8 năm đầu đời gần như quyết định con là ai: Đừng để tuổi thơ con thiếu sự đồng hành của cha mẹ

Với một đứa trẻ, 8 tuổi gần như đã hoàn thiện 80% nhân cách, tâm lý và quan điểm sống cơ bản. Vì thế, đừng để tuổi thơ con thiếu sự đồng hành của cha mẹ.

Thùy Nguyễn
13:00 23/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không ít người đã giật mình khi biết được quan điểm này và tôi cũng vậy. Thực tế, tiền thiếu có thể kiếm sau, quần áo cho con cũng có thể mua sau nhưng tuyệt đối đừng để tuổi thơ của con thiếu đi sự đồng hành của cha mẹ. 

Nếu không dành đủ thời gian cho bé, không thể hiện tình yêu của mình đủ để con cảm nhận được, vì mải mê công việc mà phó thác con cái cho ông bà hay người giúp việc chăm nuôi, đến khi thời gian trôi qua, bạn không thể quay trở lại ngày xưa để bù đắp và cứu vãn sai lầm quá khứ nữa. 

Tôi vô cùng yêu thích một quan điểm về vấn đề nuôi dạy con. Đó là: “Nếu bạn chưa thể xây nhà có thể để sau. Điều quan trọng hơn cả đó là xây người. Việc xây người tiết kiệm tiền cho bạn bằng mấy cái nhà, kết quả chỉ sau này bạn mới có thể thấy được”.  

dung-de-tuoi-tho-con-thieu-su-dong-hanh-cua-cha-me-1

Nhiều người nghĩ rằng, trẻ con mang đến cảm giác phiền phức. Tuy nhiên, sự phiền phức này lại không hẳn là do chúng. Cha mẹ sinh ra con chứ con cái không thể tự nhiên mà “nhảy” vào cuộc đời chúng ta được. 

Là cha mẹ, là người lớn nên biết cái gì quan trọng, ưu tiên mà xếp trước. Họ cũng là người quyết định sẽ dành cho con mình bao nhiêu thời gian. Con đâu thể biết được mẹ đi làm xong rồi sẽ về, bố hoàn thành công việc rồi sẽ chơi với con. 

Người lớn có quá nhiều thứ để suy nghĩ, nhiều công việc để làm, nhiều mối quan hệ để duy trì. Thế nhưng với con cái, cha mẹ lại là tất cả. Tuy nhiên, thi thoảng cha mẹ lại la mắng, tét vào mông con chỉ vì con đòi bố mẹ bế, ôm con mà thôi. Có nhiều lý do khiến cha mẹ đánh con, coi đó là cách giáo dục đúng đắn và nghiêm khắc. Nhiều cha mẹ cho rằng “thương cho roi cho vọt”, phải đánh đau mới nhớ, mới nên người được…

Con cái đáng yêu nhưng cũng vô cùng tội nghiệp. Trẻ chưa biết cách tự bảo vệ mình, trẻ “hư” sẽ bị đánh nhưng người lớn hư lại không sao. Khi con dưới một tuổi được coi là thiên thần, nhưng qua một tuổi lại bị coi là kẻ phá đám trong nhà. Nguyên nhân bởi, con qua một tuổi đã nhận thức được nhiều điều nhưng lại không đủ ngôn từ để diễn đạt. 

dung-de-tuoi-tho-con-thieu-su-dong-hanh-cua-cha-me-3

Khi con bị đẩy ra cha mẹ nhiều hơn thì lại càng thèm khát bám lấy, khiến không ít cha mẹ cảm thấy “phiền”. Mỗi ngày 24 tiếng, cha mẹ bận rộn công việc đủ chuyện. Thành ra, con chỉ có 2,5-3 tiếng được ở bên cha mẹ. Nhưng đó lại là giờ cơm nước, tắm giặt, xem điện thoại, tivi nên con bị lờ đi. Nếu con cố gây chú ý thì sẽ bị la mắng, cáu gắt. 

Rất nhiều cha mẹ rơi vào tình trạng này. Thực tế, ai cũng phải học cách làm cha, làm mẹ. Mọi cử chỉ, hành động của cha mẹ là tấm gương để con nhìn nhận và học theo. Những tính cách, phản ứng tiêu cực của con có thể là do học theo cha mẹ. 

Người xưa có câu “nhìn cây sửa đất, nhìn con sửa mình”. Con cái phản chiếu tính cách của cha mẹ. Vì thế, cha mẹ hãy hành xử đúng mực để con học theo. Ngoài ra, nên dành thời gian cho con, quan tâm chăm sóc và cùng con chơi đùa. Hãy để con được cảm nhận tình yêu thương, trải qua một tuổi thơ đúng nghĩa.  

Xem thêm: Trẻ ngoan sẽ không bao giờ nói "Không": Nhầm lẫn tai hại của nhiều bậc cha mẹ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận