Trẻ ngoan sẽ không bao giờ nói "Không": Nhầm lẫn tai hại của nhiều bậc cha mẹ

Không cha mẹ nào muốn con cái cãi lời mình. Tuy nhiên, không phải những đứa trẻ luôn vâng dạ, không phản bác được mặc định là những đứa trẻ ngoan.

Thùy Nguyễn
10:00 22/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Việc trẻ không bao giờ nói không, chỉ biết nghe lời và phục tùng người lớn vô điều kiện có phải là việc tốt? Theo các chuyên gia tâm lý, những đứa trẻ quá biết điều sẽ phải sống trong nỗi ám ảnh về việc lấy lòng người khác. Chúng sẽ phải phủ nhận cảm xúc của mình, lúc nào cũng ở trong tâm trạng bối rối, nghi hoặc. 

Những điều cha mẹ nên tránh khi dạy con

Không phải chia sẻ lúc nào cũng tốt

Có câu chuyện kể rằng, một cậu bé đang chơi xích đu ở sân chơi. Tuy nhiên, đứa trẻ đến sau liên tục vòi vĩnh, gào khóc đòi ngồi đúng chỗ xích đu của cậu bé cho bằng được. Không những thế, mẹ thằng nhóc còn nói rằng: “Thôi cháu nhường em đi”.  

Khi quay ra cầu cứu mẹ mình, mẹ đứa trẻ vô tư nói: “Con lớn rồi, để cho em chơi đi. Nghe xong, cậu bé nước mắt lưng tròng, ấm ức bước xuống. 

tre-ngoan-se-khong-bao-gio-noi-khong-thuc-te-co-phai-nhu-vay-1

Cũng trong trường hợp này, một người mẹ đã có cách xử lý khác. Cô không bắt con mình phải nhường mà ngồi ngang bằng với đứa trẻ kia, nhìn vào mắt và nói: “Anh chỉ chơi một lúc thôi. Nếu con thực sự muốn chơi thì có thể xếp hàng được không. Lát anh chơi xong, nếu con không ở đây sẽ bị các bạn chiếm mất vị trí đấy”. Nghe xong, đứa trẻ ngoan ngoãn xếp hàng, người mẹ cũng nhắc con mình chỉ chơi thêm một chút để dành cho người khác. 

Nhiều người đồng tình với phương pháp giáo dục trên bởi sân chơi dù là công cộng, điều này không có nghĩa trẻ lớn lúc nào cũng phải nhường cho trẻ nhỏ. Thay vào đó, cha mẹ cần dạy con biết tôn trọng người khác, biết thứ tự trước sau. Khi xảy ra tranh chấp, không nên khiển trách con mình, thỏa mãn yêu cầu người khác mà ảnh hưởng tới tâm lý của con.  

Dù chia sẻ là tốt, nhưng dung túng cho những đòi hỏi quá tốt lại không hề như vậy. Trong trường hợp này, con cái không cãi cha mẹ nhưng chúng sẽ bị tổn thương, không tự tin. Điều này cũng khiến trẻ tạo nên những thói quen sai lầm, tìm kiếm sự hài lòng của người khác để được khen ngợi dù bản thân thiệt thòi.  

“Sự hiểu biết quá mức” nhiều khi là xiềng xích trói buộc trẻ 

tre-ngoan-se-khong-bao-gio-noi-khong-thuc-te-co-phai-nhu-vay-3

Nhiều người hi vọng con cái mình sẽ trở thành người xuất sắc trong mắt người khác. Họ yêu cầu con làm thế nào để khiêm tốn. Ép trẻ hiểu biết kiểu này chẳng khác nào xiềng xích để trói buộc trẻ. 

Vâng lời là điều tốt nhưng nếu bắt con tuân thủ mọi điều, không dám phản bác cha mẹ và đưa ra ý kiến của riêng mình chỉ để người khác khen ngợi và cảm thấy hài lòng, điều này cũng trở nên vô nghĩa. Đứa trẻ ngoan ngoãn như vậy mang tới nhiều tác hại cho sự phát triển của trẻ.  

Theo các chuyên gia, kỹ năng quyết đoán có thể giúp ích cho các mối quan hệ của trẻ nhỏ sau này. Vì thế, cha mẹ hãy rèn luyện cho con có chính kiến từ nhỏ.

Cha mẹ cần làm gì để con có chính kiến?

Để con tự trả lời

Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, hãy để cho con tự nói. Cha mẹ cũng nên khuyến khích trẻ sử dụng điều này trong mọi tình huống. Thói quen tự trả lời sẽ giúp con có sức mạnh và tự tin hơn. 

tre-ngoan-se-khong-bao-gio-noi-khong-thuc-te-co-phai-nhu-vay-4

Bên cạnh đó, cha mẹ nên sử dụng những nguồn đáng tin cậy, dạy và chỉ cho con cách tìm kiếm thông tin về các ý tưởng. Điều này giúp trẻ cảm nhận, biến nó thành suy nghĩ sáng suốt, từ đó quyết đoán và tự tin hơn. 

Dành thời gian cho các cuộc thảo luận sâu

Nên đặt ra những câu hỏi cho con như: “Con học được điều đó ở đâu?” và “Làm thế nào con nảy ra suy nghĩ đó?” hay “Thú vị nhỉ, hãy cho ba mẹ biết thêm đi”. Với những chủ đề mà con đưa ra, cha mẹ hãy đưa ra những câu hỏi cởi mở dù chúng tỏ ra phản đối. Điều quan trọng là lắng nghe, không phán xét khi con đưa ra chủ đề. 

Cho con lựa chọn sớm

Từ những vấn đề đơn giản như ăn uống, mặc quần áo, hãy để cho trẻ lựa chọn. Điều này giúp trẻ làm quen với việc lựa chọn, nói lên được mong muốn của mình. 

Xem thêm: Tại sao trẻ bị mắng lại đòi ôm mẹ: Lý do khiến nhiều cha mẹ hối hận vô cùng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận