Cha mẹ thông thái sẽ hỏi con 7 câu này trước khi đi ngủ để gắn kết tình cảm

Để giáo dục con tốt hơn, cha mẹ thông thái sẽ tìm cách để gắn kết và thấu hiểu con hơn. Trước khi đi ngủ là thời điểm hoàn hảo để thực hiện điều này.

Thùy Nguyễn
11:30 16/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Để gắn kết và thấu hiểu con hơn, cha mẹ thông thái chắc chắn sẽ không bỏ qua 7 câu hỏi này trước khi đi ngủ. Mỗi câu hỏi sẽ là một lần giúp con cởi mở hơn về cảm xúc, ước mơ và cả nỗi sợ hãi. 

Hôm nay con thích nhất chuyện gì?

Đi ngủ là thời điểm cuối ngày. Vì thế, khi cha mẹ hỏi câu hỏi này sẽ giúp con hồi tưởng lại những điều đã xảy ra trong ngày, những cảm xúc đã trải qua và chọn được điều mà mình thích nhất.

Quá trình hồi tưởng và kể lại sẽ khiến con cảm thấy vui vẻ, từ đó dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn. 

Ai là người tốt bụng nhất mà con biết, vì sao?

cha-me-thong-thai-se-hoi-con-7-cau-nay-truoc-khi-di-ngu-4

Với câu hỏi này, cha mẹ sẽ khuyến khích con suy nghĩ về lòng tốt, những người tốt việc tốt (nếu có) trước khi đi ngủ. Từ đó, con sẽ hình thành thói quen tìm kiếm lòng tốt của mọi người; giúp con nhận thức được tiềm năng để trở thành một người tử tế. 

Hôm nay con có trải qua điều tồi tệ nào không?

Bên cạnh những câu chuyện, ký ức vui vẻ thì việc xác định những khoảnh khắc trong ngày khiến con cảm thấy tồi tệ cũng là điều các cha mẹ cần làm. Câu hỏi này giúp con tạo mối quan hệ đáng tin cậy với cha mẹ. Từ đó, con có thể thoải mái bày tỏ cảm xúc, sẻ chia cả những điều đáng ra con không muốn nói. 

Các bậc phụ huynh nên nói về những điều tiêu cực, những lựa chọn sai lầm, sự thiếu trách nhiệm, thiếu tôn trọng; cho con thấy rằng cuộc sống không chỉ toàn màu hồng. Sau đó, cha mẹ sẽ dắt con qua những khoảnh khắc tồi tệ đó, giúp con mạnh mẽ xử lý những tình huống tương tự trong tương lai.  

Hôm nay có điều gì khiến con thấy an toàn/không an toàn?

cha-me-thong-thai-se-hoi-con-7-cau-nay-truoc-khi-di-ngu-2

Việc cha mẹ nằm được những điều khiến con cảm thấy an toàn có thể xây dựng sự tự tin, lòng tự trọng cho con. Còn những điều khiến con cảm thấy không an toàn sẽ khuyến khích con tìm đến cha mẹ, mở lòng về những dự định trong tương lai. 

Con có câu hỏi nào về ngày hôm nay không?

Trẻ nhỏ vốn tò mò và có vô vàn những câu hỏi trong đầu. Vì thế, cha mẹ nên khuyến khích con đưa ra những câu hỏi và thắc mắc. Mỗi ngày trả lời con một câu hỏi sẽ giúp đôi bên xây dựng mối quan hệ bền vững và đáng tin cậy.

Bên cạnh đó, rèn luyện thói quen này cho phép cha mẹ xây dựng một không gian an toàn với con. Khi có thắc mắc, con chắc chắn sẽ tìm đến cha mẹ đầu tiên để đưa ra câu hỏi của mình. 

Hôm nay có điều gì khiến con tức giận?

cha-me-thong-thai-se-hoi-con-7-cau-nay-truoc-khi-di-ngu-3

Nếu không trực tiếp hỏi con, nhiều khi con có điều tức giận tích tụ trong lòng nhưng cha mẹ không biết. Việc hỏi con thẳng thắn về vấn đề này giúp con thể hiện cảm xúc ngay từ nhỏ, từ đó con sẽ biết cách điều chỉnh cảm xúc sao cho phù hợp. 

Điều tuyệt vời nhất mà con đã làm cho ai đó ngày hôm nay là gì?

Dù hôm nay con có làm được điều tuyệt vời gì cho ai đó hay không thì việc hỏi lặp đi lặp lại câu này trước giờ đi ngủ sẽ kích thích, động viên con làm những điều tốt đẹp với mọi người trong tương lai. Sau đó, con sẽ chia sẻ những cảm xúc và việc làm tuyệt vời này cho cha mẹ. 

Xem thêm: Cha mẹ rèn luyện 9 điều này từ bé, con lớn lên không phải lo "cơm áo gạo tiền"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận