Muốn trẻ có IQ hơn người, bố mẹ hãy cùng con làm 2 việc này trước khi ngủ

Theo chia sẻ của Betty - người mẹ có con học Stanford kể: từ khi con của cô được 6 tháng tuổi, cô thường cùng con làm 2 việc trước khi ngủ. Điều này, đã tác động kì diệu tới sự phát triển trí tuệ của con.

Minh Hằng
19:21 16/05/2022 Minh Hằng
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một người mẹ có tên Betty, cô tốt nghiệp cử nhân loại xuất sắc từ Trường Wharton của Đại học Pennsylvania. Sau khi tốt nghiệp, với năng lực xuất sắc đó, cô đã được đề bạt làm phó chủ tịch cấp cao của ngân hàng JPMorgan Chase. Không lâu sau đó cô trở thành giám đốc của câu lạc bộ Stanford. Không khiến mẹ thất vọng, hai cô con gái của cô cũng lần lượt được nhận vào Đại học Stanford và Đại học Brown. Vì thành công của chính mình và của các con, Betty đã trở thành nhà tư vấn giáo dục gia đình cho nhiều người đồng thời chia sẻ triết lý và kinh nghiệm giáo dục thành công của cô.

Theo chia sẻ của chính Betty, từ khi con gái lớn của cô được 6 tháng tuổi, cô thường cùng con chơi trò chơi mỗi tối trước khi đi ngủ, hoặc là làm một số trò chơi vận động đơn giản hoặc kể chuyện cho con nghe.

Thời điểm tốt nhất cho trí nhớ của trẻ là ngay trước khi đi ngủ. Vì thời điểm này là lúc não bộ hoạt động mạnh và chuẩn bị bước vào trạng thái nghỉ ngơi, khi đó ký ức trước khi đi ngủ sẽ khắc sâu trong tâm trí. Bề ngoài, trông có vẻ như trẻ đang đắm chìm trong niềm vui của các trò chơi, nhưng thực chất, trẻ đã bắt đầu âm thầm tìm hiểu những kiến ​​thức mới. Do đó, nếu cùng con thực hiện hai điều sau đây trước khi đi ngủ, chỉ số thông minh của trẻ sẽ vượt xa so với các bạn cùng trang lứa.

1. Trò chơi ngón tay

Theo các bác sĩ nhi khoa, trẻ có hai nhóm phát triển chính: phát triển vận động thô và phát triển vận động tinh.

Vận động thô của trẻ là đi bộ, chạy, nhảy và các loại hình thể thao khác. Vận động tinh của trẻ gồm chuyển động trên các ngón tay chẳng hạn như cầm thìa, đũa, bút…

muon-con-thong-minh-bo-me-hay-cung-con-lam-2-viec-nay-truoc-khi-ngu-1
Trò chơi với những ngón tay tuy đơn giản nhưng lại giúp bé phát triển trí não rất tốt

Dạy trẻ vận động tinh càng sớm trẻ càng phát triển trí não tốt. Trẻ tầm từ 6 tháng tuổi, cha mẹ nên dạy trẻ các cử động ngón tay.

Với những bé 6 tháng tuổi, cha mẹ chỉ cần tập cho con những động tác đơn giản với ngón tay bằng cách nắm tay bé rồi đếm 1, 2, 3. Mặc dù bé chưa hiểu được ý nghĩa của việc này nhưng nó mang lại cho bé một cảm giác mới lạ, vui vẻ.

Cứ kiên trì như vậy cho tới khi trẻ 1 tuổi, bé sẽ phân biệt và so sánh được số đếm 1-10.

Lúc này, cha mẹ lại cho trẻ làm quen với trò chơi trong bóng tối với những ngón tay.

Trước khi đi ngủ, bật đèn rồi dùng các ngón tay tạo hình thành các con vật, hình dạng khác nhau. Sau đó hãy hướng dẫn trẻ làm cùng.

Sau một thời gian, những trẻ vận động tinh theo cách này sẽ phát triển ngôn ngữ và trí tưởng tượng tốt hơn.

2. Đọc sách trước khi ngủ cho con

muon-con-thong-minh-bo-me-hay-cung-con-lam-2-viec-nay-truoc-khi-ngu-2

Theo các nghiên cứu thì đọc truyện, sách cho con trước khi ngủ rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ.

Học viện Nhi khoa Mỹ cũng cho rằng những trẻ em được bố mẹ đọc sách, truyện trước khi ngủ sẽ học tốt hơn trong tương lai.

Tuy nhiên, với mỗi lứa tuổi khác nhau, bố mẹ nên chọn các tài liệu đọc cho phù hợp.

0-1 tuổi

Ở lứa tuổi này, trẻ chưa hiểu nhiều các nội dung sách truyện nên cha mẹ cho con tìm hiểu các nội dung qua thẻ và sách vở. Chọn những cuốn sách thẻ, vải có màu sắc rực rỡ, bắt mắt để thu hút trẻ và tăng cường sự phát triển trí não của bé.

Thông tin truyền tải qua thẻ hoặc sách vải tương đối đơn giản nên trẻ ở lứa tuổi này sẽ lĩnh hội được, đồng thời giúp bé tăng sự tập trung.

1-2 tuổi

Ở tuổi này, trẻ đã hiểu được những lời nói của người lớn. Khi chọn sách cha mẹ có thể chọn những cuốn sách tranh đơn giản, mỏng, để trẻ không nhanh chán. Nội dung bên trong sách chủ yếu là hình vẽ, ít chữ, để kích thích trẻ.

2-3 tuổi

Tiêu chí chọn sách cho nhóm này tương tự như nhóm 1-2 tuổi nhưng nội dung sách nên "nâng cao" hơn. Cha mẹ hãy chọn những cuốn sách có nội dung dạy con cách ứng xử, quy tắc trong cuộc sống như biết cách xếp hàng, nói chuyện lịch sự, giúp đỡ mọi người…

Đọc thêm: Mẹ la con "Mắt mày bị mù à" và câu chuyện bi thương xảy ra ngay sau đó

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận