3 điều tối kỵ khi giáo dục con cái, cha mẹ thông minh không bao giờ làm thế

Trước mặt con trẻ, cha mẹ cần chú ý đến mọi lời nói và hành động của mình. Cha mẹ hành xử thông minh sẽ giúp con phát triển toàn diện cả về trí tuệ và nhân cách.

Thùy Nguyễn
07:30 27/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đặc biệt, trong quá trình giáo dục con cái, cha mẹ thông minh sẽ không bao giờ làm 3 điều tối kỵ dưới đây:

Nói một đằng làm một nẻo

Cha mẹ luôn muốn con phải hiểu và tuân theo lời nói của mình. Tuy nhiên, điều này không hề đơn giản. Muốn con hiểu mình, cha mẹ phải kiên trì, khéo léo, cởi mở, chia sẻ với con những điều khúc mắc trong cuộc sống hàng ngày.

Bên cạnh đó, lời nói của cha mẹ phải đi đôi với việc làm. Thông thường, trẻ sẽ có xu hướng học theo hành động của cha mẹ. Các bậc phụ huynh nên tránh nói một đằng, làm một nẻo. Cha mẹ nên trở thành tấm gương sáng về nhân cách, quy tắc hành xử để con cái nuôi theo.

3-dieu-toi-ky-khi-giao-duc-con-cai-cha-me-can-nho-3

Trẻ còn ít tuổi nên nhận thức tình cảm khá cảm tính và đơn giản. Thay vì nói những lời sáo rỗng, cha mẹ cần có sự thống nhất từ lời nói đến hành động trong quá trình giáo dục con cái.

Nói dối trước mặt con

Hầu hết các bậc cha mẹ đều dạy dỗ con mình phải trung thực. Thế nhưng, phụ huynh là người lớn nhưng nhiều người lại nói dối con. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, hầu hết cha mẹ đều nói dối con ít nhất một ngày/lần. Có khoảng 70% các bậc phụ huynh cho rằng, trẻ con nói dối là điều không thể chấp nhận được nhưng có tới 80% lại thừa nhận, họ nói dối con mình hoặc có những điều tương tự như vậy.

Để biện minh cho lời nói dối của mình, các bậc cha mẹ cho rằng điều này để dỗ dành, an ủi và động viên hoặc khiến con trở nên ngoan ngoãn hơn. Thế nhưng, theo thời gian lời nói dối của cha mẹ sẽ khiến trẻ không còn tin tưởng, tôn trọng nữa. Trẻ coi lời nói của người lớn như "gió thoảng qua tai", thậm chí học theo cha mẹ cách nói dối để đạt được mục đích.

Cãi nhau trước mặt con

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những đứa trẻ sống trong môi trường hòa thuận, vui vẻ sẽ phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần tốt hơn những đứa trẻ sống trong gia đình mà bố mẹ thường xuyên cãi vã. 

3-dieu-toi-ky-khi-giao-duc-con-cai-cha-me-can-nho-2

Cuộc sống hôn nhân vợ chồng, mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu cha mẹ thường xuyên cãi vã, xô xát trước mặt con sẽ khiến con bị ám ảnh và hứng chịu nhiều tổn thương. Chưa kể, tính cách trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng một cách tiêu cực, trở nên nóng giận, hung hãn, luôn sống trong trạng thái căng thẳng, dễ bị trầm cảm, giảm nhận thức, thậm chí có cái nhìn u ám về cuộc sống này.

Vì thế, trong quá trình giáo dục con cái, cha mẹ cần hết sức hạn chế việc tranh cãi khi có mặt trẻ nhỏ. Mỗi khi tức giận, nếu không thể giữ bình tĩnh thì cha mẹ nên tách nhau ra, mỗi người tìm cho mình một nơi yên tĩnh, tự điều chỉnh cảm xúc của mình rồi mới cùng nhau giải quyết vấn đề. Cha mẹ hòa thuận, gia đình hạnh phúc thì việc giáo dục con cái cũng sẽ thuận lợi và tốt đẹp hơn.

Xem thêm: Nhà có con trai, cha mẹ nên làm ngay 3 điều này để trẻ càng lớn càng xuất sắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận