4 điểm cha mẹ càng lười, con tương lai càng thành công, xuất chúng

Không phải đốc thúc, nhắc nhở con cái lúc nào cũng tốt. Nhiều bậc cha mẹ lười đúng cách lại khiến con ham tìm tòi, học hỏi, hình thành các thói quen tích cực.

Thùy Nguyễn
14:00 28/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vấn đề giáo dục con cái luôn là điều được các bậc cha mẹ hết sức quan tâm. Thế nhưng, không phải ai cũng tìm được cho mình phương pháp phù hợp, đúng đắn. Nhiều trường hợp, phụ huynh cho rằng chỉ cần đứng phía sau chỉ dạy từng bước, sát cánh bên con là có thể giúp con thuận lợi mà trưởng thành.

Thế nhưng, đôi khi sự quan tâm và để ý quá mức lại không khiến những đứa trẻ trở nên tốt hơn mà còn gây ra tác dụng ngược. Bố mẹ quá quan tâm, chăm sóc sẽ khiến con chây ì, ỷ lại; cha mẹ thường xuyên thúc giục con học hành sẽ khiến trẻ áp lực, chán nản hoặc chống đối.

Để con phát triển toàn diện, 4 điểm cha mẹ càng lười sẽ giúp con tương lai càng thành công, xuất chúng.

Cha mẹ lười đưa đón, con sớm biết tự đi học

Tùy vào độ tuổi nhất định, cha mẹ có thể cân nhắc việc đưa đón con đi học hay không. Với những đứa trẻ đã cứng cáp, cha mẹ nên tập dần cho con cách tự đến trường hằng ngày.

4-diem-cha-me-cang-luoi-con-tuong-lai-cang-thanh-cong-1

Một phụ huynh có con nhỏ chia sẻ: "Dù nhiều cháu cùng độ tuổi vẫn được bố mẹ đưa đón hàng ngày nhưng tôi hạn chế việc đưa đón con. Khi con mới đi học, tôi có đưa đón vài lần, nhưng sau đó tôi để con tự đi bởi trường cách nhà có 1km và ít phương tiện qua lại. Đây cũng là một cách để hình thành tính tự lập cho con trẻ".

Thực tế, trẻ tự đi bộ đến trường không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn hình thành thói quen tốt, đó là tính tự lập và không dựa dẫm vào người khác.

Cha mẹ lười đốc thúc, con tự hoàn thành bài tập về nhà

Việc kèm cặp con làm bài tập về nhà là nỗi ám ảnh của nhiều phụ huynh. Để con học hiệu quả, cha mẹ không nên kèm cặp từng li từng tí, thay vào đó chỉ nên nhắc nhở con đến giờ làm bài tập, nói con báo cáo với mình khi đã hoàn thành.

Với những bài tập khó, cha mẹ nên cho con những gợi ý, phương pháp để con tự suy nghĩ và tìm cách giải. Hãy để con hiểu, việc làm bài tập là việc riêng của con, cha mẹ chỉ là người chỉ dẫn khi con gặp vấn đề khó khăn, không thể chỉ dẫn được.

Bên cạnh đó, thay vì nhắc luôn đáp án, cha mẹ có thể thay đổi cách học thông thường bằng cách tạo ra những trò chơi thú vị để con có hứng thú học hành.

Cha mẹ lười nhắc nhở, con chủ động làm việc nhà

Để thúc giục con học hành, nhiều cha mẹ chọn cách nhắc đi nhắc lại, thậm chí mắng mỏ con cái để con ngồi vào bàn học. Việc này dù có hiệu quả nhưng dần dần sẽ khiến trẻ trở nên lì lợm, phải có người nhắc mới chịu làm, chịu học. Lâu dần, việc này sẽ khiến con chán nản, nảy sinh cách học hành chống đối.

4-diem-cha-me-cang-luoi-con-tuong-lai-cang-thanh-cong-2

Cha mẹ thường xuyên nhắc nhở chưa chắc đã có hiệu quả, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố và hoàn cảnh khác nhau. Nếu thường xuyên tranh luận, cằn nhằn sẽ mang tới hiệu quả không tốt. Ngược lại, cha mẹ lười nhắc nhở sẽ giúp con rèn luyện ý thức chủ động học tập, hoàn thành việc nhà.

Cha mẹ lười lo lắng, con rèn luyện được tính độc lập

Các con thường phải về nhà chuẩn bị các tài liệu, vật dụng khác nhau khi đi học, cha mẹ hãy để con tự chuẩn bị. Nếu con muốn mua thứ gì, bố mẹ hãy mua đúng số tiền cho con, để con tự đi mua. Việc gì con có thể làm được, hãy để con tự làm.

Dần dần, trẻ sẽ hình thành tính tự giác, không quá ỷ lại vào cha mẹ và tự ý thức hoàn thành mọi việc. Cha mẹ trở thành điểm tựa cho con là tốt, nhưng cha mẹ hãy là chỗ dựa để con phấn đấu phát triển chứ không phải là nơi để con ỷ lại, thoái thác. 

Có thể nói, cha mẹ lười đúng cách sẽ giúp con tạo nên thói quen học tập và sinh hoạt hợp lý.

Xem thêm: 3 điều tối kỵ khi giáo dục con cái, cha mẹ thông minh không bao giờ làm thế

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận