Phật dạy: Cho con sự cảm nhận về tình thân, sự biết ơn... chính là món quà vô giá nhất

Cho con sự cảm nhận về tình thân, sự biết ơn,... còn hơn cho con tiền tỷ mà chẳng làm được điều gì.

Minh Hằng
14:25 04/05/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dạy con trẻ biết chấp nhận hoàn cảnh sống

Một đứa trẻ được sinh ra trong gia đình có điều kiện lẽ dĩ nhiên sẽ được sống cuộc sống đầy đủ, dễ dàng hơn những đứa trẻ khác. Do đó, chúng không có nhu cầu phải cố gắng điều gì cả, không có mong muốn học tập. Những kẻ đủ đầy, sung túc quá thường lười nhác, chỉ biết hưởng thụ, đôi lúc nhát gan không dám mạo hiểm điều gì.

Đây chẳng khác gì nguyên nhân của việc như thế hệ thứ nhất cố gắng mua nhà, thế hệ thứ hai thì giữ nhà, thế hệ thứ ba thì treo biển bán nhà.

Dạy con trẻ biết tự lập

Hiện nay, có rất nhiều gia đình chỉ đẻ một con. Đứa trẻ trở thành con một, được cha mẹ nuông chiều thái quá, không có khả năng tự lập. Nhiều người dù lớn vẫn quen thói ỷ lại, không biết nấu cơm giặt quần áo, không biết giúp đỡ người khác, không biết tự xử lý mọi việc, cũng không biết tự chăm sóc bản thân mình… cái gì cũng phải chờ bố mẹ hay người khác làm cho.

nhung-dieu-cha-me-nen-day-con-tre-1
Dạy con trẻ biết tự lập

Đó là lý do các bậc cha mẹ cần dạy con điều quan trọng này. Đây được xem là khả năng cơ bản cần thiết để con trẻ đối diện với cuộc sống cũng như công việc sau này.

Sự biết ơn

Một đứa trẻ sẽ không bao giờ trưởng thành trọn vẹn nếu không học được sự biết ơn. Trong thời buổi hiện nay, có rất nhiều người không biết trân trọng những gì mình có. Khi không được như ý là oán than trời đất, oán cha mẹ, oán người khác. Họ luôn cho rằng tất cả mọi chuyện mà người khác làm cho mình đều là lẽ đương nhiên. Họ không nhận ra trên đời, chỉ có cha mẹ mới là người tốt với bạn vô điều kiện, cho bạn mọi thứ mà không đòi hỏi gì hết.

Dạy con trẻ cách bày tỏ cảm xúc

nhung-dieu-cha-me-nen-day-con-tre-2
Dạy con trẻ cách bày tỏ cảm xúc

Trẻ học cách bày tỏ cảm xúc của chính bản thân là cách để trẻ có thể tự do sống và bộc lộ con người, cũng như sở thích, niềm đam mê của mình, từ đó trẻ có thể trưởng thành hơn.

Nếu con trẻ biết bộc lộ cảm xúc thì chắc chắn sau này sẽ hoàn thiện hơn về nhân cách, biết yêu thương, biết hờn giận, biết động lòng trắc ẩn. Biết bao dung, biết thương người, thương ta… có như thế trẻ mới có thể phát triển toàn diện được.

Học cách trân trọng tình thân

Tình thân chính là tình cảm đáng trân quý nhất trong cuộc đời này. Cha mẹ dạy cho trẻ cách quý trọng tình thân chính là cách dạy cho trẻ cách yêu người thương người, biết trân trọng tình cảm giữa người với người. 

Cha mẹ nếu muốn con trẻ thành người, lớn lên nhân ái, thương người thì nhất định phải dạy cho con biết yêu thương, biết hàm ơn, biết trân quý...

Đọc thêm: Giữ gìn cảm xúc ôn hòa mới chính là sự giáo dục vĩ đại nhất của người mẹ đối với con trẻ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận