Cha mẹ thông minh không khóc lóc than khổ, họ dạy con nỗ lực để thoát nghèo

Nhiều gia đình không phải không có tiền nhưng cha mẹ vẫn sử dụng sự thiếu thốn của gia đình để dạy dỗ con cái. Tuy nhiên, việc đứa trẻ suốt ngày nghe cha mẹ than vãn, lo lắng về tiền sẽ không tốt chút nào.

Thùy Nguyễn
13:00 13/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cha mẹ thông minh không khóc lóc than khổ, họ dạy con nỗ lực để thoát nghèo. Họ hiểu rằng bản thân đang lâm vào cảnh túng thiếu thì càng phải nỗ lực hơn nữa. Đừng ném đứa trẻ vào hố sâu, để sự nghèo đói dần dần dìm chết tâm hồn chúng.

Nhiều bậc cha mẹ sẽ khóc lóc cùng con, sau đó ôm hi vọng rằng con sẽ trở nên tiết kiệm, hiểu được khó khăn của gia đình. Thế nhưng, không phải đứa con nào cũng hiểu được điều này. Chúng sẽ vẫn tiêu xài hoang phí, ăn chơi đàn đúm... Còn những đứa trẻ hiểu chuyện lại càng thêm đáng thương.

Hiện tại có một câu nói rằng: Tầng lớp khốn cùng chấp nhận từ bỏ việc học hành vì cho rằng đây là điều xa xỉ; tầng lớp trung lưu thì đắn đo có nên làm việc làm hay không còn tầng lớp thượng lưu lại không bằng lòng với giáo dục phổ thông. Phải chăng, đây chính là số phận của tầng lớp nghèo khổ? Dẫu biết, vẫn có những người dù nghèo khổ vẫn quyết không bỏ học. Họ không chấp nhận sự an bài, giống như ngọn cỏ hoang mọc lên từ những vết nứt trên đá, dù nhỏ bé nhưng vô cùng mạnh mẽ, kiên cường.

cha-me-thong-minh-khong-than-kho-ma-day-con-no-luc-de-thoat-ngheo-3

Thực tế, nhiều đứa trẻ không hiểu chuyện trong những năm học hành đèn sách. Hoặc cũng có thể, chúng không được các thành viên trong gia đình động viên hay hỗ trợ học phó. Cuối cùng, hoài bão và giấc mơ không đủ sức để thắng cơm áo gạo tiền. Và thế, chúng bỏ cuộc. Đến cây cỏ còn luồn lách được qua hòn đá lớn để vươn tới ánh sáng, tại sao trẻ nhỏ lại phải từ bỏ giấc mơ tới trường?

Đôi khi, chính gia đình là nơi khiến mọi người tổn thương. Nhiều cha mẹ áp đặt cuộc sống của họ với lý do muốn tốt cho con. Những đứa trẻ như thế vừa bị trói buộc bởi sự ích kỷ của cha mẹ, vừa chịu sự đay nghiến của người lớn vì không thể bằng "con nhà người ta". Cha mẹ suốt ngày khóc lóc kể khổ, kể công nuôi dạy con cái.

Việc cha mẹ khóc lóc hay kể khổ có thể khiến đứa trẻ cảm thấy thấp kém về cội nguồn. Thay vào đó, hãy để trẻ tự cảm nhận, tự thấu hiểu và tìm cách nỗ lực, vươn lên. Nhiều khi tiếng khóc của cha mẹ chỉ khiến trẻ thêm lo lắng và suy nghĩ tiêu cực. Nghiêm trọng hơn, trẻ sẽ mất đi cảm giác an toàn, luôn tự ti khi ra ngoài xã hội, lúc nào cũng bi quan và có tư duy tiêu cực.

Nhiều cha mẹ không phải là không có tiền. Tuy nhiên, họ lại có kế hoạch sử dụng sự thiếu thốn của gia đình để dạy dỗ con cái. Một đứa trẻ suốt ngày nghe cha mẹ phàn nàn, lo lắng về tiền thì có thể chuyên tâm và tập trung đi học hay không?

cha-me-thong-minh-khong-than-kho-ma-day-con-no-luc-de-thoat-ngheo-1

Trong cách giáo dục con cái về vấn đề tiền bạc, cha mẹ cần dạy rất nhiều thứ. Khi con còn nhỏ, hãy để con hiểu rằng sẽ có một phần thưởng cho lao động vinh quang. Cha mẹ có thể làm việc chăm chỉ để gia đình nhỏ được ấm no, hạnh phúc.

Khi đứng trước con cái, hãy nói với chúng rằng: "Dù thế giới có ra sao, cha mẹ vẫn bên cạnh bảo vệ con, cho con đi học, có một cuộc sống tốt. Bố mẹ có thể kiếm tiền, bố mẹ cũng tin khi con lớn lên cũng có thể làm được điều đó". Dù gia đình có khó khăn đến đâu, ít nhất đừng để tâm trí con trẻ phủ đầy bụi. Thay vào đó, hãy làm cho bầu trời của chúng trở nên tươi sáng và rõ ràng hơn.

Còn những người giàu, họ có thể nói với con cái họ như sau: "Cha mẹ giàu có là nhờ trí tuệ và lao động. Nếu con làm việc chăm chỉ, con sẽ có được sự giàu có thông qua nỗ lực chính đáng".

Hãy dành cho con một lời cam kết yêu thương và đảm bảo sự ổn định cho tâm hồn trẻ. Cha mẹ thông minh không khóc lóc, kể khổ với con cái. Họ sẽ dạy con chăm chỉ để thoát nghèo, được sống là chính mình và trở nên tốt hơn.

Xem thêm: Cha mẹ không cần quát mắng, nói uyển chuyển theo 7 cách này trẻ sẽ nghe lời ngay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận