Cổ nhân dạy “Miệng của cha mẹ là phong thủy đời con”: Các mẹ hãy nhớ kỹ

Một lời nói ra của bố mẹ là một lần điều chỉnh những suy nghĩ của con, ảnh hưởng đến quá trình hình thành nhân cách. Vì thế, người xưa có câu: Miệng của cha mẹ là phong thủy đời con.

Thùy Nguyễn
13:30 14/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lời nói cha mẹ ảnh hưởng đến suy nghĩ của con

Thông thường, người lớn sẽ không bao giờ nhớ tới những lời mình nói ra nhưng trẻ em thì khác. Chúng sẽ ấn tượng và nhớ mãi không quên những lời nói đó, thậm chí ám ảnh cả đời. Những lời nói tưởng chừng như đơn giản, nói ra khi cha mẹ cảm thấy tức giận, khó chịu. Họ nghĩ rằng nói ra rồi thì thôi nhưng đây lại là những nhát dao cứa vào tim trẻ, khiến trẻ tổn thương và khó có thể chữa lành.

Trẻ còn nhỏ nên chưa thể chủ động chia sẻ những điều mình không thích, những điều khiến mình tổn thương. Vì thế, nỗi lòng không thể tỏ cùng ai, những vết sẹo trong tâm hồn sẽ theo trẻ suốt cả cuộc đời. 

mieng-cua-cha-me-la-phong-thuy-doi-con-cac-me-hay-nho-ky-1

Mỗi lời bố mẹ nói ra sẽ ảnh hưởng đến suy nghĩ của con trẻ. Từ đó, những điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình hình thành tính cách và trưởng thành của trẻ. Đúng như câu tục ngữ: “Cha mẹ sinh con, trời sinh tính”. Phẩm cách con người được tạo nên từ nhiều yếu tố khác nhau xoay quanh họ. Trong đó, phẩm cách của trẻ bao gồm cả hành vi, lời nói của bố mẹ với con cái.  

Cách diễn đạt của bố mẹ quyết định thế giới quan của con

Những đứa trẻ nhỏ còn quá ít tuổi để có thể hiểu được đúng sai. Vì thế, bố mẹ nói thế nào, con sẽ nghe theo như thế. Thái độ và lời nói của người lớn mang theo sự đả kích, áp chế sẽ khiến trẻ ngày càng bi quan, hoài nghi nhân sinh và khó có thể đạt được thành công. 

Nếu lời nói của bố mẹ chất chứa thù hận, con cái nghe được dần dần sẽ thấm sâu vào tư tưởng, khiến chúng tin rằng cuộc sống xung quanh chẳng có gì tốt đẹp. Chúng cho rằng xã hội toàn những kẻ lọc lừa, không ai đáng tin. Tuy nhiên, nếu lời nói của bố mẹ tràn đầy bao dung, tích cực, con cái khi cảm nhận được sẽ biết yêu thương, đối xử hòa thuận với mọi người, lạc quan và tin tưởng vào cuộc sống. 

mieng-cua-cha-me-la-phong-thuy-doi-con-cac-me-hay-nho-ky-3

Nếu cha mẹ thường xuyên khích lệ, động viên trẻ nhỏ, khi trưởng thành sẽ là những đứa trẻ hạnh phúc, biết trước biết sau, biết tin tưởng người khác, nói những lời hay ý đẹp. Còn những đứa trẻ ngày ngày phải nghe những lời mỉa mai, trách móc, cuộc sống của trẻ sẽ chỉ chìm trong u tối; đồng thời, trẻ sẽ cảm thấy bản thân mình kém cỏi, vô dụng. 

Lời nói ra của bố mẹ phản ánh sự tu dưỡng cả đời 

Nhà giáo dục Liên Xô Sukhomlinsky từng nói rằng: “Mỗi khoảnh khắc khi bạn nhìn thấy con, chính là bạn đang nhìn thấy chính mình. Khi bạn giáo dục con cái, bạn cũng đang giáo dục chính mình và kiểm tra nhân cách của chính mình”.

Bố mẹ có thể không để ý, tuy nhiên việc giáo dục con cái là tấm gương phản chiếu tính cách thật của bố mẹ. Bố mẹ nói ra thế nào, sau này con sẽ trở thành người như thế. Cách giáo dục của cha mẹ chính là tương lai sau này của con.

Tuy nhiên, không phải ai sinh ra đã làm cha mẹ. Họ cũng chỉ là những người lần đầu làm bố mẹ nên vẫn còn nhiều thiếu sót. Do đó, cả bố mẹ, con cái hãy cùng nhau học hỏi, rút kinh nghiệm để trở thành những phiên bản tốt nhất của bản thân. Cùng nhau nỗ lực, cùng nhau cố gắng, cùng nhau sẻ chia, đó mới là gia đình thực sự.  

Xem thêm: Cha mẹ thông minh không khóc lóc than khổ, họ dạy con nỗ lực để thoát nghèo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận