Trẻ tự ngủ và ru ngủ có sự khác biệt về IQ: Cha mẹ cần lưu ý

Nếp ngủ của trẻ không chỉ tác động trực tiếp đến người mẹ mà còn ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh trong quá trình phát triển và trưởng thành của con. 

Thùy Nguyễn
15:00 22/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vợ chồng anh Đại Vĩ sinh được 2 bé trai, Đại Bảo là anh, lớn hơn Tiểu Bảo 1 tuổi. Dù 2 anh em chênh lệch tuổi tác không nhiều nhưng lại có sự khác biệt về tính cách. Đại Bảo rất dễ ngủ, ngủ rất ngoan. Tiểu Bảo thì khác, cậu bé thường xuyên quấy khóc, cha mẹ phải dỗ dành mới có thể ngủ được.

Nếp ngủ của Tiểu Bảo khiến vợ Đại Vĩ rất lo lắng. Chị sợ tiếng khóc của con lúc nửa đêm sẽ ảnh hưởng đến hàng xóm. Chưa kể, đêm nào cũng vật lộn ru con ngủ khiến chị mệt mỏi, đôi mắt thâm quầng thiếu sức sống.

Càng lớn, 2 anh em Đại Bảo và Tiểu Bảo càng khác biệt rõ rệt. Trong khi Đại Bảo ngoan ngoãn, cứ tối đến giờ đi ngủ là lên giường thì Tiểu Bảo lại nghịch ngợm, chơi tới tận khuya, bố mẹ dỗ dành mãi mới chịu đi ngủ. Vợ chồng Đại Vỹ vô cùng thắc mắc, tại sao 2 anh em lại có sự đối lập đến thế. Khi chuyên gia tâm lý giải thích về nếp ngủ, một em bé tự ngủ và một em bé phải ru mới ngủ có sự khác biệt thế nào, vợ chồng anh mới vỡ lẽ.

Chỉ số IQ

Từ việc quan sát hai đứa trẻ trong một thời gian dài, vợ anh Đại Vỹ phát hiện chỉ số IQ của Tiểu Bảo không bằng Đại Bảo. Điều này có thể do chất lượng giấc ngủ và cách ngủ của 2 đứa trẻ khác nhau. Những đứa trẻ không thể ngủ sâu giấc sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiết ra hormone tăng trưởng trong khi ngủ. Điều này không tốt cho sự phát triển cả về chiều cao và trí não của trẻ.

nep-ngu-cua-tre-co-su-khac-biet-ve-iq-cha-me-can-luu-y-1

Chất lượng giấc ngủ khác nhau khiến hormone tăng trưởng do cơ thể tiết ra cũng khác nhau. Nếu chất lượng giấc ngủ của đứa trẻ không tốt, điều này khiến hormone tăng trưởng do cơ thể tiết ra ít hơn, sự phát triển trí não cũng sẽ tương đối chậm. Nếu những đứa trẻ có chất lượng giấc ngủ tốt sẽ tiết ra hormone tăng trưởng nhanh hơn. Những đứa trẻ này cũng sẽ thông minh hơn, chỉ số IQ vì thế cũng cao hơn.

Trước đó, đại học Y Harvard (Mỹ) cũng tiến hành nghiên cứu và phát hiện, những đứa trẻ đi ngủ muộn có trí nhớ kém hơn rất nhiều so với những đứa trẻ đi ngủ sớm. 

Tính độc lập 

Những đứa trẻ cha mẹ phải dỗ dành mới ngủ sẽ phụ thuộc quá nhiều vào người lớn. Những đứa trẻ như thế sẽ rất khó tự lập, không biết sắp xếp công việc, càng lớn lại càng ỷ lại vào bố mẹ, ngày càng nhút nhát và yếu đuối. 

nep-ngu-cua-tre-co-su-khac-biet-ve-iq-cha-me-can-luu-y-3

Ngược lại, những bé có nếp ngủ ngoan thường độc lập hơn. Bé không chỉ gọn gàng, ngăn nắp trong mọi việc mà còn dũng cảm, mạnh mẽ, có năng lực vượt trội và khả năng thích ứng với môi trường tốt hơn. 

Tính cách

Những em bé tự ngủ và đi ngủ sớm có xu hướng trở thành những đứa trẻ ngoan ngoãn, tự lập, không nhõng nhẽo, không mè nheo. Còn những đứa trẻ phải dỗ dành mới ngủ thường có tính cách nóng nảy, hay ăn vạ. Khi không vừa ý, bé thường xuyên khóc lóc, thậm chí gây ra nhiều điều rắc rối khi lớn lên.

Nhiều cuộc khảo sát cũng đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ khó ngủ sẽ hình thành tính cách hướng nội, sống cô đơn và không hòa nhập với bạn bè. Còn trẻ tự ngủ có tính cách năng động, vui vẻ và hòa đồng.

Vì thế, ngay từ nhỏ cha mẹ nên chú ý đến hành vi và thói quen của trẻ. Những điều nhỏ nhất như nếp ăn, nếp ngủ cũng ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của con sau này. Để trẻ thông minh và tự lập hơn, cha mẹ hãy cố gắng để trẻ thoát khỏi sự phụ thuộc vào cha mẹ. Hãy để trẻ tự học rửa bát đũa, tự giặt quần áo,… Những điều nhỏ nhặt này giúp trẻ cải thiện được tư duy và tính độc lập khá hiệu quả.

Xem thêm: Trẻ có 4 đặc điểm này, lớn lên không chỉ xinh đẹp mà còn mang vận mệnh giàu sang

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận