đêm.

Gần đây tôi thường kết thúc công việc vào buổi tối. Sau đó khoảng 8 giờ tôi tới phòng tập, tập về ăn cơm xong cũng tới gần 10 giờ. Lúc này không cầm điện thoại để lướt web, xem phim,… mà thay vào đó tôi đi ngủ luôn để sáng hôm sau có thể dậy vào lúc 7 giờ. Duy trì thói quen này một thời gian tôi thấy người mình khỏe ra, công việc làm cũng năng suất hơn hẳn.

Bạn có thể ít hơn, nhưng tốt nhất hãy cố gắng lên giường thật sớm nếu tối hôm trước không đi chơi hay hẹn hò, điều đó sẽ tốt cho bạn.

9.   Bạn chưa giàu là do chơi với những người “độc hại”

Những người độc hại ở đây không phải cái tâm họ xấu hay họ đểu giả. Mà “Toxic people” được mô tả như người có nhiều thói quen xấu. Khi chơi với những người như vậy, bạn sẽ dễ tập cho mình những thói quen xấu giống họ.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, 96% những người thu nhập thấp thường giữ thói quen buôn chuyện, nói xấu người khác hoặc than vãn cuộc sống hiện tại. Hãy tránh xa những người như vậy bởi nó là nguyên nhân chính dẫn tới việc bạn chưa giàu.

10.  Bạn chưa giàu là do tiêu tiền quá nhiều

Bạn nghĩ trăm triệu là nhiều, nhưng nhiều người chỉ tiêu nó trong vòng một ngày. Bạn nghĩ vài tỷ là to, nhưng với một số người khoảng tiền đó chỉ đủ cho họ tiêu trong một tháng.

“Miệng ăn núi cũng lở”, cho dù bạn có nhiều tiền tới đâu đi chăng nữa, nó vẫn sẽ không thấm tháp gì nếu bạn ăn tiêu vô độ. Quy tắc đơn giản nhưng nhất định bạn phải thành thục nếu muốn chuyển 2 chữ “khá giả” thành “giàu có” đó chính là “chi tiêu trong khả năng của mình”.

Xem thêm: Chân lý cuộc sống: Có thể lương thiện nhưng tuyệt đối không được mềm lòng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận