Tại sao trẻ bị mắng lại đòi ôm mẹ: Lý do khiến nhiều cha mẹ hối hận vô cùng

Với người lớn, cơn nóng giận có khi chỉ là nhất thời. Nhưng nhiều khi nó lại làm tổn thương trái tim non nớt của con. Tại sao trẻ bị mắng lại đòi ôm mẹ?

Thùy Nguyễn
13:45 19/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người lớn vốn phải chịu rất nhiều áp lực cuộc sống, từ chuyện công việc, gia đình, con cái đến cơm áo gạo tiền. Nhiều khi quá mệt mỏi, kiệt sức sau một ngày dài, về nhà thấy con nũng nịu một chút đã khiến nhiều cha mẹ nóng nảy la mắng, đánh vào mông con.

Thế nhưng, tại sao trẻ bị mắng lại đòi ôm mẹ? Dù có bị cha mẹ la mắng thế nào đi chăng nữa, con vẫn chưa bao giờ ngừng yêu thương? Câu chuyện dưới đây sẽ khiến nhiều người phải suy ngẫm. 

Chị Lý sinh sống ở Thành Đô (Trung Quốc) là mẹ của 2 nhóc tì đáng yêu là Tiểu Thành (5 tuổi) và Tiểu Phương (3 tuổi). Vào một buổi tối, khi chị Lý đang dạy con trai lớn học chữ cái thì Tiểu Phương chạy vào, nhõng nhẽo đòi mẹ bế. Vốn đang bực bội trong người vì Tiểu Thành học mãi không xong, chị Lý không kiềm chế được cảm xúc đã quát mắng Tiểu Phương, còn phát 2 cái vào mông con trai lớn. Cả hai đứa trẻ lập tức òa khóc. Tiểu Phương dang tay về phía mẹ nói: “Mẹ ôm”.

tai-sao-tre-bi-mang-lai-doi-om-me-2
Ảnh minh họa

Nhìn hai đứa trẻ khóc nức nở vẫn dang tay chờ mẹ ôm, chị Lý bật khóc vì hối hận. Thực tế, hai đứa trẻ không hề có lỗi, là do chị đã không kiểm soát được cảm xúc mà trút giận lên các con. Sau khi chia sẻ với các bà mẹ khác, chị Lý nhận ra hầu hết trẻ bị mắng đều đòi cha mẹ ôm. 

Tại sao trẻ bị mắng lại đòi ôm mẹ?

Thực tế với mỗi đứa trẻ người chúng yêu thương nhất chính là cha mẹ. Cha mẹ luôn cho trẻ cảm giác an toàn. Vì thế, dù trẻ bị mắng, nước mắt tuôn rơi nhưng việc đầu tiên trẻ muốn chính là đòi ôm. Hành động này do nhiều nguyên nhân dưới đây.

Con sợ hãi nên muốn ôm để tìm kiếm sự an ủi

tai-sao-tre-bi-mang-lai-doi-om-me-1
Ảnh minh họa

Nhiều khi trẻ mắc lỗi không hề cố ý nhưng bố mẹ chưa đủ bình tĩnh để suy xét sự việc. Khi trẻ bị mắng, chúng sẽ sợ hãi, chỉ có thể khóc để chứng tỏ mình bị oan ức, tổn thương. Chúng dang tay đòi cha mẹ ôm để an ủi, trấn tĩnh lúc này.

Biết bản thân làm sai, muốn ôm để tha thứ

Khi lớn hơn một chút, trẻ sẽ nhận thức được việc mình làm là đúng hay sai. Nếu biết mình làm sai, chúng vẫn dang tay đòi ôm như một cách xin lỗi, mong cha mẹ tha thứ cho mình.

Con mất đi cảm giác an toàn

Khi tức giận và nóng nảy, sẽ rất khó để cha mẹ lấy lại bình tĩnh và ôm ấp con ngay được. Thậm chí, nhiều ông bố bà mẹ còn thẳng tay đẩy con ra khi thấy trẻ bị mắng đòi ôm. Không những bị la mắng, hành động này của cha mẹ còn khiến con sợ hãi. Con nghĩ rằng cha mẹ sẽ không yêu thương mình nữa nên càng khóc to và muốn ôm hơn. 

Chứng tỏ tình yêu của mình

tai-sao-tre-bi-mang-lai-doi-om-me-4
Ảnh minh họa

Cha mẹ là những người tuyệt vời nhất với trẻ nhỏ. Dù chuyện gì xảy ra, các con vẫn yêu thương cha mẹ. Khi thấy cha mẹ tức giận, buồn phiền, trẻ sẽ dùng cái ôm để an ủi lại. 

Vậy là, các bậc cha mẹ đã hiểu tại sao trẻ bị mắng lại đòi mẹ ôm. Cơn nóng giận của người lớn chỉ là nhất thời. Đừng vì sự nhất thời đó mà làm tổn thương trái tim non nớt của con.

Thay vì nặng lời, đẩy con ra, cha mẹ hãy dang rộng vòng tay, ôm con vào lòng để xoa dịu cảm xúc cả hai. Sau khi bình tĩnh, hãy từ từ nói chuyện và giải thích cho con hiểu, để con biết được lỗi sai của mình.  

Xem thêm: Những đứa trẻ được cha mẹ rèn luyện 5 đức tính này, tương lai càng ưu tú

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận