Nuôi con theo trào lưu "vì đẹp mà nghèo" liệu có đúng?

Nhiều cha mẹ không tiếc tay chi tiền mua đồ hiệu cho con. Nhưng đó có phải là sự đầu tư xứng đáng?

Minh Hằng
14:46 10/05/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Vì đẹp mà nghèo" là gì?

Vì đẹp mà nghèo”  là một cụm từ thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội Trung Quốc, xuất hiện lần đầu tiên trong bình luận của một blogger trên Weibo vào năm 2018, sau đó phổ biến trong giới trẻ.

Đây là cụm từ này mô tả cuộc sống “sung túc giả tạo” thường xuất hiện ở những người trẻ tuổi. Họ quan niệm: “Để theo đuổi sự việc và phong cách, tôi sẵn sàng chi, mặc dù tôi không kiếm được nhiều tiền nhưng tôi sẽ không bao giờ từ bỏ đam mê làm đẹp. Tôi chấp nhận nhẵn túi để theo đuổi thứ tôi khao khát và thỏa mãn thú vui mua sắm. Chúng tôi nghèo nhưng sang, miễn bản thân hạnh phúc là được. ”

Thế hệ cha mẹ trẻ với quan niệm dạy con kiểu mới

Dương Dương, một bé gái mới 6 tuổi nhưng trong tủ luôn đầy ắp quần áo hiệu. Mẹ bé là người phụ nữ xinh đẹp, thích ăn diện. Cô luôn muốn con gái mình phải mặc những bộ quần áo hiệu, trông như những tiểu thư con nhà giàu.

Dù cả hai vợ chồng đều không khá giả, chỉ là nhân viên văn phòng làm việc ăn lương, nhưng mẹ Âu Dương có thói quen ăn mặc hàng hiệu và điện thoại di động của cô phải luôn là loại mới nhất.

Sau khi sinh Dương Dương, cô cũng ít khi mua đồ hiệu cho bản thân. Cô dành những gì tốt nhất cho con gái mình. Do đó, trên người bé Dương Dương chỉ toàn là thương hiệu nổi tiếng. Từ quần áo, giày dép của con cô đều mua với giá hơn 1.000 tệ trở lên cho mỗi món (khoảng 3,6 triệu).

vi-dep-ma-ngheo-trao-luu-nuoi-con-moi-cua-bo-me-the-he-tre-4
Cha mẹ trẻ Trung Quốc xem việc sắm sửa đồ hiệu cho con ngay từ nhỏ là khoản đầu tư chính đáng. Ảnh minh họa

Mẹ Dương Dương luôn quan niệm dạy con rằng: “Đã sinh con gái thì phải cho nó sống trong giàu có, nếu không sau này nó sẽ dễ bị lóa mắt bởi 'cây kẹo mút' của người đàn ông”. Cô muốn con gái mình phải được sống trong nhung lụa nên đầu tư hàng hiệu là khoản đầu tư chính đáng, vì cô cho rằng có như vậy khi bước vào đời con mình mới không bị cám dỗ bởi tiền bạc. 

Tuy nhiên, trong cuộc sống “giàu sang ảo” như vậy, con gái cô lại không hạnh phúc. Dù chân mang giày đắt tiền, nhưng Dương Dương vẫn thường xuyên chứng kiến ​​cảnh bố mẹ mình cãi nhau vì tiền bạc. Để kiếm thêm tiền, ngoài công việc ở công ty, bố Dương còn kiếm thêm thu nhập bằng công việc giao hàng vào buổi tối. Anh ấy không hút thuốc, không rượu bia và không bao giờ mua quần áo mới cho bản thân, vì tất cả tiền lương dành cho việc mua quần áo, túi xách cho vợ và con.

vi-dep-ma-ngheo-trao-luu-nuoi-con-moi-cua-bo-me-the-he-tre-5

Một lần, Dương Dương bị bệnh phải nhập điều trị viện, nhưng mẹ cô bé không thể trả tiền viện phí vì công ty không trả lương. Hai vợ chồng cãi nhau trước mặt, ông ấy nói muốn ly hôn, không muốn sống chung một người vợ hoang phí như thế nữa. Người vợ chê chồng bất tài, nếu giỏi giang thì phải lo cho vợ cuộc sống sung túc hơn. 

Cứ như vậy, lâu dần Dương Dương trở nên chán ghét mẹ mua quần áo mới. Em nhìn mẹ đi mua sắm thì sợ, thấy bố mẹ cãi nhau vì tiền bạc.

Tác động tiêu cực đến tâm lý con cái

Hầu hết các gia đình có điều kiện kinh tế tốt sẽ ít thấy cha mẹ cãi nhau vì tiền bạc. Cha mẹ chạy theo đường lối sống “vì đẹp mà nghèo” có thói quen “đốt” tiền vào quần áo, túi xách, giày dép, nên trong lúc cấp bách, dễ xảy ra tranh cãi vì không có tiền tiết kiệm. 

Điều này vô tình khiến đứa trẻ suy nghĩ tiêu cực khi để nó chứng kiến cảnh cha mẹ cãi nhau. Chúng sẽ cảm thấy tội lỗi và tự trách bản thân, vì nuôi nấng mình nên cha mẹ mới không hòa thuận. Lâu dần, trẻ lớn lên dễ tự ti vì luôn nghĩ bản thân mình như “của nợ” của cha mẹ.

vi-dep-ma-ngheo-trao-luu-nuoi-con-moi-cua-bo-me-the-he-tre-6
Ảnh minh họa

Phụ huynh dạy con theo quan điểm “vì đẹp mà nghèo” thường chú trọng hình thức bên ngoài hơn vẻ đẹp tri thức, và điều đó dễ hình thành quan niệm giống như cha mẹ khi nó lớn lên. Chúng tôi chỉ biết quan tâm đến quần áo, giày dép, phụ kiện hàng hiệu, mục tiêu kiếm tiền của chúng tôi là để chạy theo “mốt” xa xỉ.

Đối với những gia đình có điều kiện có thể chi trả để thỏa mãn sở thích tiêu xài của con, nhưng đối với gia đình bình thường, khi không đáp ứng nhu cầu ăn mặc đẹp, con có thể nảy sinh thói quen vay tiền, thậm chí làm mọi cách để thỏa mãn sĩ diện của bản thân.

Nhiều bậc cha mẹ nuôi dạy con, nghĩ rằng cho con giàu có về vật chất là đủ. Cho con một cuộc sống “giàu có” thực sự chính là việc cha mẹ đồng hành cùng con nhiều hơn, nuôi dạy con bằng phương pháp giáo dục khoa học, rèn luyện con thành người hiểu biết, lễ phép, có đạo đức.

(Theo NetEase)

Đọc thêm: Bài văn "Mang thai" của con trai: Bố mẹ tá hỏa, cô giáo cho điểm tuyệt đối và khen tấm tắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận