Cha mẹ rèn luyện 9 điều này từ bé, con lớn lên không phải lo "cơm áo gạo tiền"

Khi trẻ đến độ tuổi học hỏi, khám phá thế giới và bộc lộ cá tính riêng, cha mẹ nên khéo léo giúp con rèn luyện 9 điều này để tương lai được hưởng lợi.

Thùy Nguyễn
16:05 14/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bố mẹ thông thái sẽ không để lại cho con núi vàng núi bạc, thay vào đó là những bài học làm người quý báu. Để đảm bảo tương lai của con, các bậc phụ huynh hãy rèn cho trẻ 9 điều quan trọng dưới đây.

Tôn trọng người khác

Đầu tiên, cha mẹ phải dạy con cách kiên nhẫn, lắng nghe người khác nói chuyện, không được cắt ngang lời nói người khác. Người không biết lắng nghe sẽ không thể thấu hiểu và cảm thông, cuộc đời về sau sẽ cô độc và đau khổ.

Trong đám đông, người thông minh nhất là người biết lắng nghe, chỉ có lắng nghe mới hiểu được ngọn ngành, tổng hợp được những quan điểm hay, từ đó đưa ra ý kiến và bài học đúng đắn. Từ trong bụng mẹ, thai nhi đã biết cách lắng nghe, nhưng mất đến vài năm một đứa trẻ mới có thể nói những câu có nghĩa. Vì vậy, dạy con học nghe trước khi nói là hoàn toàn thuận theo tự nhiên. 

Nói được làm được

muon-tot-cho-tuong-lai-cua-con-cha-me-nen-ren-luyen-9-dieu-nay-tu-be-1

Trong những bài học đạo đức, giữ chữ tín là một điều vô cùng quan trọng. Việc này nhiều khi mang tới những lợi ích mà bản thân không thể ngờ. Một người không được người khác tin tưởng sẽ khó mà thành công hay làm nên nghiệp lớn.

Đặt trách nhiệm lên hàng đầu

Người coi trọng trách nhiệm sẽ có động lực hoàn thành mục tiêu cao hơn, từ đó có thể gây dựng được sự tín nhiệm, tôn trọng của người khác. Đồng thời, người luôn trốn tránh trách nhiệm sẽ bị mọi người khinh bỉ, coi thường. 

Bên cạnh đó, người vô trách nhiệm còn dễ khiến người khác tổn thương. Xã hội hiện đại, làm việc tập thể ngày càng đóng vai trò quan trọng, trách nhiệm mỗi người ngày tăng cao. Vì thế ngay từ nhỏ, cha mẹ hãy rèn luyện cho con trở thành một người có trách nhiệm, tương lai con sẽ càng thành đạt. 

Biết cảm ơn, xin lỗi đúng lúc

Với một người bình thường, khi được giúp đỡ sẽ vô cùng cảm kích, còn khi gây ra lỗi lầm sẽ cảm thấy áy náy, ân hận. Tuy nhiên, tất cả những điều này cần phải được thể hiện ra ngoài thông qua những lời cảm ơn và xin lỗi. 

muon-tot-cho-tuong-lai-cua-con-cha-me-nen-ren-luyen-9-dieu-nay-tu-be-3

Cha mẹ thông minh sẽ biết dạy con nói cảm ơn, xin lỗi đúng lúc và đúng chỗ. Điều này giúp đánh giá đạo đức và trí tuệ mỗi người. Một câu xin lỗi kịp thời có tác dụng xoa dịu căng thẳng, thậm chí giúp mọi người sớm bỏ qua lỗi lầm cho nhau.  

Học cách tiết kiệm

Tiết kiệm không có nghĩa là kẹt sỉ ăn không dám ăn, mặc không dám mặc. Một người biết tiết kiệm sẽ chi tiêu đúng mực, mạnh tay chi tiền cho những thứ cần thiết chứ không phải vung tay chi tiền mất kiểm soát. Ngoài ra, tiết kiệm còn là phẩm chất tốt đẹp. Không chỉ tiết kiệm của cải, con cái cần được giáo dục cách tiết kiệm điện, nước và năng lượng… 

Rèn luyện sức khỏe

Có sức khỏe là có tất cả, một người khỏe mạnh sẽ có khả năng tạo dựng của cải và sự nghiệp. Tuy nhiên, không ít người lại đánh đổi sức khỏe để lấy những cái lợi trước mắt như tiền bạc, địa vị hay niềm vui. Tuy nhiên, tiền có thể mua được mọi thứ nhưng lại chẳng mua được sức khỏe và tuổi thanh xuân, vì thế, hãy rèn luyện sức khỏe mỗi ngày, đừng để sau này phải hối hận.  

Luôn sạch sẽ, thơm tho chào ngày mới

Giống như người lớn, trẻ nhỏ cũng dễ bị mất tinh thần khi bị ảnh hưởng bởi những điều tiêu cực. Vì thế, việc bắt đầu ngày mới là điều quan trọng với trẻ. Cha mẹ hãy giúp con tìm ra sự thoải mái với những bộ trang phục sạch sẽ, tinh thần sảng khoái mỗi khi thức dậy.

muon-tot-cho-tuong-lai-cua-con-cha-me-nen-ren-luyen-9-dieu-nay-tu-be-4

Khi có được sự tự tin, con sẽ tràn trề hứng khởi và đầy ắp hi vọng. Theo đó, thành công cùng vận may sẽ dễ dàng tìm đến với con. 

Làm việc theo nguyên tắc  

Chúng ta đang sống trong một xã hội có nguyên tắc và luật lệ rõ ràng nên không thể hành xử bừa bãi. Nếu muốn con không gặp phải những rắc rối không đáng có, ngay từ nhỏ cha mẹ nên dạy con phải biết làm việc theo nguyên tắc, biết suy nghĩ cặn kẽ trước khi hành động. 

Dùng xong đồ vật phải để lại chỗ cũ

Thói quen này vô cùng quan trọng, nó sẽ tạo ra nhiều ảnh hưởng tích cực đến cuộc sống sau này của con. Cụ thể, thói quen này không chỉ có lợi cho lối tư duy trình tự của con mà còn giúp con hình thành tinh thần trách nhiệm. Vì thế, cha mẹ đừng quên rèn luyện con mình thói quen này từ nhỏ nhé. 

Xem thêm: 7 chữ "nhẫn" quan trọng trong giáo dục con: Cha mẹ càng khéo, con càng nên người

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận