Bố, mẹ và bà, ai là người ảnh hưởng nhiều nhất đến trí thông minh của trẻ: Đáp án vô cùng bất ngờ

Trẻ thông minh không chỉ là do di truyền, điều này còn ảnh hưởng ít nhiều từ quá trình nuôi dạy, chăm sóc của ông bà và cha mẹ.

Thùy Nguyễn
08:00 13/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cha mẹ là người đảm nhiệm vai trò quan trọng nhất trong quá trình nuôi dạy con cái. Tuy nhiên, do vấn đề công việc nên trong nhiều gia đình, nhiệm vụ chăm sóc, đưa đón con có thể được giao cho ông bà nội, ngoại. Vì thế, nhiều người thắc mắc rằng, giữa bố mẹ và ông bà, ai là người tác động nhiều nhất đến trí thông minh của trẻ?

Đối với vấn đề này, Đại học Harvard và Đại học Yale của Hoa Kỳ đã tiến hành 12 năm nghiên cứu và đưa ra kết quả vô cùng bất ngờ. Kết quả khảo sát cho thấy, những đứa trẻ được cha quan tâm nuôi dạy thường có chỉ số thông minh cao hơn. Chỉ số IQ cao thể hiện ở khả năng diễn đạt, tính độc lập và khả năng học hỏi của trẻ.

Vì sao cha lại là người ảnh hưởng nhiều nhất tới trí thông minh của trẻ?

Nguyên nhân bởi, người già thường có xu hướng chiều chuộng con cháu, nhiều trường hợp không thể kiểm soát có thể khiến trẻ trở nên hư hỏng. Điều này khiến mọi mặt của trẻ đều trở nên thấp hơn, chẳng hạn như ông bà thường quán xuyến mọi việc, giúp trẻ giải quyết các vấn đề khác nhau nên khả năng tư duy và thực hành của trẻ cũng không được rèn luyện, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của IQ.

ai-la-nguoi-anh-huong-nhieu-nhat-den-tri-thong-minh-cua-tre-2

Yin Jianli - chuyên gia giáo dục cha mẹ và con cái từng mô tải những biểu hiện khác nhau của cha mẹ và con cái khi tham gia trò chơi. Mẹ và con cái thường đặt ra nhiều quy tắc khác nhau trước khi chơi, trong khi các ông bố có xu hướng thả rông, sẵn sàng cho con đi khám phá và đổi mới. Vì thế, những đứa trẻ được cha nuôi dưỡng sẽ được rèn luyện toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Bên cạnh đó, kỹ năng tư duy logic và trí tưởng tượng không gian của các ông bố thường tốt hơn mẹ, góc nhìn nhận vấn đề cũng rộng hơn. Do đó, họ có thể hướng dẫn con cái nhìn nhận và tư duy khái quát hơn trước mỗi vấn đề, từ đó rèn luyện khả năng tư duy và trí thông minh cho trẻ.

Làm thế nào để bố chăm con tốt hơn?

Cẩn thận hơn

Các ông bố không thể chu đáo, tỉ mỉ khi chăm sóc con bằng mẹ. Nhiều ông bố thường bất cẩn khi đưa con đi chơi. Thực tế, bản chất của con thường hoạt bát, thiếu ý thức về vấn đề an toàn nên trẻ nhiều khi sẽ rơi vào tình trạng nguy hiểm.

ai-la-nguoi-anh-huong-nhieu-nhat-den-tri-thong-minh-cua-tre-3

Vì thế, người cha cần cẩn thận hơn khi cho trẻ đi vui chơi, khám phá, chú ý điến những hiểm nguy có thể tiềm ẩn xung quanh, chắc chắn con có thể di chuyển trong phạm vi an toàn.

Kiên nhẫn hơn

Chăm sóc, giáo dục con cái chính là phép thử lòng kiên nhẫn của cha mẹ. Có thể trong quá trình chăm con, người cha sẽ bị mất kiên nhẫn. Họ có xu hướng nghiêm khắc hơn hoặc phớt lờ con. Về lâu dài, điều này không tốt chút nào và có thể khiến trẻ sợ hãi, xa lánh bố mình.

Khi chăm con, các ông bố nên chú ý đến tính kiên nhẫn, nhìn nhận vấn đề dưới góc độ của con nhiều hơn. Vai trò của người cha vô cùng quan trọng trong việc hình thành trí thông minh và quá trình trưởng thành của trẻ. Cha mẹ hãy luôn đồng hành cùng con trong mọi chặng đường, dành thời gian chất lượng bên cạnh con cái.

Xem thêm: Nghiên cứu của Đại học Harvard: Trẻ kém thông minh thường có 4 thói quen này, cha mẹ thấy cần sửa ngay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận