Cha mẹ làm 4 điều này trước khi ngủ: Trẻ tự lập, ăn ngủ đúng giờ, sống tình cảm hơn

Việc giải quyết những điều khó chịu trước khi đi ngủ sẽ khiến trẻ cảm thấy thoải mái, từ đó sẽ cảm thấy giấc ngủ ngon lành. Đó là lý do hầu hết trẻ nào cũng thích trò chuyện với cha mẹ trước khi ngủ. 

Thùy Nguyễn
14:30 17/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Về vấn đề giấc ngủ của trẻ, hầu như cha mẹ nào cũng từng ít nhất 1 lần than phiền về việc con mình ngủ muộn, hay quấy khóc, nói mớ khi ngủ hoặc trằn trọc không ngon giấc. Thậm chí, nhiều người mẹ đã phải dùng đến cách tiêu cực là đòn roi vì con mãi không chịu ngủ.

Trước một vòng luẩn quẩn như thế, cô Dương ở Trung Quốc đã chia sẻ một cách vô cùng đơn giản để giúp trẻ ngủ ngon giấc. Cô nhận ra rằng, một giấc ngủ lành mạnh rất quan trọng với sự phát triển của trẻ. Nếu trẻ cảm thấy khó chịu hay bị kích thích trước khi ngủ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ, tác động xấu đến não bộ và tính cách của trẻ.

Từ khi con gái đi học mẫu giáo, cô Dương quyết định thay đổi cách dạy con của mình. Trước khi đi ngủ, cô không chỉ kể chuyện cho con mà còn làm thêm nhiều điều quan trọng khác. Từ đó, vấn đề ăn ngủ của con gái cô Dương cải thiện đáng kể, cô không còn cảm thấy mệt mỏi hàng đêm nữa.

cha-me-lam-4-dieu-nay-truoc-khi-di-ngu-tre-tu-lap-tinh-cam-hon-han-3

Thay vì khóc lóc ỉ ôi, con gái cô Dương dạo này sáng nào cũng tự động thức dậy, tự đánh răng rửa mặt, thậm chí còn gọi cả cha mẹ dậy. Chưa kể, con gái cô còn chúc cả cha mẹ ngủ ngon, không còn cảnh "chiến đấu" đáng sợ như xưa nữa.

Chỉ trong một năm, con gái thay đổi đáng kể, tự lập ăn ngủ hơn rất nhiều. Tất cả thành quả ngày hôm nay đều nhờ cô Dương có cách giáo dục phù hợp và kiên trì thực hiện. Bên cạnh việc kể chuyện cổ tích cho con nghe, cô Dương còn làm thêm 3 điều khác cho con gái trước khi đi ngủ. 

Trò chuyện

Thực tế cho thấy, trẻ nhỏ cũng có những lo lắng và buồn phiền không khác gì người lớn. Vì thế, trước khi đi ngủ cha mẹ và con cái nên trò chuyện để hiểu nhau hơn. Cha mẹ nên hỏi con về những chuyện xảy ra trong ngày, chuyện xảy ra ở trường, điều khiến con vui, điều khiến con buồn, có bị bạn bè trêu chọc hay không.

Việc giải quyết những điều khó chịu trước khi đi ngủ giúp trẻ cảm thấy thoải mái, ngủ ngon giấc hơn. Cần chú ý rằng, việc trò chuyện nên diễn ra một cách tích cực. Việc nói chuyện một cách tích cực về những chuyện xảy ra trong ngày không chỉ giúp trẻ nhận ra được các bài học cuộc sống mà còn cải thiện tình cảm giữa cha mẹ với con cái.

Khen ngợi và nói lời yêu thương

cha-me-lam-4-dieu-nay-truoc-khi-di-ngu-tre-tu-lap-tinh-cam-hon-han-1

Một trong những điều khiến trẻ trở nên vui vẻ và hạnh phúc chính là được cha mẹ khen ngợi và nói lời yêu thương. Việc khen ngợi con giúp con có thêm động lực muốn làm mọi chuyện tốt hơn nữa. Điều này cũng giúp trẻ ngày càng tiến bộ hơn về mọi mặt.

Cùng con đọc sách

Thời điểm con đi học mẫu giáo hoặc tiểu học, cha mẹ sẽ nhận ra tầm quan trọng của việc tập trung. Kỹ năng đọc của trẻ cũng cần phải được bồi dưỡng và rèn luyện ngay từ giai đoạn này.

Ban ngày trẻ bận đi học, cha mẹ bận làm việc nên thời gian cả hai tiếp xúc với nhau chỉ có vào buổi tối và những ngày cuối tuần. Cha mẹ nên tận dụng khoảng thời gian ít ỏi này để rèn luyện con học tập nghiêm túc, có nề nếp sớm nhất có thể.

Tối nào cũng thế, cô Dương dành thời gian đọc sách với con ít nhất nửa tiếng. Cô cho rằng, đọc sách gì không quan trọng bằng việc rèn cho trẻ khả năng tư duy, yêu thích học tập và trau dồi kiến thức. Vì thế, cô sẽ chọn cuốn sách dễ đọc, dễ hiểu nhất để con cải thiện khả năng tập trung và kỹ năng đọc của mình.

Xem thêm: 7 địa điểm cha mẹ đưa con đến càng nhiều, IQ và EQ của trẻ càng tăng cao

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận